X

ทุเรียนหลงพญาแลภูแลนคาออกตลาดแล้วคนแห่ซื้อถึงหน้าสวนช้าหมด อด!

ชัยภูมิ – ในราคาไม่แพง กก.ละ 200 บาท ปีนี้ผลผลิตทุเรียนเหลือน้อยกว่าทุกปีใกล้หมดแล้ว คนพากันแห่ซื้อคิวยาวถึงหน้าสวน หวั่นจองไม่ทันหมดก่อน!

( 9 มิ.ย.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในพื้นที่ ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งถือเป็นอีกพื้นที่เหมาะแก่การปลูกทุเรียนบนเทือกเขาภูแลนคามากที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ อีกจุดหนึ่ง และมีศักยภาพภูมิประเทศเหมาะสมบนเทือกเขาภูแลนคาบนเทือกที่ราบสูงของ จ.ชัยภูมิ หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ภาคอีสาน)

ที่ประชาชนในพื้นที่พากันปลูกทุเรียนได้หลากหลายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมขึ้นชื่อไปทั่วประเทศในปัจจุบัน ทั้งพันธุ์ก้านยาว ,หมอนทอง และที่เป็นจุดเด่นที่สุดของที่นี่คือพันธุ์หลงลับแล หรือเป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนที่ตั้งชื่อประจำจังหวัดชัยภูมิ ขึ้นคือพันธุ์หลงพญาแล ภูแลนคา (ที่ใช้ชื่อเจ้าเมืองคนแรก พระยาภักดีชุมพล(แล) หรือเจ้าพ่อพญาแล ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาจนปัจจุบัน) ที่ในช่วงเข้าฤดูฝนปีนี้ทุเรียนที่นี่ก็จะเริ่มแก่จัดพอดี พร้อมตัดให้ลูกค้าได้แล้วในกิโลกรัม (กก.)ละ 200 บาท ในราคาไม่แพงในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมาประสบภัยแล้ง ให้ผลผลิตได้เพียง 35 % ของผลผลิตทุกปี

และในปีนี้เป็นที่คึกคักหลังคนที่ชื่นชอบรับประทานทุเรียนทราบข่าวว่า “ทุเรียนหลงพญาแล”ออกผลผลิตได้แล้ว จนพากันมุ่งหน้าเดินทางแห่มาถึงสวนในพื้นที่ซื้อไปรับประทานและฝากคนที่รักจนใกล้หมดแล้ว

ซึ่งนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมารอซื้อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เคยได้ยินชื่อเสียงของรสชาติทุเรียน บนเทือกเขาภูแลน ทีมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งรสชาติด้วยความหวาน กรอบ อร่อย กรอบนอกนุ่มใน และกลิ่นละมุนไม่ฉุน เหมือนทุเรียนภาคใต้ หรืออื่น ๆ

ทำให้บรรยากาศในปีนี้ต่างมีประชาชนเดินทางมาจอดรถยนต์เข้าเลือกซื้อทุเรียน ของสวนทุเรียนต้นแบบของที่นี่ของ นายอุทัย  สุระรัมย์ อายุ 53 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 390 หมู่ 3 บ้านห้วยหมากแดง ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับมอหินขาวแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อโด่งดังระดับโลกว่า”สโตนเฮนจ์เมืองไทย” เขตอุทยานแห่งชาติภูแลนคา จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเลือกซื้อทุเรียนกลับไปรับประทานที่บ้าน ที่มีให้เลือกหลากหลายจำนวนมากทั้งทุเรียนก้านยาว หมอนทอง และพันธ์หลงลับแล จาก จ.อุตรดิตถ์ หรือ พันธุ์หลงพญาแลชัยภูมิ”เมื่อได้นำมาปลูกบนเทือกเขาภูแลนคา สูงกว่าระดับทะเลปานกลางกว่า 800 เมตร ได้ให้ผลผลิตที่ออกมาด้วยรสชาติ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งรสชาติด้วยความหวาน กรอบ อร่อย กรอบนอกนุ่มใน และกลิ่นละมุนไม่ฉุน ได้รับฉายานามเป็นทุเรียนหลงพญาแล แห่งเมืองพญาแล จังหวัดชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน จึงเป็นนิยมเลือกซื้อกินทั้งที่สวน และนำกลับไปกินที่บ้าน ฝากญาติ พี่น้องเป็นจำนวนมากกว่าพันธุ์อื่น ๆ ในราคาไม่แพงกิโลกรัมละ 200 บาท

นายอุทัย สุระรัมย์ วัย 53 ปี เจ้าของสวนได้นำชมสวนทุเรียนหลังบ้าน พื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ต้นทุเรียนกว่า 100 ต้น แปลงปลูกทุเรียนต้นแบบอำเภอเมืองชัยภูมิ มีทั้งพันธุ์ก้านยาว หมอนทอง และพันธ์หลงลับแล หรือหลงพญาแลชัยภูมิ ซึ่งเป็นทุเรียนที่นี้มีความล้ำลือกันว่าอร่อยมาก ที่มีความโดนเด่นของทุเรียนพันธุ์หลงลับแลแห่งเทือกเขาภูแลนคาที่นี้ ขณะนี้ผลทุเรียนในสวนที่รอดจากการร่วงล่นภาวะแล้ง กำลังทยอยแก่จัด และทยอยตัดขายให้กับลูกค้าที่มาเลือกซื้อหาถึงที่หน้าบ้านหน้าสวนที่ตั้งติดกับถนนสายหลักบ้านห้วยหมากแดง ไป ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ

ด้วยเอกลักษณ์ทุเรียนที่นี่ มีทั้งความแห้ง มัน ความอร่อย และกลิ่นไม่ฉุน เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนแห่งเทือกเขาภูแลนคา แต่ละปีชาวสวนทุเรียนแห่งนี้แทบจะไม่ต้องนำผลทุเรียนออกไปวางจำหน่ายให้เห็นกันตามท้องตลาดทั่วไป มีทั้งพันธุ์ก้านยาว หมอนทอง ราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 160 – 200 บาท ที่สุดฮิต แพงสุดคือพันธุ์หลงลับแล ฉายานามเป็นทุเรียน”หลงพญาแล แห่งเมืองพญาแล จ.ชัยภูมิ”

ที่ทุกปีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวมอหินขาวขาว สุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทย ผาหัวนาค ในอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ในช่วงหน้าฝนต่อปลายฝนต้นหนาว ในช่วงเดือนกรกฎาคม -สิงหาคมของทุกปี จะนิยมมาแวะซื้อหาทุเรียนที่นี่บริเวณหน้าสวน กลับไปเป็นฝากคุกคักทุกปี โดยไม่ต้องตัดส่งขายผ่านพ่อค้าคนกลาง

โดย นายอุทัย สุระรัมย์ อายุ 53 ปี เจ้าของสวนทุเรียนบ้านห้วยหมากแดง บอกว่าอีกปีนี้ในพื้นที่ฝนตกน้อย ได้มีการต่อท่อส่งน้ำให้กับต้นทุเรียนทุกต้น แต่ปีนี้ด้วยภาวะแล้งจัดกว่าทุกปีที่ผ่านมา น้ำบาดาลไม่พอใช้รดต้นทุเรียนกว่า 100 ต้น ที่ปลูกมามาต่อเนื่องแล้วกว่า 10 ปี ในช่วงทุเรียนติดผลช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผลทุเรียนได้ขาดน้ำล่วงล่นเสียหายไปมากกว่า 65 % ของผลทุเรียนติดลูก เหลือทุเรียนที่ลูกโตพอตัดขายได้ในช่วงนี้เพียง 35 % ของทุเรียนติดผล จากที่ทุกปีมีลูกทุเรียนตัดขายได้มากกว่า 7-8 ตัน มีรายได้ขายทุเรียนได้มากกว่า 8 แสนบาท  หรือเหลือทุเรียนตัดขายได้ประมาณ 2 ตันกว่า ขายทุเรียนได้ไม่เกิน 3 แสนบาทเท่านั้น

ซึ่งตนเองจะมีการจดบันทึกระบุวันเริ่มติดผล วันเวลาที่เหมาะสมในการตัดทุเรียน  เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานทุเรียนสุกพอดีให้มีรสชาติอร่อย หวาน กรอบ ให้ได้กินทุเรียนในช่วงที่อร่อยที่สุด ในช่วงนี้ผลผลิตเริ่มทยอยแก่จัด ตัดทุเรียนขายให้ลูกค้าได้กินแล้ว ซึ่งทุเรียนที่ปลูกที่นี่ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวแวะซื้อไปกินต่างออกปากถึงความอร่อย เนื้อทุเรียนแน่น ไม่แฉะ และกลิ่นไม่ฉุนขนามนามให้เป็นทุเรียนแห่งเทือกเขาภูแลนคา เมื่อนักท่องเที่ยว เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศสดชื่นหน้าฝนบนมอหินขาว ผาหัวนาค บนอุทยานแห่งชาติภูแลนคาแล้ว ขากลับจะแวะเที่ยวชม ชิม ช้อป ทุเรียนในสวนของเกษตรกรได้อีกหลายสวน

รวมถึงสวนของตัวเอง และถือโอกาสซื้อกลับเป็นของฝากที่บ้าน ปีนี้สภาพอากาศที่แล้งจัด ทำให้สวนทุเรียน คาดไม่เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งต้องมีการดูแลคุณภาพ ตั้งแต่การให้น้ำ การดูแลลูกผลทุเรียนอย่างใกล้ชิดโดยไม่ใช้สารเคมีปราบศัตรูพืชเด็ดขาด ไปจนถึงการเก็บผลผลิตทุเรียนทุกลูกต้องแก่จัดก่อนตัดส่งขาย เพื่อให้ได้คุณภาพทุเรียนได้มาตรฐานตามกำหนด และไม่เก็บทุเรียนอ่อนไปขายให้นักท่องเที่ยวเด็ดขาด ซึ่งปีนี้ทุเรียนหลงพญาแล ภูแลนคาชัยภูมิ เหลือผลผลิตน้อยกว่าทุกปี ผู้สนใจโทรสั่งจองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-3678753

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]