X

สุดสลดน้ำท่วมชัยภูมิแบกโลงศพขึ้นเรือฝ่าน้ำท่วม!

ชัยภูมิ – ออกจากหน้า รพ.ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถผ่านไม่ได้ต้องใช้เรือพาศพญาติกลับบ้าน!

(2 ต.ค.65) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมใใจนพื้นที่ยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลดลงง่ายๆ ซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่ในย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ หนักสุดไม่แพ้กันในรอบกว่า 50 ปีในปี 2564 ที่ผ่านมา และในปีนี้ก็ต้องมาถูกน้ำท่วมหนักซ้ำรอยขึ้นอีกปี

ซึ่งมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ขยายวงกว้างกว่า 30,000 ครอบครัว ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 40,000 คน และยังมีมวลน้ำป่าหลากจากเทือกเขาภูแลนคาไหลเข้าเขื่อนลำปะทาวเต็มเขื่อน ล้นสันเขื่อนไหลผ่านอุทยานแห่งชาติ(น้ำตก)ตาดโตน ไหลมาตามลำน้ำลำปะทาว ไหลทะลักเข้าลำห้วยเสวผ่านท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดถนนแทบทุกสายถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรอย่างต่อเนื่อง รถทุกชนิดไม่สามารถขับผ่านได้

ต้องใช้เรือในการเดินทางแทนผ่านในใจกลางเมืองทั้งหมดแทน ในขณะนี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน จากหลายมูลนิธิฯ ทั้งในจังหวัดและนอกจังหวัดได้เข้ามาระดมช่วยเหลือ นำส่งผู้ป่วยเข้าออก รพ.ชัยภูมิ และรับส่งเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลที่จะเข้าพื้นที่ รพ.ไปทำงาน

ที่ได้ประกาศห้ามรถทุกชนิดวิ่งผ่าน ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลฯ เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ยาวนับเกืบกิโลเมตรออกไปทั้ง 4 ด้าน ทั้งจุดผ่านถนน 5 แยกโนนไฮ ไปย่านตลอด ร้านค้าโซนเศรษฐกิจกลางเมืองที่มีร้านค้า ตลาดสด ต้องปิดร้าน หลายร้อยแห่งต้องหยุดการกิจการชั่วคราวจนกว่าน้ำจะลดลงในขณะนี้แล้วทั้งหมด

ซึ่งระดับน้ำในถนนแทบทุกสายในเมืองยังต้องจมอยู่ใต้น้ำมีระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 ซม.- กว่า 2 เมตร โดยเฉพาะจุดที่ถนนบรรณาการหน้า รพ.ชัยภูมิ ทั้งญาติผู้ป่วย และคนป่วยที่ต้องมีความจำเป็นเดินทางเข้าออก รพ.ชัยภูมิ ด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เรือท้องแบนที่หน่วยงานต่าง ๆ มาคอยจอดรอไว้ช่วยเหลือนำผู้ป่วยส่งเข้าโรงพยาบาล ในวันนี้มีภาพสุดสลดเศร้าใจ เมื่อได้พบเห็นบรรดาลูกหลาน และญาติ ได้ช่วยกันแบกโลงศพญาติที่เสียชีวิตออกมาจาก รพ.แบกนำมาขึ้นเรือพาโลงศพออกจากโรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อไปบำเพ็ญกุศลยังบ้านเกิด หลังระดับน้ำเข้าท่วมใจกลางเมืองสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ต้องใช้เรือท้องแบน ในการขนย้ายศพ และผู้ป่วยเร่งด่วนในขณะะนี้อย่างทุลักทุเลยากลำบาก

ที่ล่าสุดในจุดดังกล่าว ด้านหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ขณะนี้ จนท.จากเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้เร่งสร้างสะพานไม้ชั่วคราวเป็นทางยาวให้เป็นจุดใช้ข้ามน้ำท่วมจากหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ไปจนถึงหน้า รพ.ชัยภูมิ มีความยาวของสะพานไม้ดังกล่าวยาว 150 เมตร มีความสูงกว่า 3 เมตร เพื่อให้สูงเหนือน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้สูงกว่า 1 เมตร เพื่อใช้ขนย้ายหรือรับส่งคนไข้ฉุกเฉินเร่งด่วนได้รวดเร็วมากขึ้นในขณะนี้เพิ่มเติมแล้ว

ด้าน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิคนใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในตัวจังหวัดชัยภูมิ มวลน้ำป่าได้ไหลทะลักมาจากเทือกเขาภูแลนคา เข้าท่วมในพื้นที่ตัวเมืองตั้งแต่ตอนค่ำวานที่ผ่านมา มีปริมาณจำนวนมากในขณะนี้กว่า 3-4 ล้าน ลบ.ม.วัน

ที่ล่าสุดวันนี้น้ำในเขื่อนลำประทาวทั้งตอนบน และตอนล่าง ลดลงประมาณ 10 เซนติเมตร( ซม.) ได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ทั้งของเทศบาลเมืองชัยภูมิ และส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งหมด 23 จุด สูบน้ำออกนอกเมืองมาต่อเนื่องตลอด 24 ชม.และเริ่มมีสัญญาณที่ดีกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จะมีฝนตกน้อยลงจะทำให้น้ำไหลเข้าเมืองน้อยลง ทำให้สูบน้ำออกเมืองได้ดีขึ้น

และน้ำที่ท่วมในเมืองเริ่มลดระดับลงได้บ้าง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้การช่วยเหลือประชาชนได้รับความเดือดร้อนในอีกหลายพื้นที่ ได้นำถุงยังชีพออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งขณะนี้ต้องวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมเป็นรายชั่วโมง ยังวางใจไม่ได้เพราะยังมีมวลน้ำสะสมในจากฝนตกหนักในพื้นที่มาตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ยังต้องติดตามตามอย่างต่อเนื่องใน 24 ชม.ไปอีกระยะไปจนถึงช่วงอีกสัปดาห์ในเดือน ต.ค.นี้อีกระยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]