X

จัดเต็มฟื้นงานเจ้าพ่อพญาแลประเพณีโบราณถวายช้างมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก!

ชัยภูมิ – สืบสานประเพณีโบราณการถวายช้างเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้ยาวนานกว่า 200 ปี มาจนปัจจุบัน ในปี 2566 นี้ หลังเจอภาวะโควิดระบาดหนักต้องงดจัดงานมานานกว่า 2 ปี เพื่อช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยว-กระตุ้นเศรษฐกิจได้กลับมาคึกคักอีกครั้งต้อนรับปีใหม่ตลอด 9 วัน 9 คืน ช่วง 12-20 ม.ค. 66 นี้!

( 5 ม.ค.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลาง จ.ชัยภูมิ นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดแถลงความพร้อมการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล  และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2566 นี้ จะได้กลับมาฟื้นการจัดงานประเพณีขึ้นชื่อติดอันดับมีให้ชมแห่งเดียวในโลก คือประเพณีถวายช้างคืนถิ่นต่อเจ้าพ่อพญาแล หรือ เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนากว่า 200 ปี มาได้จนปัจจุบัน หลังเจอภาวะโควิด-19 ระบาดหนักต้องงดจัดงานเว้นว่างมานานกว่า 2 ปี ที่ผ่านมา

โดยในปีนี้การจัดงานประจำปี 2566 งานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล จะคงจัดในช่วงเดียวกันของทุกปีที่เคยจัดมาในช่วงระหว่างวันที่ 12– 20 มกราคม 2566 ที่จะมีกิจกรรมตลอด 9 วัน 9 คืน

และปีนี้จะจัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบสานงานประเพณีถวายช้างต่อดวงวิญาณต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ซึ่ง จ.ชัยภูมิ มีความเกี่ยวพันธ์กับช้าง ที่มีค่ายทัพช้าง คล้องช้างเผือกถวายพระมหากษัตริย์ไทยมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 2  และฝึกช้างส่งไปช่วยกองทัพไทยสู้รบยามเกิดศึกสงครามมายาวนานจนประเทศไทยไม่เคยเสียเอกราชให้ประเทศใดๆมาได้จนปัจจุบัน

ซึ่งมีหมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ที่ใช้เป็นค่ายฝีกช้างส่งไปสู้รบมาแต่โบราณ ที่การถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกที่เป็นการสืบสานประเพณีของชาวชัยภูมิทั้งจังหวัดเพื่อแสดงถึงความกตัญญูของชาวชัยภูมิ ที่มีแด่เจ้าพ่อพญาแล และเป็นการแทนคุณต่อผืนดินเกิดของชาวชัยภูมิทุกคนมาจนปัจจุบัน

ที่การจัดงานทุกปีจะมีทั้งงานพาแลงและพานบายศรีสู่ขวัญช้างกลับคืนถิ่นบ้านเกิดตัวเองที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งอดีตหลังหมดช่วงภาวะศึกสงครามหมู่บ้านค่ายทัพช้างแห่งนี้ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตคนกับช้าง มาจัดตั้งเป็นคณะแสดงโชว์ความสามารถช้างแสนรู้ เดินสายออกไปแสดงโชว์ในทั่วประเทศ และต่างประเทศมายาวนาน ก่อนที่จะเป็นช่วงจัดงานประจำปีเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีต่อเจ้าพ่อพญาแล ในช่วงการจัดงานช่วง 12-20 ม.ค.ของทุกปี ช้างทุกตัว (ช้างป่าเรียกเชือก) จะต้องเดินทางกลับคืนถิ่นเพื่อมาสักการะถวายตัวกราบสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล(ต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล)

จึงเริ่มเกิดประเพณีการถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล มายาวนานจนปัจจุบันที่หาชมประเพณีเก่าแก่นี้มีเพียงแห่งเดียวในโลก ที่จะมีการรำบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแล ของสาวงามลูกหลานเจ้าพ่อพญาแลทั้ง 16 อำเภอ มาร่วมรำบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแลในการเปิดงานอย่างเป็นทางการของทุกปีในวันแรกของงานในวันที่ 12 ม.ค.ของทุกปี พร้อมมีขบวนศิลปวัฒนธรรมของดีเมืองชัยภูมิทั่วทั้งจังหวัดมาร่วมอยู่ภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้ตลอดช่วง 9 วัน 9 คืน

ซึ่งในปีนี้ทุกภาคส่วนมีความเห็นพร้องกันให้จัดเต็มทุกรูปแบบให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีหลังต้องงดจัดงานช่วงโควิด-19 ระบาดมานานกว่า 2 ปี ทั้งรูปแบบการจัดงาน มหรสพสมโภช การออกร้านของส่วนราชการ การจัดโชว์ของดีแต่ละอำเภอนำมารวมจัดแสดงโชว์ไว้ในงาน ให้ชาวบ้านประชาชนในพื้นที่นำมาจำหน่ายสร้างรายได้จากสินค้าที่เป็นของดีของดีแต่ละชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด และชาวต่างชาติ ได้มาท่องเที่ยวชมเลือกซื้อหาได้อย่างเต็มที่

ที่ จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพมีแหล่งท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ครบทั้ง 3 ฤดู ที่จะเป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งด้านแหล่งอารยะธรรม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ที่ขึ้นชื่อติดอันดับโลกอีกหลายพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น หลังจากการท่องเที่ยวได้ซบเซามากว่า 2 ปี ในช่วงโควิด-19 ระบาด ในปีนี้ด้วย

โดย นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในปีนี้การฟื้นการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566  กลับมาอีกครั้งที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นงานช้างบ้านค่ายหมื่นแผ้วคืนถิ่น เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ลานอนุสาวรีย์พ่อหมื่นแผ้วผู้ที่เป็นต้นกำเนิดของการเลี้ยงช้าง ฝึกค่ายทัพช้างในพื้นที่ มาตั้งแต่สมัย ร.2 มีพิธีกรรมที่สำคัญคือพิธีบวงสรวงสักการะดวงวิญญาณพ่อหมื่นแผ้ว พิธีเลี้ยงโฮงปะกำช้าง

ภาคบ่ายเป็นการแสดงช้างบ้านค่ายแสนรู้ ตอนค่ำมีงานพาแลงและพานบายศรีสู่ขวัญช้างคืนถิ่น ที่ริมฝั่งแม่น้ำชี(ที่ จ.ชัยภูมิเป็นแหล่งกำเนิดต้แม่น้ำชี) บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ

ก่อนที่ในส่วนงานเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2566 จะเริ่มตั้งแต่ในตอนเช้าตรู่วันที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 04.45 น.เป็นพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์เจ้าพ่อพญาแล เวลา 06.00 น. ก่อนที่จะมีพิธีสำคัญมีให้ชมแห่งเดียวในโลกคือพิธีถวายช้างต่อองค์อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ

ซึ่งทุกภาคส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าทั้งจังหวัดชัยภูมิ ที่ปัจจุบันมีเกือบ 1.2 ล้านคน ที่นับถือองค์เจ้าพ่อพญาแล จะได้เดินทางมาร่วมงานร่วมถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแลในปีนี้ได้เชือกละ 2,500 บาท ที่ส่วนนี้ยังได้เกิดประโยชน์ต่อด้านสาธารณกุศลโดยรวมของ จ.ชัยภูมิ ได้การนำไปเป็นกองทุนเจ้าพ่อพญาแล เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ทุกข์ยากด้อยโอกาสต่อไป ที่จะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการใน เวลา 08.45 น. วันแรกที่ 12 ม.ค.66 นี้ ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจตัวเมืองของ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งจะมีการรำบวงสรวงเจ้าพ่อพญาแล ของสาวงานลูกหลานเจ้าพ่อพญาแลจาก 16 อำเภอ ต่อด้วยขบวนแห่อันยิ่งใหญ่มีช้างร่วมในขบวน ชมขบวนแสดงวิถีชีวิต  ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ขบวนฟ้อนรำอันสวยงามตระการตาในขบวนแห่ รวมถึงบนเวทีกลางของงานแต่ละคืนจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีแต่ละอำเภอ และคอนเสิรต์ ที่พาดไม่ได้คือล่วงไหชิงโชครับรางวัลต่างๆ ในร้านหรรษากาชาดภายในงาน ปีนี้รางวัลเยอะมาก รางวัลใหญ่มีทั้งรถยนต์กระบะ รถเก๋ง สร้อยคำทองคำ รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และอื่นๆมากมาย บอกได้คำเดียวว่าการว่างเว้นไม่ได้จัดงานเจ้าพ่อพญาแลมากว่า 2 ปี และในปีนี้ที่ได้กลับมาจัดงานอีกครั้งรางวัลที่คงเหลือเยอะมากกว่าทุกครั้งที่เคยจัดมาในปีนี้ด้วย

จึงอยากเชิญชวนประชาชนชาวชัยภูมิทุกคน ออกมาเที่ยวงานและร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างชาติ ที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวภายในงานเป็นจำนวนมากทุกปี เพื่อรอร่วมชมพิธีโบราณมีให้ชมแห่งเดียวในโลก ในการถวายช้างต่อเจ้าพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มายาวนานได้จนปัจจุบัน และช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของชาวชัยภูมิ ที่มีความสำคัญโด่งดังไปทั่วโลกในปีนี้ได้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]