X

สุดต้านชาวชัยภูมิแชร์ว่อนระทมหนักซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่โซนเศรษฐกิจหนักสุดอีกรอบ 50 ปี(คลิป)

ชัยภูมิ – อีกระลอก ชาวบ้านเร่งขนของหนีน้ำขึ้นสู่ที่สูง ทำเจ้าของธุรกิจกิจโต๊ะจีนสุดอั้นแชร์ว่อนถูกลูกค้ายกเลิกงานกลางคันเหตุคนมาร่วมงานถูกน้ำท่วมหนักไม่ได้  สถานการณ์น้ำท่วมโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองช้ำหนักอีกรอบสอง หลังถูกน้ำท่วมมานานกว่า 5 วันใกล้ลด เกิดเหตุระทึกเกิดน้ำป่าเขาภูแลนคาทะลักเข้าท่วมสูงจ่อวิกฤตซ้ำรอยท่วมใหญ่อีกรอบกว่า 50 ปี ประกาศงดใช้เส้นทางถนนผ่านในตัวเมืองไม่ได้แล้วหลายจุดรถยนต์ถูกน้ำท่วมเสียหายอีกจำนวนมาก!

( 1 ต.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำป่าทะลักจากเทือกเขาภูแลนคา เกิดน้ำหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาวมาต่อเนื่องเข้าสู่เป็นวันที่ห้าตั้งแต่ช่วงบ่ายสองวันนี้ที่ผ่านมา ล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ มีปริมาณสูงขึ้นขยายวงกว้างต่อเนื่องแล้วในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชนได้รับผลกระทบหนัก

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาจำนวนมหาศาลหลากทะลักล้นสันเขื่อนลำประทาว และอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า หลากทะลักลงมาเข้าท่วมล้นพนังกำแพงกั้นลำห้วยลำประทาวผ่านลำห้วยเสว เข้าตัวเมืองชัยภูมิ ล้นสูงกว่ากำแพงหลากทะลักเข้าท่วมพื้นที่โซนเศรษฐกิจสร้างผลกระทบหนักขยายวงกว้างต่อเนื่องยังไม่หยุด ถึงแม้ในช่วงนี้ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ จะไม่มีฝนตกลงมาก็ตาม แต่ยังมีปริมาณน้ำจากฝนตกหนักสะสมตลอดช่วงต้นแต่เดือน ก.ย.65 ที่ผ่านมา บนเทือกเขาภูแลนคายังมีปริมาณน้ำฝนตกสะสมที่ยังหลากผ่านจากเทือกเขาภูแลนคาลงมาไม่ถึงตัวเมืองชัยภูมิ อีกเป็นจำนวนมากยังหลากต่อเนื่อง

ที่วันนี้ล่าสุดจากตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้ำป่าได้ทะลักลงมาจำนวนมากต่อเนื่องหลากเข้าท่วมพื้นที่โซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยากต่อการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ ทางด้าน นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้เร่งพยายามระดม จนท.ทุกภาคส่วนเร่งติดตั้งเครื่องระบายน้ำที่หลากเข้าท่วมอีกระลอกใหญ่ครั้งนี้อย่างสุดความสามารถ ที่ครั้งนี้ในส่วนเฉพาะเขตเทศบาลโซนเศรษฐกิจ คงจะแก้ปัญหาฝ่ายเดียวไม่ได้ หากไม่มีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนในจังหวัด และปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในปีนี้ทางหน่วยงานเทศบาลก็พร้อมทำได้เท่าที่จะทำได้เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่โซนเศรษฐกิจทั้งหมดให้น้อยที่สุด ซึ่งทุกภาคส่วนในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งตำบล รอยต่อเขตอำเภอต่างๆในจังหวัด ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ คงไปสั่งการให้ดำเนินการให้ช่วยได้อยู่เหนืออำนาจขอบเขตที่จะทำได้ ก็ยากที่จะรับมือมวลน้ำมหาศาลในขณะนี้ได้

ได้แต่เร่งระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายออกนอกเมืองโซนเศรษฐกิจในปีนี้ ที่เคยเกิดสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ไม่แพ้กันในปี 2564 ที่ผ่านมาในช่วงเดียวกันมาแล้ว ที่เกิดผลกระทบเคยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปีซ้ำรอยอีกครั้งในปี 65 นี้

ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ และโซนเศรษฐกิจทั้งหมดในปีนี้ ต่างทำใจถ่ายภาพคลิปทางโทรศัพท์ในมือถือตัวเองโพสต์ว่อนไปทั่วในโลกโซเชียลในขณะนี้ ที่เริ่มทำใจว่าจากนี้ไป จ.ชัยภูมิ ยังหนีไม่พ้นวังวนปัญหาการเกิดน้ำท่วมใหญ่สร้างความเสียหายซ้ำซากจากนี้ไปเป็นประจำทุกปี

หากยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไม่เฉพาะฝ่ายใดผ่ายหนึ่ง ไม่เฉพาะแค่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ไม่มีอำนาจจะไปสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตำบล อบต. เทศบาลตำบลต่างๆใกล้เคียงในการร่วมจัดการจัดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากใน จ.ชัยภูมิ ต้องเกิดปัญหาเป็นพื้นที่รับน้ำหลากล้อมเมืองชัยภูมิ ซ้ำซากทุกปีจากนี้ไปได้ หากไม่มีหน่วยงานโดยตรงโดยเฉพะรัฐบาลโดยตรง และทางระดับทั้งจังหวัด รวมไปถึง ส.ส. รัฐมนตรี คณะรัฐบาล ถึงนายกรัฐมนตรี จากนี้ไปให้ความสำคัญเร่งลงมาสร้างแผนโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ที่เป็นอีกจุดสำคัญของจังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดต้นแม่น้ำชี และจังหวัดอื่นๆ ที่มีต้นกำเนิดของสายน้ำในแต่ละพื้นที่ทั้งลุ่มน้ำโขง ชี มูล ทั้งหมด เพื่อให้เกิดโครงการการจัดการบริหารการจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง โครงสร้างทุกลุ่มน้ำในทั่วประเทศไทยโดยรวมจากนี้ไป ยังไม่เกิดความชัดเจน

ก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมจากนี้ไปอีกซ้ำซาก ประชาชนต้องเดือดร้อนตามมาอีกนับหลายแสนครอบครัว พื้นที่การเกษตรอีกนับหลายแสนนับล้านไร่ ผลกระทบทางเศรษฐกิจเสียหายในแต่ละปีช่วงเกิดน้ำท่วมเฉพาะส่วนใน จ.ชัยภูมิ ต้องเสียหายตามมาซ้ำซากอีกนับหลายพันหลายหมื่นล้านบาท อีกซ้ำซากทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]