X

ชาวชัยภูมิ ครู –นร.รวมตัวหน้าศาลากลางวอนเร่งแก้ไล่พระดีลงจากเขาถ้ำวัวแดงวัดถูกทิ้งร้าง!

ชัยภูมิ – ตัวแทนชาวพุทธจากทั่วตัวเมืองชุมชนต่างๆ พร้อมคณะครูอาจารย์ นักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่กว่า 100 คน พากันออกมารวมตัวที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ(หลังเก่า) เพื่อยื่นหนังสือผ่าน ผวจ.ชัยภูมิ ฝากวิงวอนไปถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งแก้ปัญหาหลังยุบศูนย์ปฏิบัติธรรม พร้อมสั่งไล่พระดีๆนักพัฒนาชื่อดังดังลงจากเขาวัดถ้ำวัวแดงผ่านมานานนับปียังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ยังทำให้ชาวพุทธทั่วเมืองชัยภูมิสุดช้ำใจหนักหลังวัดถูกทิ้งร้าง!

( 31 ม.ค.66 ) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังเกิดกรณีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีคำสั่งให้พระที่เกี่ยวข้องในศูนย์ปฏิบัติธรรมสำนักสงฆ์-วัดถ้ำวัวแดง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ ซึ่งกำหนดให้พระทั้งหมดกว่า 20 รูป ต้องขนสิ่งของในศูนย์ปฏิบัติธรรมทั้งหมดออกจากพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.65 ที่ผ่านมา

เพื่อที่ทางกรมทุยานฯจะเข้าเคลียร์พื้นที่ดังกล่าวและเตรียมเปิดเป็นพื้นที่เป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวหารายได้เข้ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งประชาชนในพื้นที่ชาวเมืองชัยภูมิหลายพื้นที่จากแทบทุกอำเภอทั่วสารทิศทั้งเด็กนักเรียนตามสถานศึกษาต่างๆที่เคยมาปฏิบัติธรรมที่นี่ นับหลายพันคนที่ผ่านมาต่างพากันสุดช้ำใจหนักถึงกับหลั่งน้ำตา ระหว่างพากันเดินทางมาให้กำลังใจพระอาจารย์พินทุ พระนักปฏิบัติพัฒนาชื่อดังและต้องเร่งขนสิ่งของและพาพระทั้งหมดออกจากพื้นที่ทั้งหมดจากวันที่ (12 ก.พ.65) ที่ผ่านมาแล้ว จนกินเวลาผ่านมานานนับปีจนปัจจุบันขณะนี้วัดต้องถูกปล่อยทิ้งร้างเพราะพระเณรไม่สมารถขึ้นไปใช้สถานที่เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดถ้าวัวแดงได้

จนล่าสุดวันนี้ (31 ม.ค.66) ได้มีตัวแทนประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ พร้อมคณะครูอาจารย์ และตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนจากหลายพื้นที่ ได้พากันเดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ(หลังเก่า) เพื่อยื่นหนังสื่อผ่าน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

โดยมีนายพิทักษ์  รัตนสุนทรสิทธิ์ ครูจากวิทยาลัยเทคโนโลยีชัยภูมิบริหารธุรกิจ นางพิมพ์ใจ  วัชรมณเทียร ตัวแทนชาวบ้านและกลุ่มตัวแทน อสม. พร้อมกลุ่มตัวแทนนักเรียนจากหลายสถานบันศึกษา และ ร.ต.ฉัตรชัย  ขำสว่าง อดีตเจ้าหน้าที่หน่วย กรมน.สวนลื่น(ด้านปราบปรามการกรกะทำผิดป่าไม้) รวมกว่า 100 คน ได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือ และเปิดเวทีรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นที่ห้องประชุมเล็กของห้องรับรอง นายโสภณสุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ใช้เวลาอยู่นานนับชั่วโมง

จึงสามารถสรุปแนวทางปัญหาไล่พระลงจากวัดเขาถ้ำวัวแดงในครั้งนี้ที่ยืดเยื้อมานานนับปี ในเบื้องต้นครั้งนี้ ซึ่ง นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  แจ้งว่าในกรณีที่เกิดขึ้นอยู่เหนืออำนาจของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งพื้นที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ซึ่งทางจังหวัดจะรับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในเบื้องต้นเพื่อที่จะให้มีแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับกรมอุทยานฯ ที่ชาวบ้านในพื้นที่มีแนวทางอยากให้เกิดเวทีรับฟังปัญหาพูดคุยกันทุกฝ่ายให้เกิดความชัดเจนในการตั้งวัดที่มีมาอยู่ก่อนประกาศเป็นเขตป่าไม้ในจุดดังกล่าว รวมทั้งน่าจะมีแนวทางวัดอยู่กับป่าใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมได้ เพื่อช่วยกันดูแลรักษาป่าในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีมายาวนานต่อไปได้

ซึ่งน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ ที่เรื่องนี้ที่เกิดขึ้นน่าจะมีข้อยุติทั้ง 2 ฝ่ายได้ ทั้งวัดพระดีๆ และหน่วยงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ถ้ำวัวแดง น่าจะมีทางออกอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนต่อไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]