X

ใช้กัญชาเกินขนาดถูกหามส่ง รพ.แล้วหลายราย สสจ.แจ้งเตือน!!

ชัยภูมิ – อย่าหลงใช้กัญชาฟรีเวอร์จนเกินขนาด ยังมีข้อห้ามควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และ พ.ร.บ.ควบคุมเป็นหลัก หลังเริ่มพบ ปชช.ในพื้นที่ถูกหามส่ง รพ.แล้ว 3 ราย อาการยังโคม่า!

( 20 ก.ค.65 ) นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ (สสจ.ชย.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้กัญชา ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่ผ่านช่วงปลดล็อกมาเมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่มีการใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง หรือเรียกว่าการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ เพื่อความเพลิดเพลินจนเกินกว่ากำหนดที่ร่างกายจะรับได้

ซึ่งมีรายงานมีผู้ใช้กัญชาที่ไม่ถูกต้อง คือนำไปเสพจนเกินขนาด จนมีอาการเจ็บป่วยถูกหามเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพื้นที่แล้ว 3 ราย  โดย 2 รายแรกอยู่ในพื้นที่ อ.ภูเขียว นำกัญชามาสูบรายแรกเกิดอาการชัก รายที่ 2 มีอาการตัวเกรง ตัวชา ตาค้าง และเกิดอาการชักกระตุกรุนแรงตามมา เข้ารักษาตัวใน รพ.ภูเขียว อีกรายเป็นรายที่ 3 อยู่ในพื้นที่ อ.จัตุรัส มีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตประสาทอยู่แล้ว ไปรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของใบกัญชามากเกินไป ทำให้เกิดอาการหูแวว ประสาทหลอนกำเริบขึ้นมา ถูกนำตัวเข้ารักษาตัวใน รพ.จัตุรัสแล้วทั้งหมด

ซึ่งทั้ง 3 ราย ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ในความดูแลของแพทย์ใกล้ชิดอีกระยะ ซึ่งในขณะนี้มีการส่งเสริมการใช้กัญชาเพียงใช้เพื่อการรักษาโรคเท่านั้น ซึ่งต้องผ่านการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบันที่ผ่านการอบรม และแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น ซึ่งขอฝากเตือนประชาชนที่จะใช้กัญชาต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดมากขึ้นด้วย

ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ รพ. สต.ทุกแห่ง ซึ่งข้อห้ามหลักควรระวังให้มากที่สุดคือ การใช้กัญชารักษาโรคที่มีข้อห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ซึ่งกัญชาจะมีผลต่อการพัฒนาการของทารกในครรภ์ อาจทำให้คลอดก่อนกำหนด หรือทารกเสียชีวิตในครรภ์ หรือมีผลต่อสมองของเด็กที่กำลังเจริญเติบโต เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรนำกัญชามาเพื่อเป็นส่วนผสมในอาหาร หรือใช้เพื่อสันทนาการหรือเสพโดยเด็ดขาด

ส่วนท่านที่ขับรถ ใช้ยานพาหนะจะทำให้เกิดอาการง่วงซึมและเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางได้ รวมถึงผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ยิ่งต้องระวัง หลาย ๆ ประเทศมีโทษค่อนข้างหนัก ขอเตือนอย่าพกพาไปด้วย รวมถึงเสพก่อนเดินทาง จะเป็นผลร้ายกับตัวท่านเอง ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 ถ้าไปสูบปล่อยควันล่องลอยไปบ้านข้างเคียง จะถือว่าเป็นเหตุรำคาญ จะมีโทษได้ที่ยังมีความผิดตามกฏหมายอยู่ด้วย

ซึ่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า ส่วนการใช้กัญชาประกอบอาหาร ขอย้ำผู้ประกอบการต้องมีประกาศในร้าน หรือที่สถานที่จำหน่ายอาหาร  ในแผงลอย หรือชั้นขาย ต้องแขวนป้ายแจ้งเตือนให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีการใช้กัญชาเป็นส่วนผสม ขอฝากเตือนผู้ที่ครอบครองสารสกัด สารเมาหรือ สาร THC จากกัญชาเกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ถือว่าเป็นสารเสพติด ยังไม่ได้เรียกว่าเปิดเสรีอย่างที่หลายคนเข้าใจกันในขณะนี้ด้วย

ด้านร้านอาหารที่มีการใช้กัญชาประกอบอาหารในตัวเมืองชัยภูมิ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองชัยภูมิ ได้พบกับ เจ้าของร้าน วัย 56 ปี บอกว่า ร้านเปิดเป็นร้านอาหารตามสั่ง และเครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชาเขียว และอื่น ๆ บอกว่าหลังจากที่ได้ยื่นเรื่องขอเปิดเป็นร้านอาหารตามสั่ง และเครื่องดื่มกาแฟ ชาเขียวและอื่น ๆ ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ออกมาตรวจสอบเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ร้านจะมีการเขียนข้อความประกาศร้านทุกเมนูมีส่วนผสมของใบกัญชา เด็กและสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคหัวใจและความดันโลหิตต่ำไม่ควรรับประทานให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวงสาธารณสุข และรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนลูกค้าที่มาซื้อต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งที่ร้านลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือวัยกลางคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]