X

ปชช.แห่รวมกลุ่มทำกระทงไว้ลอยในวันลอยกระทงปีนี้คึกคัก!

ชัยภูมิ – ยังมีสีสันการนำลอตเตอรี่ไม่ถูกรางวัลมาทำกระทงขายมาช่วยต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์สินค้าประจำชุมชนสร้างรายได้เสริมคึกคักได้อีกทางในปีนี้ด้วย!

(8พ.ย.65) ขณะที่ จ.ชัยภูมิวันลอยกระทงที่ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ปีนี้ ประชาชนในหลายพื้นที่ต่างพากันรวมจับกลุ่มทำกระทงเตรียมไว้ลอยในช่วงค่ำวันนี้กันอย่างคึกคักในทุกพื้นที่ ทั้งที่กลุ่มสตรีแม่บ้านในหมู่บ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ก็ออกมารวมกลุ่มกันประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติต่างๆ ที่มีในชุมชนทั้ง ต้นกล้วย ใบตอง ที่ส่วนหนึ่งก็จะนำไปใช้ลอยกระทงเอง และเหลือนำไปวางขายให้ประชาชนในพื้นที่ ได้นำไปลอยกระทง ที่สระน้ำประจำหมู่บ้าน และในเมืองชัยภูมิ ในราคาไม่แพงเพียง 20-30 บาท/กระทงเท่านั้น

เพราะไม่มีต้นทุนการผลิตกระทงที่สูงมาก มีใช้ต้นกล้วย ใบกล้วยปลูกไว้ใช้เองหลังบ้าน ลดต้นทุนทำให้ทำกระทงออกขายได้ถูกกว่าที่อื่น ทีมข่าวได้ลงไปตระเวนดูบรรยากาศ และที่สะดุดตา นอกจากจะมีกระทงต้นกล้วย ในตองแล้ว ยังมีกระทงลอยน้ำได้ ที่นำต้นกล้วยตัดเป็นแว่นเป็นฐานกระทง และนำใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัล นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงวัสดุธรรมชาติลอยน้ำได้ นำออกขายในวันลอยกระทง คืนวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้อีกด้วย

ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มสตรีแม่บ้านพลัง ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้นำใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัลมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ ไว้บริจาค หรือขาย ชาวบ้านที่มีการจัดงานศพของญาติตัวเอง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาต่อเนื่อง ซึ่งในการทำกระทงจากสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัล จะเริ่มจากนำสลากกินแบ่งรัฐบาลจับเป็นจีบคล้ายกลีบบัว ดอกกุหลาบ ดารารัตน์ รูปทรงกรวย ก่อนที่จะนำมาติดกับฐานกระทงต้นกล้วย นำดอกไม้สด ธูปเทียนมาปักไว้ที่กลางกระทง ก็สามารถนำไปวางขาย ใช้ลอยกระทงได้เช่นกัน

โดย นายสงวนศักดิ์  ลุนทะโสน อายุ 48 ปี ประธานกลุ่มสตรีแม่บ้านพลัง ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่า ตนเองมีอาชีพเสริมอีกอย่างคือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่มาตั้งแต่ปี 2550 มีลูกค้าประจำจำนวนมาก เมื่อก่อนใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ ใบที่ไม่ถูกรางวัลลูกค้าส่วนใหญ่จะเก็บทิ้งขยะอย่างไร้ค่า จึงมีความคิดนำใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลเหล่านั้นมาสร้างมูลค่าขึ้น จึงขอรับบริจาคใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่เก่าที่ไม่ถูกรางวัลเหล่านี้ มาประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์ ไว้บริจาค หรือขาย ใช้ในงานศพ ซึ่งมีลูกค้าประจำนำมาบริจาคให้จำนวนมาก ทั้งใบเดียวและเป็นชุด 58 ใบ บริจาคให้ เริ่มแรกได้รวมกลุ่มสตรีแม่บ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ไว้บริจาคและขายให้เพื่อใช้ในงานศพตามวัดต่าง ๆ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในราคาขายส่ง 100 ดอก 80 บาท

และในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2565 คืนวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ จึงนำใบสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ ใบที่ไม่ถูกรางวัลลูกค้า ไว้ให้ลูกหลานใช้ลอยกระทงโดยไม่ต้องซื้อหา และจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปไหว้สักการะขอขมาพระแม่คงคา ในราคาไม่แพงเพียง 20-30 บาท/กระทง เท่านั้น ที่ชาวไทยมีความเชื่อมาแต่โบราณว่าการลอยกระทงในวันลอยกระทง ยังจะช่วยปลดปล่อยสิ่งไม่ดีออกไปจากตัวจากร่างกาย และครอบครัวตัวเอง ได้รับโชคมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตในวันลอยกระทง สิ่งไม่ดีขอให้ลอยไปกับพระแม่คงคาอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]