X

แล้งจัดชาวนาเสียวแห่พึ่งทำพิธีเซียงข้องทำนายฟ้าฝน-ไล่ผีปอบ!

ชัยภูมิ – สิ่งไม่ดีออกจากหมู่บ้าน “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ “ชาวบ้านนาเสียวเชิญหมอจ้ำ พานำทำพิธีเซียงข้อง หลังปีนี้เริ่มแล้งหนักมาเร็วกว่าทุกปีเพื่อช่วยทำนายฟ้าฝน – ขับไล่ผีปอบเชื่อว่ามาก่อกวนเด็กทารกในหมู่บ้าน วัย 3 เดือน อยู่ดี ๆ ร้องไห้ไม่หยุด ทั้งที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยเป็นไข้แต่อย่างใด หลังทำพิธีเสร็จเด็กหยุดร้องไห้อย่าเหลือเชื่อ ซึ่งความเชื่อของชาวบ้านที่นี่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานแต่โบราณ!

( 21 พ.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มมาเร็วกว่าทุกปี ซึ่งหลังทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะเกิดปรากฏการณ์ ”เอลนีโญ” อากาศร้อนจัดและจะมีฝนตกน้อยกว่าทุกปี ชาวบ้านนาเสียว หมู่ 1 ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ กว่า 100 คน นำโดยพ่อเฒ่าไพศาล  กองแก้ว อายุ 77 ปี ซึ่งเป็นพ่อหมอจ้ำประจำหมู่บ้าน พาชาวบ้านออกมาร่วมกันประกอบพิธีเซียงข้อง (เสี่ยงทาย) และมีความเชื่อของพ่อเฒ่าผู้แก่มาแต่โบราณว่ายังขับไล่ผีปอบ สิ่งไม่ดีออกไปจากหมู่บ้านได้ ที่บริเวณศาลตาปู่ประจำหมู่บ้านนาเสียว

ซึ่งเป็นพิธีกรรมเป็นไปตามแบบโบราณที่ชาวบ้านที่นี่ทำสืบทอดต่อกันมายาวนาน ทำพิธีเสี่ยงข้องในช่วงหน้าแล้งเพื่อขอให้ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล และในการช่วยขับไล่ผีปอบ ขับไล่สิ่งอัปมงคล และให้มีการทำพิธีเซียงข้องเกิดขึ้นเพื่อปัดรังควาน เพื่อช่วยสร้างความสบายใจ เป็นขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านด้วย

ท่ามกลางบรรยากาศที่มีชาวบ้านเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยพิธีเซียงข้องเสี่ยงทายฟ้าฝน และขับไล่ผีปอบออกจากหมู่บ้าน เริ่มจากพิธีเชิญเซียงข้องเข้าร่าง แล้วทำพิธีเสี่ยงทายเดินถือเซียงข้องไล่ผีปอบไปตามถนนรอบหมู่บ้าน และสิ่งไม่ดีในหมู่บ้านออกหายไป ก่อนจะเดินวนกลับมายังบริเวณศาลตาปู่ประจำหมู่บ้านนาเสียวอีกครั้ง เพื่อมีการซักถามเซียงข้องในสิ่งไม่ดีที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาในหมู่บ้านเกิดจากอะไร แล้วได้ช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากหมู่บ้านไป พร้อมมีการซักถามถึงในเรื่องฟ้าฝนจะตกต้องตามฤดูกาลหรือไม่ และควรที่จะลงไร่ลงนาในช่วงไหน เพื่อที่จะให้การทำไร่ทำนาปลูกข้าวได้ผลผลิตในแต่ละช่วงของแต่ละปีให้ได้มากที่สุดด้วย ก่อนจบข้อสักถามร่างทรงเซียงข้องแล้วจึงได้อันเชิญวิญญาณเซียงข้องออกจากออกจากร่างพ่อหมอจ้ำ เป็นเสร็จพิธี

ซึ่งด้าน นายไพศาล  กองแก้ว อายุ 77 ปี พ่อหมอจ้ำประจำหมู่บ้านนาเสียว ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าให้ฟังว่า ประเพณีเสี่ยงทาย หรือ เซียงข้อง เป็นประเพณีโบราณทำสืบทอดกันมาเป็นนานแล้ว แต่ไม่ได้ประกอบพิธีเซียงข้องทุกปี จะประกอบพิธีขึ้นเมื่อชาวบ้านในหมู่บ้านมีความรู้สึกว่ามีสิ่งไม่ดีเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านคอยรบกวนทารก หรือ เด็ก ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีทารกวัยประมาณ 3 เดือนไม่ได้ป่วย ไม่ได้เป็นไข้ แต่ได้ร้องให้ออกมาแบบไม่น่าจะร้องไห้ไม่หยุด ทำอย่างไรก็ไม่หยุดร้องให้ ได้ไปปรึกษาพ่อหมอจ้ำในหมู่บ้านได้จัดดอกไม้ธูปเทียนมาปัดรังควนให้ เด็กได้หยุดร้องให้กินนมได้เป็นปกติ เชื่อว่ามีผีปอบมารบกวนเด็กในหมู่บ้าน จึงทำให้เด็กร้องไห้ไม่หยุด ชาวบ้านจึงได้ทำพิธีขับไล่ผีปอบในพิธีเซียงข้องขึ้น โดยการเซียงข้องเดินไปรอบหมู่บ้านในครั้งนี้แล้ว

ซึ่งเซียงข้องบอกมีผีปอบเดินหลงทางมา 1 ตัว จึงได้ทำพิธีขับไล่ออกจากหมู่บ้าน ปักเขตไว้ไม่ให้ผีปอบวนกลับเข้ามาในหมู่บ้านได้อีกแล้ว ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่นี่มานานตั้งตั้งสมัยโบราณ และมีการเสี่ยงทายสอบถามถึงฟ้าฝนในปีนี้ด้วย เซียงข้อง ก็บอกว่าในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ปี 2566 นี้ฝนจะตกเล็กน้อย และฝนจะไปตกปกติในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปเป็นปกติ ที่ชาวบ้านก็จะได้เตรียมตัวลงมือลงไร่ทำนากันในปีนี้กันต่อไป และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านมีกำลังใจได้มากขึ้นอีกด้วย ใครไม่เชื่อก็ไม่มีใครมาลบหลู่ ที่เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลและของชาวอีสานมายาวนานแต่โบราณแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]