X

ชัยภูมิ สสจ.เร่งแจ้งเตือนรับมือช่วงอากาศร้อนจัดพีคสุดรอบปีหลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว!

ชัยภูมิ – เตือนภัยใกล้ตัวช่วงอากาศร้อนจัด คนกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว ควรเลี่ยงออกไปทำงานกลางแดดร้อนจัด เสี่ยงเป็นลมแดดจับ หรือ โรคฮีทสโตรก ช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้!

( 22 เม.ย.67 ) นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัยใกล้ตัวของประชาชนในช่วงหน้าร้อน หรือฤดูร้อนที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วง 7 วันจากวันนี้ไปของเดือนเมษายน ปี 2567 ทั่วประเทศไทยจะมีอากาศร้อนจัดพีคสุดทะลุ 43 องศาเซลเซียส และอาจจะทำลายสถิตที่ประเทศเคยมีอากาศร้อนจัดสูงสุดเมื่อปี 2559 ที่มีอากาศร้อนจัดสูงทะลุกว่า 44 องศาฯขึ้นไปด้วย

หลังในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีรายงานแล้วว่าพบมีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดด หรือโรคฮีทสโตรก จากสภาพอากาศในพื้นที่ร้อนจัดแตะ 42 องศาฯ ล่าสุดวานนี้ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พบมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ 1 ราย

จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุกว่า 68 ปี มีโรคประจำตัวคือป่วยเป็นเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ได้ออกไปทำงานกลางแจ้งในตอนกลางวัน ที่มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 42 องศาเซลเซียส เมื่ออากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดภาวะลมแดด และร่างกายดื่มน้ำไม่เพียงพอ การถ่ายเทของอากาศไม่ดี ทำให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นลมแดด และพาตัวไปรักษาตัวไม่ทันทำให้เสียชีวิตได้

โดยอาการของโรคลมแดด จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายที่วัดจากภายในร่างกาย เช่น ผ่านทางทวารหนักสูงตั้งแต่ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งขอฝากแจ้งเตือนในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด คนที่มีโรคประจำตัว และมีอาการปวดหัวตุบ ๆ ควรหลีกเลี่ยงการออกไปทำงาน ออกกำลังกายในช่วงแดดจัด ที่จะเสี่ยงเกิดช็อกลมแดดเสียชีวิตได้

นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า ผู้ที่เสียชีวิตรายนี้ ในพื้นที่ ต.โพนทอง อ.เมืองชัยภูมิ ทราบว่าเป็นผู้สูงอายุกว่า 68 ปี และมีโรคประจำตัวคือโรคความดันสูง ซึ่งจากออกไปเลี้ยงวัวในตอนกลางแดดร้อนจัด ทำให้อวัยวะภายในร่างกายล้มเหลว เนื่องจากร่างกายสะสมความร้อนไว้มากเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้สภาพร่างกายทนรับไม่ไหวช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]