X

ชัยภูมิหลังน้ำท่วมลดเร่งแก้แล้งซ่อมฝายถูกน้ำซัดแตกชาวบ้านขาดน้ำ!

ชัยภูมิ – มาช่วยในการผลิตประปาชาวนาฝายทั้งตำบลเริ่มได้รับผลกระทบ นอภ.-นายก อบต.ลุยเร่งสำรวจพื้นที่หาแนวทางแก้ไข!

( 8 ธ.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายวรศิษย์  พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย( อบต.นาฝาย ) นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งชลประทานจังหวัด การประปาส่วนภูมิภาค จ.ชัยภูมิ และเจ้าหน้าที่ อบต.นาฝาย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณฝายน้ำล้นวังหัวภู กั้นลำน้ำลำประทาวไหลผ่านในพื้นที่บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 15 ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ

หลังถูกน้ำป่าซัดขาดเมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่รอบหนักสุดกว่า 50 ปี ในช่วงปลายเดือนกันยายน พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา เกิดการชำรุดถล่มพังเสียหาย จนทำให้ถนนและตัวฝายน้ำล้นพังเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นฝายที่กันน้ำลำปะทาว ที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่จำนวนมากได้เก็บน้ำไว้ใช้ในการผลิตประปาในช่วงหน้าแล้งของทุกปี เพื่อให้ชาวบ้านในหมู่บ้านนาฝาย ม.3,ม.15 และบ้านโนนดู่ ม.16 ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน

ซึ่งในขณะนี้หากไม่เร่งแก้ไขปัญหาฝายแตกพังเสียหายในจุดดังกล่าวโดยเร็วเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำลำปะทาวไหลผ่านฝายในจุดนี้ไว้ได้ จะทำให้การผลิตน้ำประปาในหมู่บ้าน 3 หมู่บ้าน ทั้งหมู่ 3 หมู่ 15 และหมู่ 16 มีปัญหาไม่มีน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาให้กับชาวบ้านได้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ รวมไปถึงน้ำผลิตน้ำประปาในรอยต่อเขตตัวเมืองชัยภูมิ อีกบางส่วนด้วย

โดยฝายน้ำล้นวังหัวภู จะกั้นลำน้ำลำประทาวในพื้นที่บ้านโนนดู่ หมู่ที่ 15 ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ รับน้ำมาจากเทือกเขาภูแลนคา ผ่านเขื่อนลำประทาวที่อยู่ด้านบนที่จะไหลผ่านน้ำตกตาดโตน ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งเป็นสายน้ำลำประทาว ที่เป็นสายน้ำหลักเสมือนสายโลหิตในการนำมาช่วยใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงประชากรในอีกทั่วทั้งตัวเมืองชัยภูมิ และที่ผ่านมาได้มีการสร้างฝายกักเก็บน้ำเป็นช่วง ๆ ก่อนถึงตัวเมืองชัยภูมิ แหล่งสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปาได้ใช้เป็นอย่างดีมาเป็นช่วงๆ และในจุดฝายดังกล่าวนี้หากไม่เร่งแก้ไขให้ฝายน้ำล้นวังหัวภู พื้นที่บ้านโนนดู่ หมู่ 15 ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ จะทำให้การกักเก็บน้ำไม่มีในพื้นที่ที่ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในปีนี้ตามมาอีกเป็นจำนวนมากด้วย

ซึ่งครั้งนี้หลัง นายวรศิษย์  พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย หลังได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณฝายน้ำล้นวังหัวภูแล้ว นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในจุดนี้ว่า ต้องเร่งแก้ไขให้บริเวณฝายน้ำล้นวังหัวภูแห่งนี้ให้สามารถกลับมาเก็บกักน้ำให้ได้โดยเร็ว

เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ผลิตน้ำประปาในช่วงฤดูแล้งให้ทันปีนี้ โดยแผนเร่งด่วนได้มอบหมายให้ อบต.นาฝาย ได้ร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาค ใช้งบประมาณฉุกเฉินแก้ปัญหาภัยพิบัติ นำก้อนหินขนาดใหญ่ นำดินมาเทกั้นลำน้ำลำประทาวบริเวณหน้าฝายน้ำล้น และถนนข้างฝายน้ำล้นและบดอัด เพื่อที่พอจะสามารถเก็บกักน้ำได้ทันฤดูแล้งปีนี้ก่อน ที่คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในต้นสัปดาห์หน้า

ในช่วงที่รอการดำเนินการสร้างฝายน้ำล้นแห่งนี้ให้มั่นคงถาวร สามารถรองรับเก็บกักน้ำได้ในฤดูน้ำหลากได้อย่างมั่นคงถาวร ได้มอบหมายให้ชลประทาน จ.ชัยภูมิได้ออกแบบก่อสร้างฝายน้ำล้นแห่งนี้แล้ว ซึ่งจะได้เสนอต่อนายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ( ผวจ.ชัยภูมิ ) ช่วยจัดสรรหางบประมาณมาก่อสร้างให้เพิ่มเติมโดยเร็วอีกครั้งต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]