X

ร้อนจัดพุ่งตับแลบทะลุ 42 องศาแห่ซื้อเครื่องทำความเย็นยอดพุ่ง!!

ชัยภูมิ – ด้าน สสจ.เตือนระวังโรคลมแดด ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเสี่ยงช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้ ร้านเครื่องทำความเย็นพัดลม เครื่องปรับอากาศ ยอดขายพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์สูงกว่า 4 เท่าตัวจากช่วงปกติ –ต้องรอคิวแน่นในการจัดทีมช่างออกไปติดตั้งและล้างเครื่องปรับอากาศ สูงมากขึ้นในรอบนับหลายสิบปี!

( 27 มี.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์สภาพอากาศร้อนจัดในช่วงหน้าร้อนปีนี้เริ่มมีสภาพอากาศร้อนจัดสูงขึ้นต่อเนื่องกว่า 42 องศาเซลเซียส แถมค่าฝุ่นละอองในอากาศ ค่า Pm 2.5 พุ่งอีกกว่า 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงบ่ายของทุกวัน

ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มมีอาการร้อนจัดอบอ้าวภายในบ้านเรือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่ถ้าไม่มีพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศร้อนจัดจนแทบอยู่ไม่ได้ ทำให้ประชาชนในแต่ละครอบครัวที่ไม่มีเครื่องทำความเย็นช่วยคลายร้อนไม่เพียงพอ ต่างดิ้นรนหาเครื่องคลายร้อนมาใช้ประจำไว้ในบ้าน แม้จะเป็นหนี้ก็ต้องยอมเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าร้อนปีนี้ ที่เริ่มมีอากาศร้อนจัดมาเร็วกว่าทุกปีในช่วงเดียวกัน

ทำให้บรรยากาศตามร้านค้าจำหน่ายเครื่องทำความเย็น เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทเครื่องปรับอากาศ แอร์ พัดลม ในตลาดหรือในห้างสรรพสินค้า ในปีนี้มียอดขายเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายสิบปี มียอดขายสูงกว่ากว่า 4 เท่าตัวแล้วในปีนี้

โดยร้านจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ แห่งหนึ่งในเมืองชัยภูมอ เปิดเผยว่า มียอดขายช่วงนี้แต่ละวันมียอดขายมากกว่า 10 เครื่องขึ้นไปเลยทีเดียว และช่างติดตั้งที่มีต้องทำงานหนัก ผู้ที่สั่งเครื่องปรับอากาศไปติดตั้งช่วงนี้ต้องรอคิวในการติดตั้ง และช่วยซ่อมเครื่องปรับอากาศกันนานหลายวันมากขึ้นด้วย เนื่องจากไม่มีช่างเพียงพอในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ให้ลูกค้าได้ทันในขณะนี้ด้วย และลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นที่สามารถฟอกอากาศได้ด้วย ซึ่งมีราคาตั้งแต่ประมาณ 9 พันบาท ถึง 1 หมื่นกว่าบาท ขึ้นไปรวมถึงพัดลมไอน้ำ ขายดีมากไม่แพ้กันตามไปด้วยในช่วงหน้าร้อนปีนี้

ขณะที่ด้าน นพ.วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธาธารณสุข จ.ชัยภูมิ กล่าวว่าในช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าแล้ง สภาพอากาศทั่วไปเริ่มร้อนจัดและแห้งแล้ง เหมาะแก่การเจริญเติบโตแพร่ระบาดของเชื้อโรคหลายชนิด ช่วงเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีการแพร่ระบาดผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาลสูงขึ้น ป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ บิด ไข้รากสาดน้อย หรือไข้ไทฟอยด์

และในปีนี้ได้เริ่มพบผู้ป่วยเข้ารักษาบ้างแล้วตามอำเภอต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง ติดต่อได้โดยการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป เมื่อได้รับเชื้อโรค จะถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายเป็นมูกปนเลือด อาจมีอาการอาเจียนร่วมด้วย โดยเฉพาะในอากาศช่วงบ่ายของทุกวันในช่วงนี้ จะมีอากาศร้อนจัด มักจะพบผู้ที่ป่วยที่เรียกว่าเป็นลมแดด โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และผู้ที่ป่วยด้วยโรคประจำตัวจำพวกความดันโลหิตสูงขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน หากเกิดอาการต้องหยุดพักทันที

หากพบเจอผู้เป็นโรคลมแดดสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น โดยการนำเข้าไปพักในที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถ้าอาเจียนให้นอนตะแคงก่อน เมื่ออาเจียนแล้วให้นอนหงาย คลายร้อน ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกลำตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ เพื่อระบายความร้อนร่วมกับใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน ราดน้ำเย็นลงบนตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลง ให้ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่ทดแทน แล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด หากรักษาไม่ทัน จะทำให้เกิดอาการร้อนจัดจนช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]