X

แห่ผีสุ่มมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิคึกคัก(คลิป)

ชัยภูมิ – จัดกิจกรรมการแสดงสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่ม ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย หลังช่วงภาวะโควิด-19 ระบาดในพื้นที่เริ่มคลี่คลาย เริ่มกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นประเพณีตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นมายาวนานแต่โบราณ เพื่อเป็นการทำบุญอุทศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับ ให้กับบรรพชนพ่อแม่ ปู่ย่า ตา ยาย และผีไร้ญาติ โดยจะจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำของเดือนสิบเป็นประจำทุกปี และตรงกับช่วงวันหยุดระหว่าง 9 – 11 เดือน ก.ย.65 ปีนี้ทำให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต่างพากันมาร่วมงาน-การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักได้อีกปี ซึ่งเป็นประเพณีแห่ผีสุ่มมีให้ชมที่นี่เพียงหนึ่งเดียวในโลก

( 11 ก.ย.65 ) บรรยากาศในช่วงวันหยุดยาวมาตั้งแต่เย็นวันศุกร์วันเสาร์และอาทิตย์ในช่วงวันที่ 9-11 พ.ย.65 ปีนี้ ที่ จ.ชัยภูมิ นำโดยนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นางเภาลีนา  โล่ห์วีระ นายก อบต.บ้านเล่า และประชาชนในพื้นที่กว่า 15 หมู่บ้าน ได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยเที่ยวชมการแสดงประเพณีแห่ผีสุ่ม ของชาวบ้านตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ที่ชาวบ้านที่นี่ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ ซึ่งจะมีตำนาน ผีสุ่มของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ที่นี่ที่ในช่วงนี้จะถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 9-11 กันยายน 2565 นี้ เพื่อที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมขบวนแห่การแต่งกายของชาวบ้าน ที่จะพากันแต่งตัวเป็นผีสุ่มเดินโชว์ขบวนแห่ยาวไปทั่วทั้ง 15 หมู่บ้าน และภายในงานจะมีการจัดประกวดการแต่งกายผีสุ่ม ชิงรางวัลภายในงานกันอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปี หลังต้องงดงานงานในช่วงเกิดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเกือบ 2 ปี ที่ผ่านมา และในปี 2565 นี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้กลับมาสืบสานประเพณีแห่ผีสุ่มได้กลับมาคึกคักกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ ได้อีกครั้ง

ซึ่ง อบต.แต ตัวแทนชาวบ้านที่นี่ กล่าวว่า ชาวบ้านที่นี่มีความเชื่อว่าลูกหลานจะต้องทำบุญอุทิศกุศล ในงานบุญเดือนสิบ ให้แก่บรรพชน พ่อ แม่ ปู่ย่า ตายาย ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งผีไร้ญาติ ที่ยังตกอยู่ในบ่วงกลับยังไม่มีคนทำบุญไปให้จึงยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด โดยประเพณีผีสุ่ม เป็นประเพณีอย่างหนึ่งที่จัดขึ้นในงานบุญข้าวสากเดือนสิบ ของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ

ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำบุญอุทิศ ให้แก่บรรพชน ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งผีไร้ญาติ จนเป็นเป็นเรื่องราวสืบต่อกันมายาวนานคือ ถ้าลูกหลานหรือญาติไม่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ผีก็จะอดอยากก็จะเอาสุ่ม(ไก่) สุ่มจับปลาครอบหัว เพราะอายเขาและอายผีตนอื่นๆ และผีเกิดความทุกข์น้อยใจและรอเวลานานเป็นปี กว่าจะมีบุญเดือนสิบ เพราะไม่มีญาติทำบุญให้เลยผีสุ่ม จึงคือความหมาย การแผ่กุศลให้กับสัมภเวสี ผีเปรต หรือผีไม่มีญาติ ไม่มีใครทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ เพื่อให้หลุดพ้นจากบ่วงกรรมที่ได้กระทำไว้ในชาติที่เกิดเป็นมนุษย์ โดยชาวบ้านนำวิญญาณเข้าสิงสู่ในร่างของไก่ ที่โดนขังอยู่ในสุ่ม เมื่อร่างของไก่ได้ฟังเทศน์ฟังธรรม รับการแผ่เมตตาแล้ว ก็ได้หลุดพ้นทุกข์ได้ไปเกิดใหม่สู่ภพภูมิที่ดีขึ้นต่อไป ตามความเชื่อของชาวบ้านชาวอีสาน(ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)ที่นี่มายาวนานแต่โบราณมาจนปัจจุบัน

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมหนึ่งเดียวในประเทศไทย หรือมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ เป็นอีกแห่งที่สำคัญในปีนี้ทาง นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ รวมทั้งหน่วยงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกับ อบต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และชาวบ้านเสี้ยวน้อย ได้ร่วมใจกันจัดสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ ผีสุ่ม เปิดให้นักท่องเที่ยวมาชมกันได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงวันที่ 9-11 กันยายน 2565 ในปีนี้ ที่วัดสมศรี ในหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ

และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนทั้งชาวจังหวัดชัยภูมิ และทั่วประเทศ มาร่วมชมประเพณีอันเก่าแก่ มีแห่งเดียวของประเทศไทย หรือมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ได้กลับมาคึกคักอีกปีหลังภาระโควิด-19 ระบาดในพื้นที่เริ่มคลี่คลายในปัจจุบัน และทำให้มีนักท่องเที่ยวก็ต่างพาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวชมการแต่งตัวผีสุ่ม ร่วมขบวนแห่ยาวนับหลายกิโลเมตรกระจายไปทั่วทั้งตำบลใน 15 หมู่บ้านกันอย่างคึกคักมากเป็นพิเศษกว่าทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]