X

ชัยภูมิจัดเดินวิ่งกินไก่ย่างดังลาดใหญ่ของดีเมืองชัยภูมิคึกคัก!

ชัยภูมิ – กระตุ้นส่งเสริมสุขภาพ-การท่องเที่ยว ชวนชิมอาหารขึ้นชื่อของจังหวัด”สูตรเด็ดไก่ย่างลาดใหญ่” พร้อมรอคลื่นประชาชน นักท่องเที่ยวแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์เดือน เมษายน ปีใหม่ไทยปี 2567 นี้เริ่มคึกคัก

( 31 มี.ค.-1 เม.ย.67 ) นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ เปิดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ “เดินวิ่งลาดใหญ่หมื่นแสน”

ซึ่งปีนี้ถือว่าจัดขึ้นเป็นปีแรก ครั้งที่ 1 ปี 2567 โดยมี นายศราวุฒิ  เหล่าพิพัฒน์ตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลลาดใหญ่ พร้อมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อช่วยกันโปรโมท ”ไก่ย่างลาดใหญ่“ ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ชื่อดังของเมืองชัยภูมิ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายให้มากขึ้น ซึ่งไก่ย่างลาดใหญ่เป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ มีสูตรถึงความอร่อยไม่เหมือนที่อื่นที่ชาวบ้านในพื้นที่ยึดเป็นอาชีพสืบทอดกันมายาวนานนับ 100 ปี

โดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การจัดงาน “เดินวิ่งลาดใหญ่หมื่นแสน” ของเทศบาลตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ ในปีนี้ มี 3 วัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อรณรงค์การสร้างจิตสำนึกการส่งเสริมการออกกำลังกายของประชาชน  เพื่อให้นักวิ่งทั้งชาวลาดใหญ่และประชาชนทั่วไปมีสุขภาพแข็งแรง และ สำนักงานเทศบาลตำบลลาดใหญ่ และประชาชนในพื้นที่ยังได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ซึ่งบ้านลาดใหญ่ ที่มีไก่ย่างชื่อดัง เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงของชุมชนที่นี่มายาวนาน และสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่นี่มาได้อย่างยั่งยืนมาจนปัจจุบันได้

ซึ่ง “ไก่ย่างลาดใหญ่” มีตำนานตั้งแต่สมัยก่อน ชาวบ้านจะขายบนรถโดยสารประจำทาง เป็นไก่ย่างที่มีเอกลักษณ์ประจำก็คือไม้ย่างจะใช้ไม้ไผ่ผ่าซีก 3 ไม้ต่อไก่ 1 ตัว ส่วนรสชาติจะออกรสไม่เค็มมากอร่อยนัวเข้าเครื่องมาก กินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ  โดยไม่มีน้ำจิ้มเพื่อความสะดวกในการรับประทานบนรถ  ปัจจุบันรถโดยสารได้มีจำนวนน้อยลง แต่ด้วยรสชาติที่มีเอกลักษณ์ จึงมีลูกค้าเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ที่ใครผ่านไปมาที่ ต.ลาดใหญ่ ก็จะแวะซื้อรับประทานและซื้อเป็นของฝากจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ของทุกปีอีกด้วย

ด้าน นายศราวุฒิ  เหล่าพิพัฒน์ตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลลาดใหญ่ กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ทางจังหวัด ชุมชน ท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินวิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักวิ่งเป็นจำนวนมาก หลากหลายอาชีพและอายุ  เข้าร่วมการแข่งขันและได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์สินค้ากินไก่ย่างลาดใหญ่ เพื่อให้คนมาเที่ยวและทานอาหารที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ ให้มากขึ้น และเป็นการสร้างอาชีพและรายได้ของชาวบ้านเทศบาลลาดใหญ่ ได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งในปีหน้าเราจะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่านี้ เส้นทางวิ่งเพิ่มระยะทางยาวมากขึ้นเป็น 10 กิโลเมตร เพื่อดึงดูดนักวิ่งมืออาชีพจากต่างจังหวัดและต่างชาติให้มาวิ่งเดินออกกำลังกายและยังได้อิ่มอร่อยกับอาหารไก่ย่างลาดใหญ่ให้เป็นที่รู้จักกันให้มากขึ้นได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]