X

น้ำป่าซัดฝายห้วยเสียวแตกข้างชาวบ้านถูกน้ำพัดจมหวิดดับ!

ชัยภูมิ – ชาวบ้านใกล้เคียงพากันช่วยขึ้นจากน้ำได้ทัน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งซ่อมฝายลำห้วยเสียวให้กลับมาเก็บน้ำโดยเร็ว ก่อนถึงหน้าแล้งชาวบ้านไม่มีที่เก็บน้ำไว้ใช้-ไม่มีน้ำใช้ ซ้ำหนักตามมาอีก

( 22 ส.ค.65 ) ชาวบ้านนาเสียว ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ หลายสิบคนพากันออกมาพากันเปิดทางน้ำหน้าฝายน้ำล้นของหมู่บ้านมาต่อเนื่องเป็นวันที่สองต่อจากวานนี้ หลังน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลทะลักลงมาซัดเอาฝายน้ำล้นแตกขาดเป็นระยะทางยาวกว่า 10 เมตร และน้ำที่พัดฝายขาดยังพัดร่างชาวบ้านวัย 40 ปี ที่กำลังช่วยเปิดทางน้ำหน้าฝาย ถูกน้ำป่าซัดตกหน้าฝายไปกับกระแสน้ำ ซึ่งโชคยังดีชาวบ้านที่ไปด้วยกันหลายสิบคน ช่วยนำตัวขึ้นจากสายน้ำได้ก่อน ที่จะจมหายไปเฉียดตายไปกับกระแสน้ำป่าหลากครั้งนี้มาได้หวุดหวิด

ซึ่งในช่วงหน้าฝนปีนี้ชาวบ้านได้พากันออกมาเร่งช่วยกันนำเศษวัชพืช ผักตบชวา ที่ยังหลงเหลือและติดอยู่ที่หน้าสันฝายน้ำล้นลำห้วยเสียว ของหมู่บ้านนาเสียว ออก ที่ถูกน้ำป่าจำนวนมากจากเทือกเขาภูแลนคาที่อยู่ด้านทิศเหนือของหมู่บ้าน หลากลงมาพัดฝายขาดเสียหายมาต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่ผ่านมา(21ส.ค.65)

หลังจากในพื้นที่เทือเขาภูแลนคา ใกล้กับ อ.เมืองชัยภูมิ ได้เกิดฝนตกหนักมาตั้งแต่ตอนค่ำวันที่ 20 สิงหาคม 2565 ตลอดทั้งคืน จนถึงเช้าวันที่ 21 ส.ค.65 น้ำป่าจากจากเทือกเขาภูแลนคาจำนวนมาก ไหลผ่านเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ไหลลงสู่ลำห้วยลำประทาว และไหลมาตามลำห้วยเสียว ผ่านฝายลำห้วยเสียว น้ำได้ท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวที่กำลังที่กำลังตั้งท้องล้มระเนระนาดไปกับสายน้ำ

ซึ่งขณะน้ำป่าจำนวนมากไหลผ่านฝ่ายน้ำล้นห้วยเสียว ได้พัดพาเอาวัชพืช ผักตบชวาที่อยู่ตามลำห้วยมาด้วย และได้ติดอยู่บริเวณหน้าฝายน้ำล้นห้วยเสียวขาวงทางน้ำไหลผ่านหน้าฝายไม่ได้ ผู้ใหญ่บ้านนาเสียว พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.นาเสียว ได้เร่งระดมชาวบ้านบ้านออกมาช่วยกันนำวัชพืชออกเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลผ่านบริเวณหน้าฝายน้ำล้นห้วยเสียว

มาตั้งแต่วานนี้จนเกิดเหตุระทึกครั้งนี้ขึ้น ซึ่งในขณะที่ชาวบ้านกำลังช่วยกันเก็บวัชพืช ผักตบชวา ออกจากหน้าฝายน้ำล้นอยู่นั้น ได้มีมวลน้ำป่าจำนวนมากไหลถล่มลงมาที่หน้าฝายน้ำล้นอย่างแรงพอดี จนทำให้พนังกั้นลำห้วยที่ทำเป็นถนนและปลูกต้นยูคาพังทลายลง และมีชายวัย 40 ปี ก่อนที่ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวขึ้นจากลำห้วยรอดตายมาได้หวุดหวิด

ซึ่งด้าน ร.ต.วีระ  งามสมบัติ นายทหารบำนาญ อายุ 79 ปี ชาวบ้านเลขที่ 82/1หมู่ 1 บ้านนาเสียว ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เล่าว่า พื้นที่นาตนเอง ติดกับฝ่ายน้ำล้นห้วยเสียว เมื่อน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาภูแลคา มีน้ำจำนวนมากไหลท่วมพื้นที่นาของตนเองช่วงเวลา 08.00 น.วานนี้ที่ผ่านมา และมีเศษวัชพืช ผักตบชวาไหลมาเต็มหน้าฝายน้ำล้นขวางทางน้ำไหลผ่านต่อไปไม่ได้จำนวนมาก ชาวบ้านที่มีพื้นที่การเกษตรที่นี่กลัวว่าฝายน้ำล้นจะถูกน้ำป่าพัดพังเสียหาย จึงได้ไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านแล้วระดมชาวบ้านกว่า 10 คน ออกมาช่วยเก็บผักตบชวาออกจากหน้าฝายน้ำล้น ขณะที่ชาวบ้านกันเก็บเศษวัชพืช ผักตบชวาอยู่นั้น ช่วงเวลาประมาณ 13.30 น.วานนี้ ได้มีกระแสน้ำป่าไหลแรงซัดเข้ามาประทะกับหน้าฝายน้ำล้น จนทำให้พนังกั้นลำห้วยติดหน้าฝายที่ทำเป็นถนนและปลูกต้นยูคาหักโคล้นลงมา และทำให้พนังกั้นน้ำพังทลายลงไปพร้อมกันต้นยูคาหลายต้นไหลไปตามกระแสน้ำ และมีชาวบ้านอายุ 40 ปี (ชื่อเล่นทองแดง) ซึ่งได้ใช้เชือกผูกเอวไว้ไม่ให้ตกน้ำ ถูกน้ำป่าจำนวนมากซัดเอาร่างตกหน้าฝายน้ำล้นจมไปกับกระแสน้ำ กำลังจะจมน้ำเมื่อถูกเชือกดึงรังตัวไว้ ชาวบ้านที่ไปด้วยกันได้ใช้มีดตัดเชือกที่ผูกตัวนายทองแดงขาด ทำให้ร่างนายทองแดง ตระกายตัวขึ้นผิวน้ำได้ ก่อนที่ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวขึ้นฝั่งถนนข้างลำห้วยเฉียดตายมาได้หวุดหวิด

และวันนี้เมื่อพนังด้านข้างลำห้วยหน้าฝายลำล้นห้วยเสียวแตกครั้งนี้แล้ว หากไม่รีบซ่อมพนังกันน้ำหน้าฝายน้ำล้นห้วยเสียวให้เก็บกักน้ำได้โดยเร็ว หน้าแล้งนี้ ชาวบ้านใกล้เคียงอีกกว่า 3 หมู่บ้าน ต.นาเสียว ต้องประสบกับความเดือดร้อนจากภัยแล้งตามมาซ้ำหนักอีกในปีนี้แน่ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยจัดงบมาซ่อมแซมพนังกันน้ำหน้าฝายน้ำล้นลำห้วยเสียวโดยเร็วจากนี้หลังหมดหน้าฝนด้วย

สำหรับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากมาจากเทือกเขาภูแลนคา ซัดเอาฝายน้ำล้นลำห้วยเสียวแตกนี้ และซัดเอาชายวัย 40 ปี ตกหน้าฝายน้ำล้นหวิดตายครั้งนี้แล้ว มวลน้ำจำนวนมากยังหลากออกข้างฝายที่แตกขาดไปท่วมทุ่งนาข้าวในพื้นที่บ้านนาเสียว เสียหายไปต่อเนื่องแล้วกว่า 500 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]