X

หนาวจัดช่วงปีใหม่ดื่มหนักเสี่ยงช็อกดับพบป่วยพุ่งกว่าเท่าตัว!

ชัยภูมิ – หลายหน่วยงานเร่งออกแจกจ่ายเสื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเด็ก นร.-ปชช.ห่างไกลตามเชิงเขาขาดแคลน ปชช.ต้องก่อไฟผิงสู้หนาว-จนท.ตามหน่วยงานต่างๆต้องพากันเต้นออกกำลังกายช่วยคลายหนาว ด้าน สสจ.เตือนช่วงเทศกาลปีใหม่ นักดื่มหนักหวังแก้หนาวเป็นค่านิยมที่ผิดๆ เสี่ยงช็อกเสียชีวิตฉับพลันได้ หลังแต่ละปีพบนักดื่มหนักช่วงอากาศหนาวจัดเสียชีวิตไม่น้อยกว่าปีละ 2-3 ราย!

( 27 ธ.ค.65 ) ขณะที่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อากาศเริ่มหนาวเย็นจัดยังต่อเนื่อง ในส่วนพื้นราบในตัวเมืองโซนเศรษฐกิจเริ่มมีอุณหภูมิลดลงต่อเนื่องแตะต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส และในส่วนพื้นที่บนเทือกเขาสูงรอยต่อเทือกเขาภูแลนคา เทือกเขาภูเขียว และเทือกเขาพังเหย ก็เริ่มมีอุณหภูมิหนาวจัดลดลงต่อเนื่องแตะต่ำกว่า 11- 13 องศาเซลเซียส ซึ่งคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 นี้จะยังมีอากาศหนาวเย็นจัดไปถึงต้นปีใหม่นี้ด้วย และประชาชนในหลายพื้นที่ต้องพากันออกมานั่งจับกลุ่มก่อไฟผิงช่วยคลายหนาวรวมไปถึงในส่วนเจ้าหน้าที่ตามหน่วยงานต่างๆต้องพากันออกมาเต้นออกกำลังกายช่วยคลายหนาวในปีนี้กันจำนวนมากด้วย

ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างเร่งนำเสื้อกันหนาวออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ขาดแคลน โดยมี นายพนม  นาคสังข์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัททรู จังหวัดชัยภูมิ และนายพิทักษ์ ไพทีกุล ผู้ประกอบการพิทักษ์ฟาร์ม ที่ได้เร่งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ห่างไกลในชนบท ผ่านองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (อบจ.ชัยภูมิ) ที่ด้านหน้าตึกที่ทำการ อบจ.ชัยภูมิ โดยมี พล.ร.อ.สุวิทย์  ธาระรูป รองนายก อบจ.ชัยภูมิ พร้อม นายอนุชา  เจริญรักษ์ ที่ปรึกษานายกกิตติมศักดิ์ อบจ.ชัยภูมิ ได้รับมอบเสื้อยืดเครื่องนุ่งห่มกันหนาวนำไปมอบให้กับนักเรียนที่ขาดแคลนอยู่ห่างไกลชนบทตามที่เชิงเขาสูงในสังกัดสถานศึกษาสังกัด อบจ.ชัยภูมิ จำนวน 520 ชุด

รวมทั้งด้าน นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงในช่วงฤดูหนาวปีนี้ และช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่นี้เริ่มมีอากาศหนาวเย็นจัดลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดพบมีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ สูงมากขึ้นแล้วกว่าเท่าตัวในขณะนี้ ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ อยากขอฝากเตือนประชาชนในช่วงอากาศหนาวเย็น และในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้การดื่มเหล้าแก้หนาว ที่เป็นค่านิยมที่ผิดๆและเสี่ยงช็อกเสียชีวิตได้ง่ายด้วย ซึ่งในแต่ละปีช่วงอากาศหนาวจัดพบนักดื่มหนักจนช็อกเสียชีวิตฉับพลันมาแล้วต่อเนื่องกว่าปีละไม่น้อยกว่า 2-3 ราย/ปี

รวมทั้งการระบาดของเชื้อโรคหลายชนิด และเสี่ยงกับภัยสุขภาพ อีกทั้งอากาศหนาวจัดและแห้งอาจทำให้ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ป่วยโรคประจำตัวเรื้อรังบางชนิดกำเริบได้ง่าย เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคปอด โรคโลหิตจาง เนื่องจากมีระดับภูมิต้านทานโรคต่ำ หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มแข็งพอ อาจส่งผลให้ประชาชนที่ไม่มีเครื่องนุ่งห่มกันหนาวอย่างเพียงพอ เจ็บป่วย และถึงกับเสียชีวิตได้

จึงควรเตรียมเสื้อผ้าและผ้าห่มกันหนาวให้เพียงพอกับสมาชิกในครอบครัว เตรียมยารักษาโรคเรื้อรังที่จำเป็น เช่น ผู้ป่วยหอบหืด ต้องเตรียมของใช้ที่จำเป็นไว้ให้พร้อม ซึ่งช่วงนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจทั้งจังหวัดสูงขึ้นกว่าเท่าตัวแล้ว ซึ่งทั้งหน้ากากอนามัย นอกจากจะช่วยป้องกันโควิด-19 แล้วยังช่วยป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคภูมิแพ้อาอากาศ โดยเฉพาะระบบหายใจ ควรสวมเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาวและดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ รักษาความอบอุ่นของร่างกาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทาโลชั่น รักษาความชุ่มชื่นของร่างกายไม่ให้ผิวหนัง และทาลิปมันป้องกันริมฝีปากแห้งแตก ที่จะช่วยให้ไม่มีการเจ็บป่วยเป็นแผลตามริมฝีปากนำไปสู่การติดเชื้ออื่นๆได้ง่ายตามมาในช่วงหนาวจัดนี้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]