X

นายก อบต.นาฝายไอเดียเก๋ป้องโควิดวันสงกรานต์ใช้กระบวยตักน้ำโบราณรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่!(คลิป)

ชัยภูมิ – รณรงค์สงกรานต์ปีนี้ปลอดภัยเว้นระยะห่างปลอดภัยโควิด-19 เมาไม่ขับลดอุบัติเหตุ!

( 12 เม.ย.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย พ.ศ.2565 นี้ หลังจากที่หลายคนต่างหวั่นว่าจะมีการเล่นสาดน้ำและการไปรดน้ำดำหัวเพื่อขอพรผู้ใหญ่ที่ถือปฏิบัติเป็นประเพณีไทยอันดีงามมายาวนานแต่โบราณมาจนปัจจุบัน ซึ่งมีความเสี่ยงจะเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ไปสู่กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุได้

แต่ปีนี้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย( อบต.นาฝาย) อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เองก็มีสีสันการใช้กระบวยตักน้ำแบบโบราณ(ทำด้วยก้านไม้ยาวและกะลามะพร้าว) เพื่อนำมาใช้ตักน้ำนำไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ หรือผู้เฒ่าผู้แก่ผู้สูงอายุในบ้านและชุมชน เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการช่วยเว้นระยะห่างในการช่วยป้องกันโควิด-19 ในปีนี้ได้บ้าง

โดย พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้นำคณะรองนายก อบต.นาฝายทั้ง 2 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคคลากรภายใน อบต.นาฝาย ออกไปตระเวนเยี่ยมสอบถามความเป็นอยู่ดูแลสุขภาพชาวบ้านในพื้นที่และนำกระบวยตักน้ำโบราณ ไปขอรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในแต่ละหมู่บ้านตามประเพณี เพื่อขอพรผู้สูงอายุในตำบลที่มีอายุเกิน 70 ปี ขึ้นไปประจำหมู่บ้านทั้ง 19 หมู่บ้านในพื้นที่

ณ จุดศูนย์พัฒนาประจำหมู่บ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านแรก ที่คณะของ พ.ต.อ.สรวิศ มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย ได้นำผ้าขนหนู ผ้าขาวม้า ผ้าเช็ดตัว ของชำร่วย และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้ผู้สูงอายุที่มีคุณงามความดีให้กับหมู่บ้าน 8 คน/ท่าน ซึ่งในช่วงที่โควิด-19 ระบาด พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย เองบอกว่า ได้ให้ทีมงานนำกระบวยตักน้ำโบราณที่ทำจากกะลามะพร้าว มีก้านไม้มีด้ามถือยาวยืนออกจากกะลามะพร้าว สำหรับจับตักน้ำในโอ่งกิน(ดื่ม)ในสมัยโบราณ ใช้สำหรับตักน้ำอบน้ำหอมจากขันน้ำขนาดใหญ่ บรรจงใช้มือจับก้านกระบวย รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เป็นการเว้นระยะห่างป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 มาสู่ผู้สูงอายุที่อยู่ในหมู่บ้านในช่วงสงกรานต์ปีนี้ได้อีกทาง ให้ปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันได้อีกทางด้วย

 

ซึ่ง พ.ต.อ.สรวิศ ฯ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาฝาย คนปัจจุบัน ยังบอกอีกว่า การใช้กระบวยตักน้ำโบราณที่ทำจากกะลามะพร้าว มีก้านถือยาวยืนออกกะลามะพร้าว ตักน้ำรดน้ำดำหัว ซึ่งนอกจากจะเป็นการเว้นระยะห่าง ป้องกันโควิด-19แล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์รักษาขนมธรรมเนียมประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ในประเพณีเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่แสดงออกถึงความเคารพ ต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ และผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความกตัญญูพร้อมกับการขอขมา และขอรับพรเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตัวเองเนื่องในวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยที่อยากให้ชาวตำบลนาฝาย และชาวชัยภูมิ รวมทั้งชาวไทยทั่วประเทศได้สืบทอดประเพณีอันดีงามของชาวไทยมาช้านานต่อไปในปีนี้ด้วย

ซึ่งไม่อยากให้ไปผิดเพี้ยนในปัจจุบันที่ทุกปีจะมีกลุ่มวัยรุ่นไปรวมตัวจับกลุ่มกันเพื่อเล่นสาดน้ำกัน และดื่มจนเมามายไปขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ และไปมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในไปใช้แป้งและน้ำสาดกัน เพื่อส่อไปในทางอนาจารกับผู้หญิงในทุกวันนี้ ซึ่งถือเป็นค่านิยมที่ผิดๆในปัจจุบัน และอยากให้มาช่วยรดน้ำดำหัวตามประเพณีอันดีงาม และช่วยกันเว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้มากขึ้นในช่วงสงกรานต์ในปีนี้ทุกพื้นที่ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]