X

ชัยภูมิฉุดไม่อยู่ค่า PM2.5พุ่งสีแดงวิกฤตต่อสุขภาพคนพื้นที่!

ชัยภูมิ – ต้นเหตุการณ์ลอบเผาป่า –พื้นที่การเกษตรในพื้นที่ ยังเป็นปัญหาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทำค่า PM2.5 พุ่งสูงกว่า 77.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากเป็นพื้นที่สีส้มเข้าวิกฤตสีแดง ส่งผลกระทบเป็นอันตรายต่อสุขภาพคนในพื้นที่แล้ว

( 8 ก.พ.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดสถานการณ์เกิดไฟป่าในพื้นที่ในขณะนี้ ยังเกิดขึ้นเป็นรายวันในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตามพื้นที่ต่าง ๆ เขตรอยต่อที่มีไฟป่าเกิดขึ้นขณะนี้มากกว่า 9 อำเภอ ทั้งในเขต อ.เมืองชัยภูมิ,ภูเขียว ,บ้านแท่น ,เกษตรสมบูรณ์,หนองบัวแดง,หนองบัวระเหว,ซับใหญ่,เทพสถิต และ อ.ภักดีชุมพล

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องจัดระดมชุดรถดับเพลิง เจ้าหน้าที่ช่วยกันออกดับไฟป่ากันในหลายพื้นที่ตลอดทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังพบว่ามีเกษตรกรลักลอบเผาเศษวัชพืช ในไร่นา ไร่อ้อย และพื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา ยังเป็นปัญหาหนักมาต่อเนื่อง

และตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีคุณภาพอากาศในพื้นที่มีค่า PM2.5 สูงขึ้นต่อเนื่องทุกพื้นที่ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงขึ้นในระดับสีส้มที่เริ่มจะส่งผลต่อสุขภาพคนในพื้นที่ และล่าสุดวันนี้ค่า PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นกว่า 77.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขึ้นในระดับสีแดง ที่จะส่งผลเป็นอันตรายต่อสุขภาพรุนแรงต่อประชาชนในพื้นที่แล้ว

ซึ่งล่าสุดทางโรงพยาบาลชัยภูมิ ( รพ.ชัยภูมิ) วันนี้ (8 กุมภาพันธ์  2567) ทางจังหวัดชัยภูมิ ขอประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ว่าล่าสุดมีค่า PM2.5 ปริมาณ 77.2 มคก./ลบ.ม.  คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยง กิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยง พื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นหากมีอาการทางสุขภาพควรรีบเข้าปรึกษาแพทย์ใกล้บ้าน รวมทั้งขณะนี้ทางโรงพยาบาลชัยภูมิ เองก็ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนออกไปให้บริการตรวจสุขภาพเชิงรุกให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ด้วย

ซึ่งทางหน่วยงานเกี่ยวข้องทางจังหวัด อยากขอประกาศเน้นย้ำเตือน สำหรับคนที่ลอบเผาป่าจะมีความผิดที่บัญญัติไว้โดยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2584 มาตรา 54 และต้องระวางโทษตามมาตรา 72 ตรี จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีผู้ใดเผาป่าเป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ที่อยากให้ทุกฝ่ายเร่งตระหนักช่วยกันแก้ปัญหาค่าPM 2.5 ที่ จ.ชัยภูมิ เป็นพื้นที่สีแดงเริ่มวิกฤตสร้างผลกระทบโดยรวมกับคนในพื้นที่ตามมาอีกเป็นจำนวนมากได้ในปีนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]