X

ชัยภูมิฝนเริ่มลดเตรียมรับมือแล้งหนักชาวบ้านแห่จับอึ่งอ่างขายส่งท้ายฝน!

ชัยภูมิ – พอได้ราคา หลังผ่านช่วงต้นฤดูฝนแรกมาต่อเนื่อง ชาวบ้านแห่จับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้งามจากราคาสูงกว่า กก.ละ 400 บาท ล่าสุดราคาลดลงเหลือ กก.ละ 250 บาทส่งท้ายฝนเริ่มลด – เตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง ผู้ว่าฯสั่งทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้งปีนี้คาดหนักสุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา แหล่งเก็บน้ำที่มีทั้งหมดในจังหวัดบางแห่งเหลือไม่ถึง 10-30 %แล้ว!

( 29 พ.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังผ่านเข้าสู่ฤดูฝนแรกปีนี้ทำให้มีทั้งทำให้เกิดพายุ พร้อมมีฝน ตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในปีนี้น้อยกว่าทุกปี หรือในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งด้าน นายโสภณ  สวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สั่งให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงจากนี้ไปซึ่งจะทำให้เกิดภัยแล้งหนักในทุกพื้นที่ ซึ่งล่าสุดในแหล่งเก็บกักน้ำทั้งขนาดเล็ก กลาง และขนาดใหญ่รวมกว่า 13 แห่งใน จ.ชัยภูมิ ขณะนี้มีน้ำเหลือเก็บกักน้อยมากบางแห่งเหลือไม่ถึง 10-30 % แล้ว  จึงขอให้ทุกพื้นที่ต้องช่วยกันประหยัดน้ำให้มากขึ้นด้วย

และในส่วนบรรยากาศหลังฝนตกทิ้งท้ายตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการสำรวจตลาดสดเทศบาลเมือง จ.ชัยภูมิ หลังจากเกิดฝนตกในพื้นที่เริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เริ่มต้นฤดูฝนผ่านมาแล้ว ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ก็จะเป็นอีกวิถีชีวิตในช่วงหน้าฝนของชาวชัยภูมิ และในทั่วภาคอีสาน(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มาช้านาน

หลังฝนตกผ่านพ้นไปในช่วงเวลากลางคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านก็จะพาจับกลุ่มออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำฝนเพื่อผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะ ในชุมชน ตามเชิงเขาเพื่อนำมาปรุงประกอบเป็นอาหารเปิบพิสดารเมนูของชาวอีสานมาแต่โบราณ

เพื่อรับประทานกันในครอบครัวตามช่วงแต่ละฤดู และหน้าฝนปีนี้ในการจับอึ่งอ่างขายสร้างรายได้เสริมในครอบครัวได้อีกทางเช่นกัน และจากราคาขายพุ่งสูงขึ้นมาต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ฝนแรกที่ผ่านมา ที่มีการขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งแม้ราคาจะแพงแต่ผู้ที่ชื่นชอบอาหารป่า นำไปเปิบพิสดาร มาเลือกซื้ออึ่งอ่างนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูเด็ดเปิบพิสดารกันคึกคัก ใครมาช้าก็อดกิน

และล่าสุดขณะนี้หลังฝนตกต่อเนื่องเป็นระยะๆ กว่า 2 เดือน เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนพึ่งตกกระจายหนาแน่นตามเชิงเขา พื้นที่ จ.ชัยภูมิ  ได้มีอึ่งอ่างออกมาเล่นน้ำวางไข่ ตามเชิงเขาจำนวนมาก และผู้ที่ชื่นชอบอึ่งอ่างนำไปประกอบอาหารเปิดพิสดารกินกันทั่วหน้าแล้ว ทำให้ลูกค้าที่ออกมาเลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหาร เริ่มลดน้อยลงกว่าช่วงต้นฤดูในขณะนี้ตามมาด้วย

และมีอึ่งอ่างออกสู่ตลาดจำนวนมากขึ้น ทำให้ราคาอึ่งอ่างสดในวันนี้(29 พ.ค.66)ราคาลดลงค่อนข้างมาก จากราคาอึ่งอ่างรวมกิโลกรัมละ 400 บาท วันนี้เหลือขายเพียงกิโลกรัมละ 250 บาท ในส่วนที่แม่ค้าได้คัดแยกอึ่งอ่างมีไข่เต็มท้อง เป็นที่นิยมกินของผู้ที่ชื้นชอบเปิดพิสดารอาหารทำจากอึ่งอ่าง เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าการขายอึ่งอ่างให้ได้ราคายังอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท เพราะอึ่งอ่างไข่เต็มท้อง มีความอร่อยกว่าอึ่งอ่างที่ไม่มีไข่ นำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ  อ่อม ปิ้ง ย่าง  หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานวันมากขึ้นได้อีกด้วย และโดยเฉพาะเมนูเด็ดต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้เฉพาะในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น

ด้าน นางจุฑามณี  สัตย์ธรรม อายุ 48 ปี แม่ค้าขายอึ่งอ่างชาวบ้านเมืองน้อย ต.ในเมือง อ เมือง จ ชัยภูมิ บอกว่า ตนเองมีอาชีพขายของป่าตามช่วงฤดู ขายมาแล้วกว่า 5 ปี ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเข้าฤดูฝน สิ่งที่จะหามาขายได้ในชุมชนก็จะมีทั้ง หน่อไม้ รวมถึงอึ่งอ่างสดตัวเป็นๆ จากเมื่อช่วงต้นฤดูฝนเดือนที่ผ่านมา อึ่งอ่างออกพึ่งออกจากรูวางไข่เปิดตลาดที่กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งเป็นแบบอึ่งอ่างรวม จนมาถึงช่วงนี้ลูกค้าออกมาหาซื้อน้อยลงเนื่องจากแต่ละคนได้กินอาหารที่ทำจากอึ่งอ่าง ทั้งหาจับเองในชุมชนไปประกอบอาหารในครอบครัวเองได้พอสมควร ราคาอึ่งอ่างสดลดลงบ้างในขณะนี้ ทำให้ต้องคัดแยกอึ่งอ่างสดขาย ซึ่งหากเป็นอึ่งอ่างมีไข่เต็มท้อง ราคาจะดีกว่าอยู่ที่ 350 บาทต่อกิโลกรัม  แต่หาเป็นอึ่งอ่างไม่มีไข่ ขายเพียงกิโลกรัมละ 250 บาทเท่านั้น และอีกอย่างที่คนนิยมรับประทาน นั้นก็คือปลาร้าอึ่ง ราคาอยู่ที่ 350 บาทต่อกิโลกรัม ที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้นด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]