X

ชัยภูมิชูต้นแบบชาวนาฝายโคกหนองนาโมเดลสู้ภัยแล้งเห็นผล!

ชัยภูมิ – ตัวแทนเกษตรกรจากทั้ง 16 อำเภอ ชูต้นแบบผลสำเร็จการพัฒนาพื้นที่โคกหนองนาโมเดล  พร้อมขยายผลให้คลอบคลุมให้กับชาวชัยภูมิทุกพื้นที่สู้ภัยแล้งได้อย่างยั่งยืนตามมาในอนาคตได้

( 27 มี.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงหน้าแล้งหรือฤดูร้อนปีนี้ ที่แปลงศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล ของ นายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย คณะผู้บริหาร อบต. และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ได้พากลุ่มเกษตรกรร่วมโครงการตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”จากทั้ง 16 อำเภอ ๆ ละ 3 คน ของ จ.ชัยภูมิ

เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้โคกหนองนา พัฒนาชุมชน ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนา คุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ “เอามื้อสามัคคี” เพื่อจะได้ช่วยกันนำไปขยายผลในช่วงหน้าแล้งหรือภัยแล้ง ที่จะเกิดผลกระทบต่อกลุ่มเกษตรกรเป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปสู่การสร้างรายเสริมได้ที่ดีขึ้นและยั่งยืนได้อีกทาง ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”

ซึ่งศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล ของ นายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ถือเป็นต้นแบบในการดำเนินการโคกหนองนาพัฒนาชุมชน ศูนย์การเรียนรู้โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน ตามโครงกรพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนา คุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ของ อ.เมืองชัยภูมิ ที่ประสบผลสำเร็จจาการดำเนินการมาต่อเนื่อง ในพื้นที่ไร่นานำร่องประมาณ 3 ไร่ ใน ต.นาฝาย ที่ได้มีการรวมกลุ่มริเริ่มจากขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ทำนาปลูกข้าว เลี้ยงปลาไว้กินและนำออกขายสร้างรายได้สู่ครอบครัว ปลูกไม้ผลหลายชนิดไว้ทั้งกินและขาย รวมไปถึงพืชผักสวนครัวชนิดต่าง ๆ ไว้กินและนำออกขายสร้างได้ทุกวัน ซึ่งผลผลิตที่ได้ในแปลงโครงการโคกหนองนาโมเดล ทุกอย่างล้วนเป็นการช่วยลดรายจ่ายในครัวเรือน และนำออกขายในพื้นที่หมู่บ้านและชุมชนใกล้เคียงในปัจจุบันเป็นจำนวนมาก และมีการขยายผลต่อในพื้นที่ ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ มาต่อเนื่องได้เป็นอย่างจนปัจจุบัน

โดย น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ กล่าวว่า ในการรวมพลคนโคกหนองนาโมเดล ทั้ง 16 อำเภอ ๆ ละ 3 คน จ.ชัยภูมิ เพื่อมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการ ปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ไปจนถึงผลสำเร็จเมื่อได้ร่วมโครงการแล้ว ซึ่งล้วนแต่บอกว่าเป็นโครงการที่ดีต่อยอดมาจากโครงการเกษตรพอเพียงตามทฤษฎีใหม่ของในหลวง ร.9 ทำให้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ร่วมโครงการมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสร้างสามารถสู้ภัยแล้งของคนในพื้นที่ มีอาชีพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 มานานกว่า 2 ปี มาจนปัจจุบันได้อีกด้วย

ด้าน นายหยกรัก ไผ่ชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ได้นำพื้นที่ไร่นาประมาณ 3 ไร่ ร่วมโครงการโคกหนองนาโมเดล เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ทั้งขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ เลี้ยงวัว เลี้ยงปลา ปลูกต้นไม้ผลหลายชนิดทั้งมะม่วง มะละกอ มะพร้าว ต้นกล้วย พืชผักสวนครัวนานาชนิด นำออกขายได้ตั้งแต่ปีแรกมาตั้งแต่ปี 2564 รวมทั้งปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อ ปีนี้ก็สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ทุกวัน นอกจากจะไม่ต้องซื้อหาอาหารเลี้ยงครอบครัวสิ่งเหล่านั้นมารับประทานแล้ว ที่เหลือยังนำออกขายสร้างอาชีพสร้างรายได้เข้าครัวเรือนได้เป็นอย่างดีมาได้จนปัจจุบันนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]