X

ชัยภูมิสืบสานจัดงานวันลอยกระทงคึกคักจัดเต็มทุกพื้นที่!

ชัยภูมิ – หลังเจอภาวะโควิด-19 ระบาดมานานหลายปี หลายพื้นที่เริ่มออกมาจัดใหญ่จัดเต็มเพื่อเป็นขวัญกำลังให้กับประชาชนได้กลับมาสืบสานประเพณีวันลอยกระทงอย่างคึกคักกว่าทุกปีทุกพื้นที่ได้อีกครั้งในปีนี้!

( 27 พ.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ การจัดงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2566 คึกคักไปทั่วทุกพื้นที่ตำบลในทั้ง16 อำเภอ ของ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ ทำให้บรรยากาศการจัดงานของพื้นที่ อบต.นาฝาย โดยความร่วมมือของชาวบ้านทั้ง 19 หมู่บ้าน ในตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

จัดขึ้นที่สระน้ำและพื้นที่ด้านข้างสระน้ำข้าง อบต.นาฝาย นำโดย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย เป็นประธานนำชาวบ้านนับหลายพันคนออกมาร่วมใจกันจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง วัฒนธรรมไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณมาถึงปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึง ประเพณีที่งดงามของไทย ความศรัทธา ตามวิถีชีวิตที่เกี่ยวกับสายน้ำ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดความรัก ความสามัคคี ของคนในพื้นที่

ซึ่งปีนี้สีสันการจัดงานคึกคักกว่าทุกพื้นที่ในจังหวัด ที่จัดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ที่ผ่านมา ภายในงานมีสีสัน ความสนุกสนาน ทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศจำแลง ซึ่งบรรยากาศการประกวดเป็นไปอย่างคึกคัก สนุกสนาน มีบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง นำ ลูกๆ หลานๆ ซึ่งเป็นน้องๆ เยาวชน วัย 6-12 ปี มาเข้าร่วมการประกวดเป็นจำนวนมาก จากทั้ง 19 หมู่บ้าน ต.นาฝาย

รวมทั้งยังมีการเปิดโอกาสให้คนทุกเพศทางเลือกทั้งกลุ่มทุกวัย ได้มีเวทีออกมาแสดงออกถึงประเพณีอันดีงามในวันลอยกระทงของชาวไทยทุกหมู่เหล่า ด้วยการจัดประกวดนางนพมาศจำแลง มีสาวสองในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เข้าร่วมจำนวนมาก ทั้ง 2 ประเภท ชิงเงินรางวัล 5 พันบาท 3 พันบาท และ 2 พันบาท ขวัญใจมหาชน และขวัญใจสื่อมวลชนอีก 1 พันบาท ซึ่งแม้เงินรางวัลจะไม่มากนัก

แต่ทั้งหนูน้อย สาวสองที่เข้าประกวดจัดเต็มทั้งเครื่องแต่งกายชุดไทย เสื้อผ้า หน้าผม อย่างสวยงาม ซึ่งการประกวดรอบแรก เปิดตัวผู้เข้าประกวดหนูน้อยนพมาศ และประกวดนางนพมาศจำแลง ให้น้องๆ ผู้เข้าประกวด เดินโชว์บนเวที โชว์แสดงความสามารถพิเศษของตนเอง มีทั้งร้อง ทั้งเต้น ทั้งน่ารัก สวยงาม สนุกสนาน ท่ามกลางเสียงปรบมือจากกองเชียร์ ที่ขนกันมาให้กำลังใจทั้งครอบครัว ญาติพี่น้องเพื่อนๆ

ที่มีสีสันความสนุกสนานกว่าทุกปี ขณะพักได้ให้ครูนำบรรดาเด็กเล็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.นาฝาย มาจัดแสดงความสามารถที่ได้มาอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กเล็กหลายคนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือการแสดงบนเวทีเป็นอย่างดี ซึ่งบรรดาครูได้ให้เด็กนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ได้แสดงการเต้นประกอบเพลง โดยงานนี้ครูได้ฝึกซ้อมนักแสดงมาเป็นอย่างดี คิดว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาด แต่พอขึ้นเวทีจริง และเริ่มการแสดงเท่านั้น เด็กบางคนเริ่มมีอาการ สีหน้าสีตาบึ้งตึง พร้อมกลับร้องไห้ ไม่ยอมแสดง บรรดาพ่อแม่ ที่มาให้กำลังใจ ต่างตกตกใจ คิดหาวิธีทำยังให้น้องลูกๆ หยุดร้องไห้ และทำการแสดงต่อได้  จึงลงทุนทั้งล้อ ต่างๆนาๆ ทั้งบิ้วอารมณ์ ออกท่าทางเต้นประกอบเพลงไปด้วย จึงทำให้เด็กที่ร้องไห้อยู่ ต่างหยุดร้องไห้ พร้อมกับออกมาโชว์ลีลาตามที่ฝึกซ้อมมาเป็นอย่างจนทำให้การแสดง ที่เตรียมมาผ่านไปได้ด้วยดี แถมไม่ยอมยังติดลมไม่ยอมลงเวที พร้อมขอเต้นต่ออีกเพลง งานนี้ออกมาเต้นด้านหน้าเวลาทีเลยทีเดียวทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนานเป็นพิเศษกว่าทุกปีอีกด้วย

และผ่านไปด้วยดีก่อนจบงานด้วยการให้ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย พร้อมรองนายก อบต.นาฝาย คณะกรรมการตัดสิน ได้มอบสายสะพาย มงกุฎ และเงินรางวัล ให้ผู้เข้าร่วมประกวดทุกคน ทั้งหนูน้อยนพมาศ และนางฟ้าจำแลง ในงานประเพณีลอยกระทง ปี 2566 ของ อบต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่ปีนี้จัดเต็มกันก่อนถึงในวันลอยกระทง(27พ.ย.)ในวันที่ 26พ.ย.66

เพื่อที่จะให้ในวันนี้ที่ประชาชนทั่วสารทิศต่างที่จะมุ่งหน้าพาครอบครัวมาลอยกระทงกันในวันจริงที่ 27 พ.ย.66นี้ จะมีพิธีเปิดโครงการประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ กำหนดจัดงานโครงการประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นี้ ณ สระน้ำสวนสาธารณะเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิ และการจัดงานกำหนดให้มีการลอยกระทง การแสดงแสง สี เสียง การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงพลุ ตะไล ไฟ พะเนียง เพื่อให้ประชาชนในทุกพื้นที่มาเที่ยวชมในปีนี้คาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่านับกว่าหมื่นคนเลยทีเดียวในวันลอยกระทงปีนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนหลังเจอภาวะโควิด-19 ระบาดหนักมานานต้องงดกิจกรรมการจัดงานที่มีคนจำนวนมากมารวมกันมาต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา จะทำให้ในวันลอยกระทงปี 2566 ในปีนี้ได้กลับมาคึกคักกว่าทุกปีอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]