X

ดีเจสาวพลิกชีวิตสาว รง.เจ้าของฟาร์มควายไทยพันธุ์ดีค่ากว่า 50 ล้าน!(คลิป)

ชัยภูมิ –มูลค่าต่อตัวสูงกว่า 1-8 ล้านบาท !

( 30 พ.ค.65 ) ขณะที่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้ประชาชนไม่ว่าอาชีพใดหลากหลายอาชีพ ต่างได้รับผลกระทบมายาวนานกว่า 3 ปี ที่ผ่านมา ความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอาชีพประจำที่เคยทำมา บางคนก็พลิกปรับเปลี่ยนให้เป็นโอกาส บางคนเสียโอกาส

อีกมุมของสาวอาชีพดีเจ หรือนักจัดรายการมืออาชีพ ที่ใครๆ ก็รู้จักนักจัดรายการนอกจากเสียงดี  ยังเป็นนักพูดมืออาชีพที่คอยให้กำลังใจในการสู้ชีวิตกับประชาชนหลากหลายอาชีพ เองก็ต้องต่างหาวิธีการทำให้ตนเองมีแนวทางสู้ชีวิต อย่างดีเจ “กุ้งนาง” แห่งเมืองชัยภูมิ

หรือ น.ส.วิรัญญา  ผาแดง หรือ ดีเจกุ้งนาง  ในปัจจุบันท่ามกลางภาวะโควิด-19 ระบาด ซึ่งกลายมาเป็นเจ้าของ “กุ้งนางฟาร์มควายงามเมืองพญาแล” ซึ่งตั้งอยู่ถนน 201 ชัยภูมิ-ขอนแก่น  กม.5 ต.บ้านเล่า อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ  เป็นฟาร์มเลี้ยงวัวและควายงาม บนพื้นที่ดินเดิมของตนเองมีเพียงไม่กี่ไร่  ในช่วงประมาณ 2-3 ปี  ซึ่งอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19  กลับได้มีการขยับขยายพื้นที่ฟาร์มในปัจจุบันกว้างเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบไร่ เพื่อเป็นพื้นที่เลี้ยงวัวและควายงาม ที่ปัจจุบันมีมูลค่ารวมสูงกว่า 50 ล้านบาท

ซึ่ง ดีเจกุ้งนาง เล่าให้ฟังเพื่อเป็นวิทยาทานว่า  ตนเองเดิมเป็นคนจังหวัดอุดรธานี แล้วได้แบ่งเป็นจังหวัดหนองบัวลำภู  ครอบครัวมีอาชีพเกษตรกรรมฐานะไม่ได้ร่ำรวยอะไร ได้ใช้ชีวิตเป็นสาวโรงงานเย็บผ้าอยู่ใ่นเมืองหลวง ตลอดระยะของการทำงานตนจะคิดถึงและหวังจะเป็นเฒ่าแก่หรือเจ้าของกิจการให้ได้  ต้องพยายามอดทนมุมานะ หากชอบอะไรก็จะทำให้สำเร็จโดยรู้ให้จริง สิ่งไหนที่ไม่ชอบหรือทำไม่ได้ก็จะไม่ทำให้เสียเวลา หากทำจะต้องทำให้ดีที่สุด นี้เป็นสิ่งที่ตนเองคิดเป็นคติเตือนในมาโดยตลอด

ต่อมาได้มีโอกาสมาทำงานที่จังหวัดชัยภูมิ ได้เป็นเฒ่าแก่ร้านเย็บผ้าร้านใหญ่ในจังหวัดชัยภูมิ อย่างที่ตั้งใจไว้  จนกระทั่งมีโอกาสมาเป็นนักจัดรายงานวิทยุ อยู่ที่ จ.ชัยภูมิ อีกด้วย ก็ได้ผลิตสินค้าและจัดจำหน่ายเองสร้างรายได้เป็นจำนวนมากมาต่อเนื่อง

แต่ในช่วงสถานการณ์การระบาดโควิด-19 รวมทั้งด้านการปรับเปลี่ยนสถานการณ์ทางวิชาชีพของสถานีวิทยุ ต่างเกิดขึ้นมาตามมากขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการสื่อสารทางโลกโซเชียลมีความหลากหลายมากขึ้น แต่รายได้กลับลดลง ตนเองซึ่งเป็นคนชอบการเกษตรและธรรมชาติ ที่มีความหวังอยากทำอยู่ในใจมานานอยู่แล้ว

พร้อมกับพอมีโอกาสที่มีเครือข่ายพี่ๆเพื่อนๆในกลุ่มการเลี้ยงวัว  ตนจึงได้รวบรวมเงินทุนที่ได้เก็บจากอาชีพนักจัดรายการวิทยุหรือดีเจ  มาซื้อที่ดินและปรับเป็นโรงเรือนเลี้ยงวัว  ในช่วงระยะสั้นๆก็สามารถสร้างรายได้จากการเลี้ยงวัวพันธุ์ขายได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่องในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งคนอย่างไรก็ต้องกิน หรือรับประทานอาหาร การทำเกษตรเกี่ยวกับแหล่งต้นทุนอาหารก็ไม่มีผลกระทบมากเท่าที่ควร

จนเกิดการเลี้ยงวัวสร้างชื่อเสียงฟาร์มวัวพันธุ์ดีให้กับพื้นที่ จ.ชัยภูมิ  และเมื่อช่วงประมาณ 1- 2 ปี ได้มีกระแสการเลี้ยง กระบือ หรือ ควายสวยงาม สายพันธุ์ที่มีผู้ซื้อเพื่อการปรับปรุงสายพันธุ์ในราคาที่สูงมากในหลักแสนถึงล้านบาท

ตนเองเห็นน่าจะเป็นจังหวะที่ดี ที่มีพื้นฐานการเลี้ยงวัวอยู่แล้วจึงได้ทดลองซื้อมาเลี้ยง แรกๆก็ซื้อควายพันธุ์ไทยโดยเลี้ยงแบบบ้านๆ หลังจากนั้นก็ได้คิดเลี้ยงแบบจริงจัง โดยการศึกษาจากช่องยูทูปและทางสื่อโซเชียลอื่นๆให้เป็นประโยชน์ตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาปรับทดลองจนสามารถได้ควายที่มีราคาสูง  หลังจากนั้นจึงได้ควายที่มีสายพันธุ์ดีราคาแพงและมีชื่อเพื่อนำมาดูแล โดยรักเหมือนลูกของตนเองเลยทีเดียว

เพราะต้องมีการฝึกดูแลและนำสู่การประกวดในสนามต่างๆ จนกระทั่งได้รับรางวัลพระราชทาน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2565 งานเทศกาลควายไทย ครั้งที่ 10 ลุ่มนํ้าสะแกกรัง กระบือดังอุทัยธานี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย ณ จังหวัดอุทัยธานี ที่ผ่านมา  และเป็นผลให้ควายที่กุ้งนางฟาร์มควายงามเมืองพญาแล  เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ จนขณะนี้มีผู้ให้ราคาควายบางตัวที่เลี้ยงจากหลัก 1 ล้าน เป็นราคา 6-8 ล้าน นับว่าเป็นการสร้างโอกาสและรายได้ที่น่าพอใจกับความสุขที่ได้อยู่กับธรรมชาติได้อีกด้วย

ด้าน นายพิทักษ์  ไทพิกุล เป็นอีกหนึ่งเกษตรกรที่ได้รับคำแนะนำจาก ดีเจกุ้งนาง จนกระทั่งปัจจุบันได้เลี้ยงวัวพันธุ์ มูลค่าหลายล้านบาท เป็นเจ้าของฟาร์ม “พิทักษ์ฟาร์ม” ตั้งอยู่ที่เลขที่ 275 ซอยนาเจริญ ม.10 บ้านหนองหญ้ารังกา ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรประจำจังหวัดชัยภูมิ  ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่สามารถสร้างความสำเร็จและมีรายได้มากกว่าคำว่า “เกษตรกร” และพร้อมต้อนรับสำหรับคนที่สนใจมาเรียนรู้ศึกษาดูงานนำไปขยายผลเลี้ยงสัตว์ประเภทโค กระบือ หรือวัว ควาย เป็นอาชีพได้ตลอดหากใครสนใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]