X

ชัยภูมิสืบสานประเพณีแห่นาคหมู่โบราณมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก!

 

( 18 มี.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงเดือนมีนาคม ของทุกปีจะมีการจัดสืบสานประเพณีโบราณการแห่นาคหมู่ที่หาดูยากในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีเพียงแห่งเดียวในโลก ของชาวบ้านหนองแวง ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ที่ได้มีการจัดสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคหมู่ประจำท้องถิ่น ด้วยวิธีการโยกและโยนตามแบบประเพณีโบราณเก่าแก่ที่คนในชุมชนจัดสืบอดกันมายาวนานนับร้อยปี

โดยปีนี้มี นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงานพร้อมชมการแห่นาคหมู่แบบโบราณในครั้งนี้ จัดขึ้นที่วัดศาลาทรง ตำบลบ้านเพชร อำเภอ บำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นการสร้างความรักสมัครสมานความสามัคคีของคนในชุมชนเป็นอย่างดีมายาวนาน และยังสร้างสีสันความสนุกสนาน ในกาการร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่มาได้จนปัจจุบัน

ในพิธีสืบสานพิธีแห่นาคหมู่แบบโบราณครั้งนี้ ชาวบ้านจะมีการออกร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชุมชนที่นี่เพื่อจัดขบวนแห่ฟ้อนรำจากสาวงามกว่า 200 คน เพื่อช่วยกันแห่นำขบวนแห่นาคหมู่ อย่างสวยงาม พร้อมการละเล่นตามประเพณีภาคอีสาน ที่ไม่เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ มีอัตลักษณ์การสวมหน้ากาก และแต่งหน้าเป็นผีต่างๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของชาวอำเภอบำเหน็จณรงค์ และขบวนแห่นาคโบราณจะแห่ไปตามถนนรอบทั่วหมู่บ้านทุกสายเพื่อให้คนในชุมชนออกมาร่วมบุญการแห่นาคของคนในชุมชนทุกคนก่อนเข้าวัด ซึ่งเป็นจัดสืบทอดกันมาช้านานนับร้อยปี ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่นาคหมู่แบบประเพณีโบราณของคนในชุมชนที่นี่อย่างเหนียวแน่น ของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีให้ชมไม่เหมือนที่อื่นๆ ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้

ซึ่งประเพณีแห่นาคหมู่โบราณที่นี่ปีนี้ มีชายในหมู่บ้านที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป(ครบพร้อมบวชได้) ร่วมบรรพชารวม 6 รูป ที่ปีนี้สร้างสีสันความสนุกสนานในการสืบสานประเพณีโบราณ เริ่มจากผู้เป็นพ่อ และแม่ หรือบิดามารดา นาคได้ช่วยกันนำผู้ที่จะบวช ไปปลงผมที่บ้านตัวเองแล้ว จะพากันออกมารวมกันที่วัดลานวัดประจำหมู่บ้าน ให้นาคขึ้นนั่งบนแคร่ที่มีคานหาม โดยใช้แคร่ไม้แบกหาม สร้างเป็นคล้ายๆ ราชรถ ประดับอย่างสวยงามช่วยกันที่สืบสานกันมาแต่โบราณนับร้อยปี จะเต็มไปด้วยดอกไม้ ผ้าขาวม้า เครื่องบรรพชา รูปบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว มาร่วมประดับตกแต่งแคร่หามที่จะใช้แห่นาค เพื่อช่วยกันแห่ริ้วขบวน นำโดยคณะสาวงามฟ้อนรำที่สวยงามไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบหมู่บ้าน พร้อมการละเล่นตามประเพณีภาคอีสานที่หลากหลายอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะจุดสำคัญในขบวนแคร่แห่นาคไปบวชก่อนที่จะถึงวัดตลอดทาง จะมีการโยกโยนคานหามแคร่ไม้ไผ่ที่ผู้ที่จะบวช ซึ่งมีนาคนั่งอยู่ภายในคานหาม เพื่อความสนุกสนานในขบวนแห่ ท่ามกลางผู้เป็นพ่อ เป็นแม่ ญาติ พี่น้อง ของนาคร่วมแห่กันในปีนี้สร้างความคึกคัก และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมารอเที่ยวชมขบวนแห่นาคหมู่แบบโบราณแห่งเดียวในโลกในปีนี้เป็นจำนวนมากกว่าทุกปีอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]