X

ชัยภูมิ ปชช.นับหมื่นร่วมใจแสงนำใจไทยทั้งชาติเดินวิ่งปั่น!

ชัยภูมิ – เป็นลําดับที่ 7 ของประเทศ ซึ่งถือว่าคนในพื้นที่ให้ความสําคัญของออกกําลังกาย ในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองในครั้งนี้เป็นจำนวนมากเพิ่มขึ้นด้วย

( 29 ต.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ตั้งแต่เวลา 05.30 น.ที่ผ่านมา นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ  รักษาราชการแทน ผวจ..ชัยภูมิ  ปล่อยขบวนโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจ และทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทย ในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย

โดยมีวัตถุประสงค์ 4 ด้าน ทั้งเฉลิมพระเกียรติเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี กิจกรรมให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ กิจกรรมออกกำลังกายเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เพื่อรณรงค์เชิญชวนคนไทยหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และกิจกรรมคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค

โดยครั้งนี้ นายเกษมสุข กันชัยภูมิ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านบริการทางวิชาการ) ได้กล่าวว่า จากรายงานการศึกษาโรค และการบาดเจ็บของประชากรไทยพบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิต จากโรคหลอดเลือดและหัวใจทั่วโลกประมาณ 16.7 ล้านคนต่อปี ในจำนวนนี้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง  ประมาณ 5.5 ล้านคน โดยกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยโรคนี้เกิดในประเทศกําลังพัฒนา ส่วนในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คน ต่อประชากรจํานวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิง และอันดับ 3 ในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง นอกจากนี้ โรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง จากการศึกษา ในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้ว ยังมีผลทางสมอง ทําให้ความจําเสื่อมในภายหลังอีกด้วย โรคหลอดเลือดสมอง เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเลี่ยง ความเสี่ยงได้ สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ และสํานักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ชัยภูมิ ชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดชัยภูมิ ชมรมชัยภูมิแลนเด่อ และภาคส่วนต่างๆ จึงได้จัดงาน “แสงนําใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ” ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกัน ดูแล และรักษาอย่างถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไป   สําหรับการจัดงาน ในครั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนมากกว่า 18,222 คน เป็นลําดับที่ 7 ของประเทศ ซึ่งถือว่าคนในพื้นที่ให้ความสําคัญของออกกําลังกาย ในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมองในครั้งนี้เป็นจำนวนมากเพิ่มขึ้นด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]