X

กระหึ่มทั้งเมืองรถแห่เครื่องเสียงเฮนำขบวนพานบายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก!(คลิป)

ชัยภูมิ – เพื่อถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกที่ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบันมานานกว่า 204 ปี ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 ในปีนี้หลังงานประจำปีงานบุญเดือน 6 ของทุกปีที่จะมีการสืบสานประเพณีแห่พานบายศรีขนาดใหญ่และมีขบวนยาวที่สุดหาชมได้เพียงแห่งเดียวในโลก ต้องงดจัดไม่ได้มานานกว่า 2 ปี ที่ผ่านมา เพราะสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก จนมาถึงปีนี้ถึงกลับมาจัดงานสืบสานประเพณีครั้งนี้ได้อีกครั้ง!

ซึ่งบรรยากาศภายในงานสืบสานประเพณีปีนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วง 14.00 น.วันที่ 4 พ.ค.65 จะเริ่มมีการจัดเต็มกับขบวนรถแห่เครื่องเสียงนักร้องต่างนัดมารวมตัวกันจำนวนมากไม่น้อยกว่า 50 คัน ก่อนที่จะเปิดเครื่องเสียงเพลงประชันกันกระหึ่มดังไปทั่วเมือง ที่ทุกปีจะจัดงานประเพณีทำบุญจัดงานถวายเจ้าเมืองคนแรกตลอด 9 วัน 9 คืน และในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 –11 พ.ค.65 และจะถือวันนี้(4 พ.ค.65) ซึ่งจะเป็นวันที่ตรงกับวันพุทธแรกเดือน 6 ที่จะต้องมีการนำพานบายศรีและขบวนแห่ผ้าป่ามาถวายต่อศาลอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ที่ริมหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

และจะมีชาวชัยภูมิจากทั่วสารทิศ รวมแม้กระทั่งชาวต่างชาติ และผู้ศรัทธาต่อศาลเจ้าพ่อพญาแล หรือ พระยาภักดีชุมพล จากทั่วประเทศที่เคยมาขอพรมีความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งท่านเป็นเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบัน ซึ่งในทุกปีจะมีประชาชนจำนวนมากต่างมาพร้อมรวมตัวกันที่ รอบลานศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ ก่อนที่ปีนี้ นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และ นายธีวรา  วิตนากร นากเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่ศรัทธาตั้งใจมาร่วมสืบสานประเพณีถวายต่อดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล เพื่อร่วมตั้งขบวนแห่พานบายศรีนำไปถวายต่อศาลเจ้าพ่อพญาแลฯ ที่ทุกปีที่มีการจัดงานจะมีขบวนแห่ยาว และมีบายบายศรีขนาดใหญ่สูงกว่า 2 เมตรที่มีทั้งขบวนแห่และบายศรีใหญ่ยาวสุดในโลก จนนักท่องเที่ยวทราบกันดีเรียกและเรียกกันติดปากมาจนปัจจุบัน

ในการงานสืบสานประเพณีบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล เดินนำหน้าแห่ขบวนพานบายศรีหลวง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีชุมชนและหน่วยงานที่ส่งขบวนบายศรีเข้าร่วมประกวดจะครบ  25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิทั้งหมด รวมทั้งของหน่วยงานต่างๆ มีขนาดบายศรีจะต้องมีขนาดใหญ่มีความสูง 2 – 5 เมตรขึ้นไป

และขบวนแห่พานบายศรีของส่วนราชการต่าง ๆ ประชาชนชาวชัยภูมิต่าง ๆ รวมทั้งมีการนำผ้าป่ามาถวายต่อศาลเจ้าพ่อเพื่อสมทบทุนสร้างศาลเจ้าพ่อพญาแลหลังใหม่ในปีนี้กันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมากอีกกว่า 33 ขบวน รวมทั้งปีนี้มีขบวนแห่พานบายศรีรวมจำนวนมากกว่า 58 ขบวน มีความยาวขบวนแน่นเต็มถนนทุกสายในตัวเมืองชัยภูมิ

รวมทั้งในการสืบสานการทำบายศรีทุกปีก็จะเน้นการใช้วัสดุจากธรรมชาติ และปีนี้ชาวชัยภูมิต่างสวมใส่ชุดผ้าไหม ผ้าไทย สีเหลืองสดใส สีวันพระราชสมภพ ของในหลวง รัชกาลที่ 10 เพื่อถวายสักการะต่อเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ แสดงความกัตัญญูต่อแผ่นดินไทยมาช้านาน และร่วมฟ้อนรำ โชว์ความสวยงามของรูปขบวนแห่บายศรียักษ์ ผ่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ไปยังศาลเจ้าพ่อพญาแล ชุมชนบ้านหนองปลาเฒ่า อำเภอเมืองชัยภูมิ ระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร เป็นการแห่ขบวนบายศรีที่ใหญ่ และยาวที่สุดในโลก ไม่แพ้กับทุกปีที่จัดมา ซึ่งปีนี้อาจจะต้องมีความจำเป็นลดจำนวนคนเข้าร่วมงานลงบ้างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดด้วย หลังต้องงดจัดงานดังกล่าวมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดหนักในพื้นที่

เพื่อให้ชาวชัยภูมิ ได้ร่วมใจกันมาแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อแผ่นดินเกิดของตนเอง ได้นำบายศรี และผ้าป่าถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ถึงปัจจุบันปีนี้ครบรอบกว่า 204 ปีเศษแล้ว

ที่ประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ต่างให้ความสำคัญในงานประเพณีบุญเดือน 6 เพื่อแห่บายศรีมานำถวายเจ้าพ่อพญาแลเป็นประจำทุกปี แสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดของเมืองชัยภูมิ และที่พิเศษสุดในปีนี้ หลังสถานการณ์โควิด-19 จำนวนผู้ติดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ลดลงต่อเนื่อง ทางจังหวัดจึงได้เปิดโอกาสให้แต่ละขบวนได้นำรถแห่เครื่องเสียง นักร้อง นักดนตรี ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้หยุดการแสดงรถแห่ต้องพากันตกงานไม่มีคนจ้างมานานกว่า 2 ปี จากผลกระทบโควิด-19 ระบาด ได้พอมีรายได้บ้างในการเข้ามาร่วมขบวนแห่นำขบวนบาศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก อย่างที่ยิ่งใหญ่ในปีนี้

และยังช่วยสร้างความสนุกสนานคลายเครียดให้กับชาวชัยภูมิ จากสถานการณ์โควิดระบายหนักมานาน เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าพ่อพญาแล ร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ตลอดไป มีการจัดขันห้า ขันแปด พร้อมหัวหมู มาบวงสรวง และรำถวายเพื่อแก้บน ในปีนี้สุดยิ่งใหญ่คึกคักสุดอลังการไม่แพ้กว่าทุกปีที่ผ่านมาเช่นกัน เป็นอีกการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชาว จ.ชัยภูมิ ปีนี้ที่ชาวชัยภูมิได้มีโอกาศร่วมใจกันออกมาทำเพื่อเจ้าเมืองคนแรกในปีนี้ครบรอบ 204 ปี เมืองชัยภูมิในปีนี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]