X

นานาชาติลงพื้นที่หนุนป่าภูเขียวทุ่งกะมัง ขึ้นทะเบียนมรดกโลกแห่งอาเซียน!

ชัยภูมิ – เตรียมพร้อมประกาศขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน!

เมื่อระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค.66 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีคณะตัวแทนผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ประกอบด้วย MS.รัศมี  ศิระวงศ์,MR.โรเบิร์ต  มาสเตอร์ ,นายทวี  หนูทอง และสมาชิกประเทศกลุ่มอาเซียน

และ นายสิทธิชัย  เสรีส่งแสง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช( รักษาการอธิบดีฯ) นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เดินทางร่วมกันลงพื้นที่เชิงลึกติดต่อกันในช่วง 3 วันในระหว่าง 23-25 ม.ค.2566 เพื่อนำเสนอพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ให้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน

โดยมี นายอร่าม  ทัพหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) ได้นำเสนอข้อมูลแนวทางการยื่นขึ้นทะเบียนให้พื้นที่ป่าภูเขียวและทุ่งกะมัง ให้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนในครั้งนี้

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มี.ค.65 เห็นชอบให้ประเทศไทยโดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ซึ่งครั้งนี้ทางคณะกรรมการตัดสินจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ จึงได้นำคณะนานาชาติลงพื้นที่ตรวจสอบประเมินเพื่อดำเนินการประกาศให้มีการขึ้นทะเบียนให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว (มีพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์รวม 975,000ไร่) ได้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2566 นี้ ก็จะมีการประกาศการขึ้นทะเบียนตามมาอย่างเป็นทางการต่อไปได้

ซึ่งศักยภาพของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง)ที่มีความเหมาะสมจะมีการประกาศให้ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนครั้งนี้ ด้าน MR.โรเบิร์ต  มาสเตอร์ ตัวแทนคณะผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ทุกครั้งที่จะมีการดำเนินการประกาศขึ้นทะเบียนให้พื้นที่ต่างๆในกลุ่มประเทศอาเซียน มักจะมีคนตั้งคำถามว่าเมื่อเป็นมรดกแห่งอาเซียนแล้ว จะได้ประโยชน์อะไร และถ้าพื้นที่ของประเทศไทยถ้าเป็นมรดกแห่งอาเซียนแล้วจะไม่ใช่ของไทยอะไรประมาณนี้นั้น ซึ่งยืนยันว่าพื้นที่ของประเทศไทยก็ยังเป็นของคนไทยอยู่เหมือนเดิม

และสิ่งที่คนไทยทุกคนควรได้ภาคภูมิใจก็คือพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มีความสำคัญ มีศักยภาพความสมบูรณ์ของผืนป่าต้นน้ำ เป็นป่าต้นกำเนิดแม่น้ำชี และมีความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่นานาประเทศทั่วโลกให้การยอมรับ ให้ความสำคัญที่ต้องช่วยกันรักษาและอนุรักษ์สืบไป และยังได้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน เพื่อได้เป็นแหล่งศึกษาเส้นทางธรรมชาติในระดับนานาชาติที่สำคัญของอาเซียนระดับภูมิภาค ไม่เฉพาะแต่ในระดับประเทศไทยเท่านั้น

ซึ่งนอกจากความสำคัญความสมบูรณ์ของป่า สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่หลากหลายสิ่งที่ตามมาในการที่จะประกาศขึ้นทะเบียนได้ ต้องมองไปที่ความยั่งยืนต่อไปในอนาคตด้วย ทั้งในการจัดการบริหารที่ดีมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีความสำคัญแล้วแต่การจัดการไม่ดี ก็จะไม่สามารถผ่านการให้ขึ้นทะเบียนได้ ซึ่งในครั้งนี้ทางคณะได้เดินทางมาลงพื้นที่แล้วก็เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งมีความพร้อมที่จะสามารถดำเนินการให้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนได้ และชาวไทยทุกคนจะได้มีความภาคภูมิใจร่วมกันทั้งคนไทยทั่วประเทศ และในระดับภูมิภาคนานาชาติแห่งอาเซียนได้

ด้าน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดีที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว หรือ ทุ่งกะมัง ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่จะได้รับการยอมรับไม่เฉพาะในประเทศไทย แต่ยังได้ขึ้นชื่อให้การยอมรับในระดับโลก และนานาชาติ ในครั้งนี้ด้วย

และจะทำให้นานาชาติได้รู้จักว่า จ.ชัยภูมิ เรามีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญ และยังจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หาชมได้ยากในระดับสากล ที่มีพื้นที่ป่าภูเขียว ทุ่งกะมัง ยังมีแหล่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย และจังหวัดชัยภูมิ ได้รู้จักกันไปทั่วโลกมากขึ้น ที่จะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติต้นน้ำสัตว์ป่า พันธุ์พืช และมีจุดรองรับนักท่องเที่ยวมีสวนสัตว์เปิด หรือ ซาฟารีเมืองไทย ที่มีหนึ่งเดียวในการเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน และได้รู้จักกันแพร่หลายไปทั่วระดับสากลในระดับโลกต่อไปได้อีกด้วย

รวมทั้งมีจุดการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งในการจัดการบริหารพื้นที่ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวภายในสถานที่เพาะเลี้ยง หรือ อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่เป็นพื้นที่เปิดที่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ช่วยให้เกิดการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ ได้มากขึ้นอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]