X

แห่ชิมสุดยอดทุเรียนโอโซนอินทรีย์ปลอดสารภูแลนคารุ่นแรกปีคึกคัก!

ชัยภูมิ – เกษตรกรพื้นที่รับสายโทรสั่งจองจนสายร้อน เร่งตัดรอส่งลูกค้าแทบไม่ทันเริ่มออกผลผลิตรุ่นแรกแล้วในปีนี้ เหลืออีกไม่เกิน 2 รุ่นในก่อนสิ้นปี 2565 นี้ ใครไม่จองอาจไม่มีโอกาสได้ชิมในปีนี้ ต้องรอไปอีกนานถึงข้ามปีต่อไป!

( 27 มิ.ย.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ทีมข่าวจะพาไปดูเกษตรกรชาวสวนที่ปลูกผลไม้ตามช่วงฤดูกาล และยอดนิยมในขณะนี้สำหรับคนที่ชื่นชอบทุเรียน และอยากหาเลือกซื้อที่ยังมีทุเรียนที่ยังมีผลดีต่อสุขภาพ อย่างทุอินทรีย์ ที่ปลอดสารพิษ และเป็นอีกหนึ่งสุดยอดของดี จ.ชัยภูมิ ที่ยังได้โอโซนอากาศอันบริสุทธิ์ของป่าไม้ธรรมชาติที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 800 – 1,000 เมตร บนเทือกเขาภูแลนคา

ที่หนึ่งในเกษตรกรที่นี่ นางแววตา  ลองจำนงค์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านเลขที่ 128 หมู่ 2 บ้านทุ่งคำหลวง ตำบลท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่ยึดอาชีพทำสวนทุเรียนบนเทือกเขาภูแลน ในปัจจุบัน

ที่บรรดาเจ้าของสวนที่นี่ต่างกำลังเร่งช่วยกันขึ้นตัดเก็บลูกทุเรียนรุ่นแรกในปีนี้ ( พ.ศ.2565 ) ที่มีขนาดแก่จัดพอเหมาะเพื่อนำมาขายและรับประทานได้แล้ว ทั้งในการตัดส่งลูกค้าที่สั่งจองเข้ามาข้ามปีจนถึงต้นปีนี้ไว้แล้ว

ซึ่งยังได้พบกับลูกค้าซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่น เป็นกลุ่มด้วยกันกว่า 5 คน ที่เจ้าของสวนกำลังปลอกลูกทุเรียนให้ลูกค้า นักท่องเที่ยวยืนรอชิม และเลือกซื้อทุเรียนของสวนทุเรียนของนางแววตา ลองจำนงค์ ที่วางอยู่บนแคร่ไม้ข้างบ้านพักตัวเองข้างสวนทุเรียน ที่ลูกค้าได้โทรมาสั่งจองไว้ก่อนแล้ว เพื่อตัดรอลูกค้ามารับ ซึ่งทุเรียนที่นี้ เป็นทุเรียนที่เน้นการปลูกแบบอินทรีย์ ปลอดสารเคมี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่มีภูมิประเทศบนเขาสูงเทือกเขาภูแลนคา ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลสูงกว่า 800 – 1,000 เมตร ที่ทุเรียนที่นี่จะได้สัมผัสอากาศโอโซนอันบริสุทธิ์ตลอดปีได้เติบโต ออกมาและมีเอกลักษณ์รสชาติไม่แพ้ทุเรียนที่อื่นๆ เช่นกัน ทั้งความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย กลิ่นไม่ฉุนเป็นที่ต้องการของลูกค้า ทำให้ในแต่ละปีไม่เพียงพอต่อลูกค้า หากไม่สั่งจองก็ไม่ได้กินก็ว่าได้

และให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมามาต่อเนื่องในปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว ซึ่งทุเรียนอินทรีย์เทือกเขาภูแลนคา แห่งนี้จะไม่เห็นตามท้องตลาดทั่วไปได้ง่ายๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะโทรมาสั่งจองก่อนตั้งแต่ต้นปี เมื่อผลทุเรียนแก่จัดพอเหมาะ จึงจะตัดส่งลูกค้าตามสั่งแทบไม่เหลือวางขายในแต่ละรุ่นเป็นประจำทุกปี  ซึ่งในสวน ทุเรียนที่ปลูกบนภูแลนคาจะมีเพียงทุเรียนพันธ์ก้านยาว และหมอนทองเท่านั้น จะออกผลผลิตตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกันยายนของทุกปี

ซึ่งด้านลูกค้าที่เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่น รวม 5 คน ที่เดินทางมาเที่ยวบนเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ และแวะซื้อทุเรียนสวนยายแววตา ลองจำนงค์ กลับไปรับประทานและฝากญาติมิตรที่บ้าน ต่างบอกว่า คณะของพวกตน ได้โทรมาสั่งจองทุเรียนจากสวนยายแววตา ไปกินหลายปีมาแล้ว มานานกว่า 3 ปี เพราะกินทุเรียนที่ไหนรสชาติ ไม่ถูกใจเหมือนสวนยายแววตา ซึ่งทุเรียนที่นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเนื้อทุเรียนมีความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย คนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนแรงๆ ก็กินได้ เพราะกลิ่นไม่ฉุน ราคาขายทุเรียนก็ไม่แพงในราคากิโลกรัมละ 150 บาท

ส่วนนางแววตา  ลองจำนงค์ อายุ 56 ปี เจ้าของสวนทุเรียนฯ บอกว่า ตนเองเริ่มหันมาปลูกทุเรียนมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ และเพิ่มพื้นที่ปลูกขึ้นมาเรื่อย ๆ บนพื้นที่ในปัจจุบันรวมประมาณ 20 ไร่ ขณะนี้มีทุเรียนที่ปลูกทั้งหมดประมาณ 700 ต้น/ปี ทุเรียนที่ปลูกเริ่มให้ผลผลิตเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการปลูกทุเรียนที่นี่จะปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีเด็ดขาด ในการกำจัดศัตรูพืช ผลทุเรียนที่นี้ตั้งแต่ปลูกมา จนให้ผลผลิตเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ไม่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากรสชาติของทุเรียนที่สวน ลูกค้า นักท่องเที่ยวที่มาชิม ก็จะบอกว่าเนื้อทุเรียนมีความแห้ง กรอบนอก นุ่มใน มีรสชาติหอม มัน หวาน กรอบ อร่อย คนไม่ชอบกลิ่นทุเรียนก็กินได้ ทุกปีที่ผ่านมา ผลผลิตที่ออกมาจึงยังไม่พอขาย ทุเรียนที่นี้มี 3 รุ่น ๆ แรกเริ่มแก่ตัดส่งลูกค้าได้แล้ว เปิดตลาดปีนี้ขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ทุเรียนจะมีให้กินไปถึงเดือนกันยาน 2565 นี้เท่านั้น หากลูกค้าสนใจต้องโทรสั่งจองได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-1488218 ยายแววตา สวนทุเรียนอินทรีย์บ้านทุ่งคำหลวง แล้วจะไม่ผิดหวังในรสชาติทุเรียนสวนยายแววตา ลูกค้าขนานนามให้เป็นสุดยอดทุเรียนโอโซนอินทรีย์ปลอดสารแห่งเทือกเขาภูแลนคา ที่นี่มาได้จนปัจจุบัน

และในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีแหล่งปลูกผลไม้ใกล้เคียง ทั้งทุเรียน เงาะโรงเรียน รวมถึงมังคุด อยู่อีกหลายแห่งที่ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน ทั้งในเขต อ.เมืองชัยภูมิ อ.แก้งคร้อ อ.หนองบัวแดง และ อ.เทพสถิต(ที่ช่วงนี้เปิดให้ชมเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่มีให้ชมแห่งเดียวในโลกไปจนถึงเดือน ส.ค.65 นี้) ซึ่งขณะนี้ทั้งทุเรียน เงาะ และมังคุด กำลังเริ่มออกสู่ตลาดแล้วปีนี้ หากคนที่ชื่นชอบก็ลองติดต่อสอบถามเลือกแวะเลือกซื้อได้แล้วสำหรับทุเรียนในปีนี้ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผลไม้นานาชนิดที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ที่ จ.ชัยภูมิ ให้มาสัมผัสเที่ยวชมถึงสวนอีกมากมายรับต้นฤดูกาลท่องเที่ยวสวนผลไม้ปีนี้กันได้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]