X

ชาวนาชัยภูมิแห่ลุยทุ่งหลังเกี่ยวข้าวดักจับหนูนาเลี้ยงครอบครัวขายสร้างรายได้คึกคัก.

ชัยภูมิ – “ หลังเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จในหลายพื้นที่ปีนี้ ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิต่างพากันสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นออกไปทำกับดักจับหนูนาตามทุ่งนามาประกอบอาหาร อีกหนึ่งเมนูสุดยอดของแซ่บอีสาน และส่วนที่เหลือยังสามารถนำไปวางขายในตลาดสดประจำท้องถิ่นสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวได้เป็นอย่างดี วันละไม่น้อยกว่า 500 -1,000 บาท “

( 29 พ.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ไปชมบรรยากาศท้องทุ่งนาหลายพื้นที่ หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จ ทั้งชาวบ้าน คนหนุ่มเด็กๆตามหมู่บ้านต่างๆที่ว่างเว้น ก็จะเริ่มหันพากันมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หาอาชีพสร้างรายได้เสริมและอาหารเมนูเด็ดสุดยอดของแซ่บอีสานในช่วงนี้มาช่วยเลี้ยงคนครอบครัว เริ่มคึกคักตามมากันจำนวนมากในหลายพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ

โดยเฉพาะชาวบ้านหนองแวง ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ หลังเสร็จจากในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จแล้ว ก็จะมีหนูนา เริ่มออกหากินข้าวเปลือกตามท้องทุ่งนา ที่ตกหล่นในพื้นที่จำนวนมาก และแต่ละตัวล้วนแต่มีความอ้วนสมบูรณ์ มีเนื้อรสชาติอร่อยกว่าช่วงอื่นๆ เนื่องจากในช่วงนี้มีอาหารสมบูรณ์เมล็ดข้าวที่ตกหล่นได้เก็บกิน ทำในหนูในช่วงนี้จะมีความสมบูรณ์มาก

เมื่อถึงตอนบ่ายและเย็น หลังคนหนุ่มและเด็กๆเลิกเรียนมา ชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ หรือเด็กจะพากันไปตามพื้นนา ซึ่งคาดว่าจะมีหนูนามาหลบอาศัยอยู่ตามท้องนาจำนวนมาก และจะพากันออกตระเวนใช้บ่วงดัก ที่ทำง่ายๆจากลวด หรือเชือก ทำเป็นห่วงคล้องดักมัดเข้ากับคันไม้คล้ายเบ็ดไปเสียบตามจุดต่างๆที่พบร่องรอยหนูนาท้องขาว จากภูมิปัญญาที่ทำสืบทอดต่อกันมายาวนานหลายชั่วคน เพื่อนำจับไปวางดักหนูนาไว้ ตามจุดต่างๆไปทั่ว ที่จะพบร่องรอยหนูเดินผ่าน หรือที่ชาวบ้านเรียก “หนูพุก” ท้องขาวที่อาศัยอยู่ตามทุ่งนา จนถึงรุ่งเช้าถึงจะไปเก็บบ่วงดักหนูนา ที่ทำไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ

ซึ่งช่วงนี้ชาวบ้านบอกว่าจะได้หนูนาทุกวัน วันละไม่น้อยกว่า 5 – 20 ตัวก็มี เพราะช่วงนี้หนูนาจะชุกชุมมาก เมื่อได้    หนูนามาแล้วจะนำไปชำแหละล้างให้สะอาด และนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหนูนาย่าง หนูนาผัดเผ็ด แกงป่าหนูนา หรือแล้วแต่ละคนจะนำไปประกอบอาหาร และส่วนที่เหลือยังนำไปวางจำหน่ายที่ตลาดสดในชุมชน สามารถสร้างรายได้เสริมได้ดีด้วยอีกทางในช่วงนี้เช่นกัน

ซึ่งหนูนาที่จับมาได้ช่วงนี้ จะเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไปในทุกพื้นที่ จ.ชัยภูมิเป็นอย่างมาก และจะนำไปรับประทานกับข้าวหรือกับแกล้มได้เป็นอย่างดี หากได้มากเมื่อถอนขนชำแหละทำความสะอาดแล้ว จะนำไปวางขายตามหมู่บ้านและตลาดสดประจำตำบล และในตัวอำเภอ มีราคาสูงถึงตัวละ 100 – 150  บาท ตามแต่ขนาดตัวเล็กใหญ่ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดีถึงวันละไม่ต่ำกว่า 500 – 1,000 บาทต่อคนต่อวัน แต่ละวันจะมีลูกค้าที่นิยมรับประทานหนูนาเมนูเด็ดสุดยอดของแซ่บอีสานในต้นหนาวเสร็จฤดูเก็บเกี่ยวที่หนูจะมีความสมบูรณ์รสชาติอร่อยมากในช่วงนี้ ต่างต้องรีบพากันไปเดินเลือกซื้อหนูนากลับบ้านไปปรุงเป็นอาหารอย่างไม่ขาดสายในช่วงต้นฤดูหนาวและเสร็จหลังฤดูเก็บเกี่ยวของทุกปีเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่นิยมบริโภคหนูนา ควรระวังโรคฉี่หนูระบาดด้วย ทั้งการทำความสะอาดและปรุงอาหารให้สุกทุกครั้งก่อนนำไปรับประทานเพื่อความปลอดภัยของผู้ชำแหละและบริโภคเองด้วย ทำสะอาดปล่อยภัยปรุงสุกก็จะไม่เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]