X

ปชช.ยังคงประเพณีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์วิถีไทยสู้โควิดงดเล่นสาดน้ำทุกพื้นที่!(คลิป)

ชัยภูมิ – เนื่องในวันสงกรานต์ปีนี้ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนมากในพื้นที่ แต่ชาวชัยภูมิ จำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อผ้าไทยลายดอก ออกมาร่วมกันสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ.2565 ท่ามกลางมาตรการตรวจเข้มตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของ ทม. พร้อมขอให้ประชาชนงดรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเข้มทุกพื้นที่ในปีนี้ด้วย!

( 13 เม.ย.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา 07.00 น.ที่บริเวณรอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล (เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานได้จนปัจจุบัน)  ตามถนนย่านใจกลางเมืองชัยภูมิ ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้นำตัวแทนองค์กรภาครัฐ เอกชน ประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิ ออกมาสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุสามเณร เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ.2565

ซึ่งมีการนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาใส่บาตรเพื่อให้พระสงฆ์ได้นำไปเก็บไว้ตามวัดต่าง ๆ ในตัวเมือง และอีกส่วนจะส่งยังวัดต่างๆ ในชนบทห่างไกลที่ขาดแคลน เพื่อช่วยเหลือพระสงฆ์ที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตรได้ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้อีกหลายพื้นที่

และในวันสงกรานต์ปีนี้ชาวชัยภูมิจำนวนมาก ต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดสืบสานอนุรักษ์ผ้าไทย เสื้อลายดอกมาร่วมงานทำบุญตักบาตร โดยมี พระชัยสิทธิสุนทร เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ(เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ) นำพระสงฆ์จำนวน 100 รูป เข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ในปีนี้ เพื่อรับส่งข้าวสารอาหารแห้งออกไปนำแจกจ่ายพระสงฆ์ในทั่วทั้งจังหวัดที่ขาดแคลนต่อในไปในครั้งนี้ด้วย

พร้อมประชาชนก่อนที่จะเดินทางกลับ ก็ยังได้มีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปและพิธีรดน้ำดำหัวต่อรูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อพญาแล เพื่อระลึกถึงเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนาจนปัจจุบัน เพื่อขอพรความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ปีนี้ด้วย ท่ามกลางมาตรการที่ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ จัดจุดตรวจคัดกรองประชาชนที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้อย่างเข้มงวดทุกขั้นตอนตามมาตรการป้องกันโควิด-19

โดยนายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ กล่าวว่า การจัดทำบุญใส่บาตร สงกรานต์ประจำปี 2565 ซึ่งการจัดงานในปีนี้ได้จัดแบบนิวนอร์มอล ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ก่อนทุกทางเข้าออกบริเวณงานรอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลทั้งหมดทุกคนด้วย

ซึ่งก็ถือเป็นการออกมาร่วมสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตรอันดีงามของชาวชัยภูมิ เนื่องในวันสงกรานต์ปีนี้ที่ยังคงพอช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของชาวไทย และเพื่อช่วยช่วยเหลือพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดในขณะนี้ได้อีกด้วย และในส่วนกิจกรรมอื่นๆที่เสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ โดยเฉพาะการออกมารวมกลุ่มคนกันจำนวนมากเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในปีนี้ทุกพื้นที่ขอให้งดไว้ก่อนเด็ดขาดทุกพื้นที่ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]