X

ชัยภูมิร้อนตับแล่บ ระบบไฟฟ้าในบ้านเก่าร้อนจัดระเบิดไหม้วอดทั้งหลัง!

ชัยภูมิ – ลูกชายเจ้าของบ้านได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นอยู่บนชั้น 2 ของบ้านก่อนเกิดไฟไหม้บ้านอย่างรวดเร็ว เร่งแจ้ง จนท.มาช่วยสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไหม้บ้านข้างเคียงอีกหลายหลังไว้ได้ทันหวุดหวิด!

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 3 เม.ย.2567 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรม จ.ชัยภูมิ รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ สภ.เมืองชัยภูมิ ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน ในหมู่บ้านโพธิ์เจริญ หมู่ 15 ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรีบประสานงานหน่วยดับเพลิงทั้งของ อบต.บ้านเล่า พื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ และจาก อบต.ใกล้เคียง ช่วยนำรถน้ำดับเพลิงไปยังที่เกิดเหตุรวมกว่า 7 คัน

พบในที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงขึ้นที่บ้านเลขที่ 4 บ้านโพธิ์เจริญ ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นใต้ถุนโล่ง ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัว นางสภาพร  ขำเขว้า อายุ 54 ปี เจ้าตัวไม่อยู่บ้านออกไปทำงานกับสามียังไม่กลับ มีเพียงลูกชายอายุประมาณ 17 ปี เล่าว่า ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ผูกเปลนอนอยู่ใต้ถุนบ้านก่อนเพลิงไหม้บ้านได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นออกมาบนชั้น 2 ของบ้าน จึงรีบวิ่งหนีตายออกจากตัวบ้านรอดจากถูกไฟคลอกตายมาได้หวุดหวิด

สภาพบ้านไม้ 2 ชั้น สภาพเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี แม้จะได้มีชาวบ้านใกล้เคียงได้ช่วยกันเอาถังตักน้ำ สายยางฉีดน้ำมาช่วยกันดับไฟ แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะไฟได้ลุกโหมอย่างรวดเร็ว เมื่อรถดับเพลิงมาถึง จึงระดมฉีดน้ำควบคุมไฟ ที่กำลังลุกลามไปติดบ้านข้าง ๆ เอาไว้ได้ทันหวิดลามไปอีกหลายหลัง ใช้เวลาในการระดมฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

แต่ตัวบ้านต้นเพลิงถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหมด รวมทั้งเครื่องใช้ภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นที่นอน หมอนมุ้ง ผ้าห่ม พัดลม ทีวี ของมีค่าต่าง ๆ ในบ้านได้ถูกไฟไหม้เสียหายแล้วหมดทั้งหลัง

ซึ่งคาดว่าบ้านเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ได้มีการต่อสายไฟฟ้าพ่วงไปยังปลั๊กต่าง ๆ ขนาดเล็กทั่วบ้านไม่ได้มาตรฐาน บวกกับช่วงนี้มีอาการร้อนจัดแตะสูงกว่า 42 องศาฯ ทำให้เกิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านเกิดเหตุเกิดความร้อนจัดจนสายเปื่อยไหม้จนเกิดไฟฟ้าลัดวงจรครั้งนี้ขึ้น

ด้าน นางสภาพร  ขำเขว้า อายุ 54 ปี เจ้าของบ้าน เพื่อนบ้านได้รีบโทรไปแจ้งว่าไฟไหม้บ้าน จึงรีบกลับมาดูบ้านพบไฟไหม้วอดทั้งหลังแล้ว ซึ่งบ้านหลังนี้ได้มีการก่อสร้างมานานกว่า 40 ปี แล้วรวมถึงสายไฟฟ้ามีสภาพเก่าใช้มานานจึงน่าจะเป็นสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ขึ้น

รวมทั้งในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิฐานว่า สาเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากสภาพบ้านเก่าปลูกสร้างมาหลายปีสิบปีอาจทำให้สายไฟชำรุด และมีการต่อพ่วงไปใช้กับบ้านหลังเล็กอีกด้วย ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดความร้อนจัดตามมาด้วย จึงเกิดไฟฟ้าลัดวงจร จนเกิดไฟลุกลามไหม้บ้านวอดทั้งหลัง แต่หลังจากเพลิงสงบ ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจะได้เข้ามาตรวจพิสูจน์อีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง และสำรวจมูลค่าความเสียหายของทรัพย์สินที่เสียหายจากไฟไหม้ครั้งนี้เพิ่มเติมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]