X

ฤทธิ์แรงพายุ”โนรู”ชัยภูมิพนังชีแตกจ่อวิกฤต 6 อำเภอ!

ฤทธิ์แรงพายุโนรูพนังกั้นลำแม่น้ำชีแตก-เขื่อนลำประทาวทะลักจ่อวิกฤต 6 อำเภอ!

ชัยภูมิ – แผงฤทธิ์แรงพายุโนรูขนาดยังมาไม่ถึงไทยที่คาดว่าอีกไม่กี่วันในวันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเข้าถึงประเทศไทย เริ่มส่งผลทำให้เกิดฝนถล่มหนักมาต่อเนื่องในพื้นที่ชัยภูมิ ล่าสุดทำให้พนังกั้นลำแม่ชีแตกเสียหายน้ำทะลักสร้างความเสียหายแล้วกว่า 6 อำเภอ โดยเฉพาะในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ด้านเขื่อนลำปะทาวทะลักล้นสันเขื่อนหลากเข้าท่วมในตัวเมืองบางส่วนแล้วต่อเนื่อง ร.ร.อนุบาลถูกน้ำท่วมเสียหายหนัก!

( 27 ก.ย.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา อิทธิพลจากพายุโซนร้อน”โนรู”ส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในทั่วจังหวัดชัยภูมิ หลายอำเภอเริ่มเกิดน้ำป่าหลากท่วมหลายพื้นที่มาต่อเนื่อง

โดยเฉพาะล่าสุดในพื้นที่โซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมือง เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ รวมทั้งศูนย์ราชการต่างๆ ทั้งหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ที่ดินจังหวัด ที่ทำการกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ที่ทำการ สภ.เมืองชัยภูมิ ห้องสมุดประชาชน บ้านพักข้าราชการรองผู้ว่าฯ และโดยเฉพาะจุดหลักโรงพยาบาลจังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่สูงกว่า 30 -50 ซม.ตั้งแต่กลางดึกวานนี้

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้น้ำที่ท่วมขังได้ลดระดับลงบางส่วนที่จุดหน้า รพ.ชัยภูมิ ศาลากลางจังหวัด แต่ก็ยังทำให้เกิดผลกระทบจากน้ำป่าบนเทือกเขาภูแลนคาทะลักลงมาต่อเนื่องวันนี้ ( 27 ก.ย.65) ยังทำให้สถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และในตำบลใกล้เคียงเขต ต.ห้วยต้อน ของ อ.เมืองชัยภูมิ บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำป่าหลากท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 200 หลังคาเรือนมาตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา รวมทั้งล่าสุดสถานการณ์น้ำป่าหลากในเขื่อนลำปะทาวบน , เขื่อนลำปะทาวล่าง , ห้วยยางบ่า , แม่น้ำชี ทุกจุดล้นตลิ่งวิกฤตเกิดน้ำหลากท่วมเข้าพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชนบางส่วนอย่างต่อเนื่องแล้ว

ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ในตัวเมืองชัยภูมิพอคลี่คลายได้บางส่วน แต่ยังเกิดน้ำเข้าท่วมพื้นที่ในชุมชนโนนสาทร ที่ตั้งสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย หรือ สวท.ชัยภูมิ ชุมชนหนองบ่อ ชุมชนกุดแคน และโรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมสูงเข้าไปในห้องอาคารเรียนได้รับความเสียหายยังต่อเนื่องในวันนี้ ที่ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนคาดว่ายังต้องได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ตามมาอีกต่อเนื่อง ซึ่งยังต้องเตรียมความพร้อมของประชาชนในทุกพื้นที่เพื่อรับมือ “โนรู (NORU)” ที่จะเข้ามาช่วง 28 ก.ย.- 1ต.ค.65 นี้อีกครั้ง ซึ่งทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้ติดตั้งเครื่องระบายน้ำออกนอกเมืองมาต่อเนื่องตลอด 24 ชม.ในขณะนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในขณะนี้ให้น้อยที่สุด

มั้งในย่านผู้ประกอบการร้านค้าจำนวนมาก ย่านตลาดสดต่างๆย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำท่วมตัวเมืองยังมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง เสี่ยงเกิดน้ำท่วมหนักซ้ำรอยหนักสุดในรอบ กว่า 50 ปีในปี 2564 ที่ผ่านมาได้อีกครั้งในปีนี้ได้

และล่าสุดสถานการณ์ภาพรวมหลังเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพายุโนรู มาต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพียงช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าหลาก ลำแม่น้ำชีหนุนสูงทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ในกว่า 6 อำเภอแล้ว ประกอบด้วย 1.อ.เทพสถิต ที่ ต.บ้านไร่ได้รับความเสียหายแล้วจำนวนมาก ,2.อ.บ้านเขว้า ได้รับผลกระทบในกว่า 3 ตำบล, 3.อ.จัตุรัส เกิดน้ำหลากท่วมถนนสาย 201 น้ำท่วมขังพื้นผิวถนนบริเวณหน้าธนาคารออมสิน – สหกรณ์การเกษตรฯ ระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม. ระยะทางประมาณ 100 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนเปิดให้ใช้ช่องทางเดียว และในช่วงที่ 2 สะพานข้ามทางรถไฟ กม.82 ขาล่อง (เส้นทางสายมิตรภาพประตูสู่ภาคอีสานเข้า-ออกกรุงเทพฯ) ยังมีน้ำท่วมขังพื้นผิวถนน ระดับน้ำสูงอีกประมาณ 20-30 ซม. ระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร เป็นช่วงๆต้องเปิดให้ใช้ช่องทางเดียวด้านขวาสุดได้ช่องทางเดียว เพื่อให้รถเล็กพอสามารถผ่านได้ในขณะนี้ไปก่อน จนกว่าระดับน้ำจะลดลงซึ่งคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

4.อ.เนินสง่า ในตำบลกะฮาด ชาวบ้านต้องอพยพสัตว์เลี้ยง โค กระบือ ไปหลบขึ้นที่สูงเป็นจำนวนมากในขณะนี้แล้ว 5.อ.เกษตรสมบูรณ์ เริ่มเกิดน้ำป่าหลากล้นเขื่อนโนนเขวา ใกล้ถึงจุดธงแดง จ่อเข้าภาวะวิกฤต เกิดน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ตามมาอีกจำนวนมากในขณะนี้ด้วย และ 6. อ.เมืองชัยภูมิ ที่ล่าสุดได้รับผลกระทบหนักจากน้ำป่าหลากทำให้ผนังกั้นลำแม่น้ำชีแตกยาวกว่า 10เมตร และนำหลากได้ขยายวงกว้างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านค่ายกว่า 140 หลังคาเรือน เร่งอพยพชาวบ้านขึ้นไปอยู่ที่ปลอดภัยเป็นการด่วนต่อเนื่องในขณะนี้แล้ว รวมทั้งในเขต ต.ห้วยต้อน ถูกน้ำป่าหลากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมขยายวงกว้างกว่า 200 หลังคาเรือน ทางอำเภอเมืองชัยภูมิ เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนมาต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาแล้ว

และสุดท้ายที่น่าจับตาว่าในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองทั้งหมดในขณะนี้ยังเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 2564 ที่ผ่านมา ได้อีก ซึ่งยังต้องเตรียมความพร้อมขอให้ประชาชนในทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางจังหวัดชัยภูมิอย่างใกล้ชิดในตลอด 24 ชม.จากนี้ไป เพื่อเตรียมรับมือพายุ “โนรู (NORU)” ที่จะเข้ามาถึงประเทศไทย และจะยิ่งส่งผลกระทบหนักในช่วง 28 ก.ย.- 1ต.ค.65 นี้อีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]