X

ชัยภูมิวิปโยคซ้ำรอยท่วมหนักรอบ 50 ปีจมบาดาลโซนเศรษฐกิจกว่า 3 หมื่นครอบครัว(คลิป)

ชัยภูมิ – อ่วมหนักมวลน้ำทะลักเข้าท่วมย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิถนนทุกสายระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้เรือสัญจรแทนโดยเฉพาะช่วยลำเรียงผู้ป่วยทางเข้าออก รพ.อย่างทุลักทุเล รถยนต์ถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก ระดับน้ำยังทะลักเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมฉุกเฉินแล้วกว่า 7 อำเภอ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหนักแล้วกว่าครึ่งจังหวัดจากทั้งหมดมี 16 อำเภอ!

(2 ตุลาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากเกิดสถานการณ์พายุโนรูเคลื่อนพาดผ่านจังหวัดชัยภูมิเป็นศูนย์กลางจุดสุดท้ายของพายุโนรู จนกลายเป็นหย่อมความกดอากาศแล้วก็ตามเมื่อช่วงวันที่ 29 ก.ย.65 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังทำให้ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาภูแลนคา และเขตรอยต่อเทือกเขาภูเขียว ในอำเภอหนองบัวแดง จุดอำเภอของต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่ จ.ชัยภูมิ และ อีกหลายอำเภอจนทำให้สถานการณ์น้ำป่าทะลักจากเทือกเขาภูแลนคา เกิดน้ำหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาวไหลหลากลงมาผ่านลำห้วยเสว และล้นอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า น้ำยังหลากเข้าท่วมย่านโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนอย่างต่อเนื่องเข้าสู่วันที่หกในพื้นที่แล้ว

และล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ที่ 2 ต.ค.65 ยังมีมวลน้ำป่าทะลักทะลักทุกทิศทาง ทั้งอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า นำล้นเขื่อนลำประทาว น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาและลำน้ำชีล้นตลิ่ง ที่ยังมีมวลน้ำอีกจำนวนมากมหาศาลที่จะคำนวณได้ ยังหลากเข้าท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ อีกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

รวมถึงยังมีฝนตกซ้ำลงมาในช่วงค่ำยันใกล้รุ่งอีก ทำให้มีปริมาณน้ำหลากเข้าท่วมเพิ่มขึ้นขยายวงกว้างมากขึ้นทั่วทั้งเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชน ศูนย์ราชการศาลากลางจังหวัด สถานีตำรวจ ศาลจังหวัด อัยการจังหวัด ที่ดิน บ้านพักข้าราชการต่างๆ และถนนทุกสายในตัวเมือง รวมทั้งจุดถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ จุดใจกลางเมืองชัยภูมิ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ต้องใช้เรือสัญจรแทนทั้งหมดแล้ว บ้านเรือนประชาชน ร้านค้าย่านเศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบหนักแล้วกว่า 30,000 ครอบครัว โดยเฉพาะจุดหน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ( รพ.ชัยภูมิ ) ยังมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร บริเวณหน้าทางเข้าออก รพ.ต้องใช้เรือรับส่งผู้ป่วยเข้าออก รพ.อย่างทุลักทุเลอย่างยากลำบากในขณะนี้ด้วย รวมทั้งมีรถจอดถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายในพื้นที่อีกจำนวนมาก

โดยน้ำทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2  มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้แล้วกว่า 30,000 คน ซึ่งระดับน้ำท่วมสูงกว่า1-2 เมตร ชั้นล่างของบ้านประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่ไม่ได้ ต้องหลบไปอยู่ชั้น 2 ส่วนคนที่มีบ้านชั้นเดียวก็ต้องอพยพย้ายไปอยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ระสบภัยน้ำท่วมของทางเทศบาลเมืองที่จัดเตรียมไว้แล้ว

ซึ่งขณะนี้น้ำป่ายังหลากท่วมสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่โซนเศรษฐกิจ ที่ถือว่าหนักสุดซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปีอีกรอบ เหมือนปี 2564 ที่ผ่าน และยังมีชาวบ้านรอคอยความช่วยเหลือ ถูกตัดขาดเข้าออกชุมชนไม่ได้ตามมาอีกเป็นจำนวนมาก ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิต้องตั้งโรงครัว นำข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้กินข้าว มีน้ำสะอาดดื่มวันละ 3 มื้อ อย่างต่อเนื่องแล้ว

ขณะที่นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนใน จ.ชัยภูมิ ซึ่งได้ประกาศให้ จ.ชัยภูมิ เป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติน้ำท่วมฉุกเฉินเพิ่มอีก 5  อำเภอ รวมล่าสุดเป็น 7 อำเภอ  ประกอบด้วยที่ อ.จัตุรัส อ.บำเหน็จณรงค์ อ.บ้านเขว้า อ.เนินสง่า หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศภัยในพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.คอนสวรรค์ ซึ่งมีพื้นที่ประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมฉุกเฉินแล้วของ จ.ชัยภูมิ รวมทั้งหมด 7 อำเภอ จากทั้งหมด 16 อำเภอ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]