X

ท่วมโซนเศรษฐกิจชัยภูมิเริ่มลดน้ำป่ายังหลากท่วมหลายอำเภอยังอ่วม(คลิป)

ชัยภูมิ – ช่วยระทึกรถจมน้ำ ต้นลำแม่น้ำชีอำเภอหนองบัวแดงทะลักแรงยาวนับหลายกิโลเมตรสูงต่อเนื่อง ระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร น้ำป่าหลากท่วมรอยต่ออีกในหลายอำเภอเตรียมรับมือ ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรจมนับแสนไร่ อำเภอบำเหน็จเขื่อนลำคันฉุล้นท่วมถนนหลายสายสูงกว่า 1 เมตร -ชาวบ้านเริ่มผวาเสี่ยงท่วม รพ.ซ้ำรอยเกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี จากปี 2564 ที่ผ่านมาซ้ำได้อีก ผู้ว่าฯใหม่มารับงานวันแรกลุยน้ำท่วม!

( 1ต.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ ยังมีปริมาณน้ำฝนตกสะสมหลากจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักผ่านอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า และล้นสันเขื่อนลำประทาว หลากเข้าท่วมพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ มาต่อเนื่องเป็นวันที่ห้า

ล่าสุดหลังทางจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเทศบาลเมืองชัยภูมิ ระดับติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายออกนอกเมืองลงสู่แม่น้ำชี มาต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง หลังฝนเริ่มตกน้อยลงในตัวเมืองมาตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา สภาพวันนี้ทำให้ปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 30-80 ซม.ตามถนนเกือบทุกสายลดระดับลงต่อเนื่องใกล้แห้งเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินอีก 2-3 วัน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มอีก

ซึ่งยังมีจุดเป็นทางผ่านของนำจากอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า และเขื่อนลำประทาว หลากล้นผ่านเข้ามาท่วมในโซนตัวเมืองชัยภูมิ ที่ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร( ซม.) อยู่ที่บริเวณ 4 แยกโรงเลื่อยเก่า ถนนชัยภูมิ-ตาดโตน มีระยะน้ำท่วมเส้นทางเหลือยาวอีกประมาณ 200 เมตร และยังมีน้ำท่วมหนักสุดในขณะนี้ที่ชุมชนโนนสมอ และถนนภายในชุมชนหนองหลอด เส้นทางไปเชื่อมผ่านชุมชนหนองปลาเฒ่า ที่ตั้งศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 ซม.ในตลอดสายอยู่ในขณะนี้ รถเล็กขับขี่ผ่านด้วยความยากลำบาก รวมถึงในพื้นที่ศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก มีน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตรด้วยเช่นกัน

ซึ่งวันนี้ทางด้าน นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนใหม่ที่เพิ่งมารับตำแหน่งเป็นวันแรกได้เดินทางมากราบไหว้สักการะขอพรที่ศาลเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาจนปัจจุบัน ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจพื้นที่น้ำท่วมในตัวเมือง ที่ยังมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมใน จ.ชัยภูมิ ในเขต อ.บ้านเขว้า,จัตุรัส,เนินสง่า อ.เมืองชัยภูมิ อ.คอนสวรรค์ ก่อนเดินทางไปที่ อ.บำเหน็จณรงค์ เพื่อมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่เริ่มได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมในขณะนี้เพิ่มหนักอีกอำเภอ

ซึ่งในพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งในปี 2564 ทีผ่านมาเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่เกิดน้ำป่าไหลทะลักจากเขื่อนลำคันฉู อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ เข้าท่วมพื้นที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2564 เกิดน้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ของปี 64 ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายจำนวนมากให้กับ รพ.บำเหน็จณรงค์ ถูกน้ำท่วมสูงจนไปถึงชั้น 2 ของรพ.และมีบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก

และในปีนี้ผลพวงจากพายุโนรู ตั้งแต่วันที่ 29 – 30 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกหนัก ส่งผลให้มวลน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ถนนถนน เส้นทางต่าง ๆ หลายสาย และน้ำป่ายังไหลเข้าท่วมภายในหมู่บ้านต่าง ๆ เริ่มขยายท่วมซ้ำรอยอีกในปีนี้แล้วกว่า 4 หมู่บ้าน เกิดน้ำท่วมสูง 50 ซม. ถึง 1 เมตร มีชาวบ้านเดือดร้อนหนักสุดที่บ้านปะโค ต บ้านชวน อ บำเหน็จณรงค์ จ ชัยภูมิ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านปะโค พบน้ำได้ท่วมถนนรุ่งเรืองศรี เส้นระหว่าง บ้านคำปิง ไปยังตัว อำเภอบำเหน็จณรงค์ จ ชัยภูมิ มีประมาณน้ำสูง 80  ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้  ระยะทางยาวประมาณ 1 ก.ม. และมีมวลน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้านของชาวบ้าน ที่มีบ้านติดถนนมีความสูงประมาณ 50 ซ.ม.อาศัยอยู่ชั้นล่างตัวบ้านไม่ได้

จากการสอบถาม นางวิไร ประเวระไพร บ้านเลขที่137 บ้านปะโค  ม.16 ต บ้านชวน เล่าให้ฟังว่า ฝนได้ตกมาตลอดทั้งคืนวันที่ 29 ก.ย.จนถึง 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านให้ขนของขึ้นที่สูง ได้แจ้งจะมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน เมื่อตนได้ยินได้รีบขนของขึ้นที่สูงบางอย่างพอที่จะทำได้ แต่ก็ไม่คิดว่าน้ำจะมามากมาเร็วขนาดนี้ ทำให้ขนของบางอย่างไม่ทัน

ส่วนถนนเส้นทาง 205 ถนนสุรนารายณ์ สายบ้านคำปิง ระหว่าง ไปบ้านกุดตะลาด น้ำได้ท่วมถนนมีความลึก 10-50 ซม.ระยะทางน้ำท่วมยาวอีกประมาณ 500 เมตร รถเล็กสัญจรลำบาก และมีรถเล็กดับจากน้ำเข้าเครื่องจอดเสียไปหลายคันที่ขับผ่านถนนสายนี้อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในภาพรวมพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ยังวางใจไม่ได้ เพราะยังมีปริมาณน้ำจากฝนตกสะสมอีกจำนวนมากจากเทือกเขาภูเขียว.เทือกเขาพังเหย,เทือกเขาเชื่อมรอยต่อเทือกเขาเพชรบูรณ์ และเทือกเขาภูแลนคา ที่มีจุดผ่านลงมาเชื่อมรวมกันเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี อยู่ที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีปริมาณน้ำปลากหลากผ่านเขาลงมาสูงต่อเนื่องกว่า 3 เมตร เป็นระทางยาวนับหลายกิโลเมตร ผ่านลงมาจาก อ.หนองบัวแดง

และมีน้ำป่าหลากลงมาผ่าน อ.ภักดีชุมพล,อ.เทพสถิต,อ.บำเหน็จณรงค์,อ.หนองบัวระเหว,อ.ซับใหญ่,อ.จัตุรัส,อ.บ้านเขว้า,อ.เนินสง่าและผ่านทะลักเข้าเขต อ.เมืองชัยภูมิ และเชื่อมต่อผ่านทะลักเข้าท่วมโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดซ้ำหนักอีกได้ในตลอดช่วงสัปดาห์หน้าในช่วงกลางเดือน ต.ค.65 ปีนี้ที่จะถึงด้วย ที่ชาวชัยภูมิทุกพื้นที่ยังต้องติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากเกิดน้ำท่วมฉับพลันในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอ ทั้งหมดของ จ.ชัยภูมิ อีกได้

ขณะที่เมื่อช่วงเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ต.ค.65 มีรายงานเกิดเหตุน้ำท่วมระทึก ที่อำเภอบ้านเขว้าได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านบ้านหางเรียงหมู่ที่ 8 ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ได้เกิดเหตุรถปิกอัพขายของเก่าพัดตกน้ำบริเวณถนนเส้นบ้านหางเรียง-ป่าไม้แดง เป็นถนนในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลลุ่มลำชี ขณะนี้ทางเทศบาลลุ่มลำชีและชาวบ้านได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และได้มีการประกาศปิดเส้นทางถนนผ่านหมู่บ้านหางเรียง-ป่าไม้เเดง ในขณะนี้แล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]