X

ชัยภูมิรับฤดูหนาวเกษตรกรออกหาแหย่ไข่มดแดงสร้างอาชีพเสริมสู้หน้าแล้ง!

ชัยภูมิ – เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลากเมนูเด็ดอาหารพื้นบ้านชาวอีสานที่หารับประทานได้ยากช่วงฤดูหนาว-หน้าแล้งของทุกปี ยังสามารถสร้างรายได้มีอาชีพเสริมต่อวันกว่า 1,000 บาท/วัน เลยทีเดียว!

( 5 ธ.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวเต็มตัวแล้วในปีนี้ ซึ่งตามต้นไม้ผลัดใบต่างๆที่มีในหลายพื้นที่ ชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้เชิงเขาตามเส้นทางต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ก็ได้หวนกลับมาใช้ชีวิตปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตที่ส่วนหนึ่งก็ถือเป็นช่วงหน้าแล้งไม่สามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้ และนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดต่อกันมายาวนานเพื่อพลิกวิกฤตช่วงหน้าแล้งของทุกปีให้เป็นโอกาส

ด้วยการออกมาจับกลุ่มกัน ออกหาเก็บผักหวานป่าตามเชิงเขาใกล้บ้าน รวมทั้งสุดยอดของหารับประทานยากที่จะมีเฉพาะในช่วงหน้าหนาว หรือหน้าแล้งของทุกปีเท่านั้น ก็คือไข่มดแดงอาหารพื้นบ้าน รวมทั้งหนูนา(หลังเสร็จเก็บเกี่ยวข้าวในนา) อาหารป่านานาชนิด เพื่อเป็นอาชีพเสริมทดแทน ด้วยการนำออกมาวางขายริมสองข้างทางในหมู่บ้าน และในจุดที่สร้างรายได้งามทุกปี อยู่ที่ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับช่วงผ่านหมู่บ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาในจุดนี้ ก็จะพบเห็นชาวบ้านนำพืชผักสด อาหารป่าพื้นบ้านตามฤดูกาลมาตั้งวางขายในเพิงเป็นทิวแถวยาวนานกิโลเมตร ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้ อาหารพืชผักสดที่ขึ้นชื่อก็คือ ผักหวาน และเริ่มมีไข่มดแดง ออกมาวางขายสู่ตลาดกันจำนวนมากในขณะนี้ โดยบรรดาแม่ค้า บอกว่า จะมีลูกหลาน ทั้งชายและหญิง จะพากันออกไปหาแหย่ไข่หมดแดง และเก็บผักหวานในป่าบนเทือกเขาภูแลนคาใกล้บ้าน ซึ่งมีมดแดงทำรังอยู่บนต้นไม้จำนวนมาก แต่ในช่วงนี้ไข่มดแดงจะมีเพียงไข่ผาก หรือ ไข่มดแดงขนาดเล็ก ที่เก็บจากป่านำมาวางขายได้ก่อน

ซึ่งมีในช่วงกลางเดือนมกราคมของทุกปี แต่แม้จะมีเพียงไข่ผาก หรือ ไข่มดแดงขนาดเล็ก ผู้ที่ชื่นชอบในรสชาติของไข่มดแดงในแต่ละวันเริ่มมาถามหาและซื้อไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งยำไข่มดแดง หรือ แกงใส่ผักหวาน โดยไข่ผากหรือไข่มดแดง ในขณะนี้ราคาจะถือว่ายังไม่แพงจะขายในกิโลกรัมละ 350 บาท/กก. หรือขีดละ 35 บาท (ซึ่งถ้าเป็นไข่มดแดงขนาดใหญ่ก็จะมีราคาสูงกว่า 750 บาท/กก.ขึ้นไปของทุกปี) ส่วนผักหวานป่าช่วงนี้กิโลกรัมละ 250 บาท

โดย นางจงจิตร  ทองใบ อายุ 40 ปี ชาวบ้านเลขที่ 44 ม.13 บ้านซับผักกรูด ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่า ช่วงนี้ไข่มดแดงที่ออกสู่ตลาด จะมีเพียงไข่ผาก หรือ ไข่มดแดงขนาดเล็ก ไปแย่จากต้นไม้บนภูเขา หลังแหย่ไข่มดแดงมาได้ จะนำมาล้างให้สะอาดมาวางขายในเพิงขายของริมถนนที่สร้างไว้ชั่วคราวสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ รวมกับนำพืชผักสดอื่น ๆ ตามฤดูกาลที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อนำมาวางขายสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริม ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงหน้าแล้งเพื่อทดแทนการประกอบอาชีพการเกษตรในพื้นที่ได้น้อยลง

และมีอาหารป่าของพื้นบ้านที่มีทั้ง ผักหวาน รวมทั้งอาหารป่าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบักบก เห็ดขอน โดยผักหวานกิโลกรัมละ 250 บาท ส่วนไข่หมดแดง ซึ่งช่วงนี้จะมีเฉพาะไข่ผาก หรือ ไข่มดแดงขนาดเล็ก อยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท หรือ ขีดละ 35 บาท ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปส่วนใหญ่จะเข้าใจจะไม่ต่อราคา เพราะหายากในปัจจุบัน จะนำไปแกงป่ารวมกับผักหวาน เห็ดกระด่าง เห็ดขอนไม้ หรือ นำไข่มดแดงที่เป็นไข่ผากนำไปยำ ได้รสชาติที่ถูกปากกับผู้ที่ชื่นชอบและจะมีลูกค้าที่เดินทางผ่านสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ มีลูกค้าเป็นจำนวนมากทุกปี

นอกจากนี้ ในช่วงนี้ยังมีเห็ดกระด่าง เห็นขอนไม้ บักบก  หนอไม้ และอาหารป่าพื้นบ้านอื่น ๆ หลายอย่างที่สามารถนำมาวางขาย ไว้ให้ผู้เดินทางผ่านได้เลือกซื้อ ซึ่งนับเป็นอาชีพเสริมช่วงหน้าแล้ง ที่สร้างรายได้ดีให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกทางในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งบรรดาแม่ค้าแต่ละรายต่างบอกว่าแต่ละวัน เมื่อหักต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ขึ้นอยู่จำนวนของป่าที่นำออกมาวางขายในแต่ละวัน ดีกว่าไปหางานทำในตัวเมืองและต่างจังหวัดที่หายากในปัจจุบัน ไม่ค่อยมีใครจ้างทำงานในปีนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]