X

เข้มงานรวมกลุ่มงดสาดน้ำสงกรานต์ชัยภูมิกลุ่มเสี่ยงเซ่นโอมิครอนรายวันป่วยพุ่งจ่อทะลุ 2 พันราย/วัน!

ชัยภูมิ – หลังใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ในอีกไม่ถึงสัปดาห์หรือไม่เกิน 5 วันจากนี้ไป ด้านสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงแต่ยังกลับมีแนวโน้มพบผู้ป่วยรายใหม่และมีกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อทยอยเสียชีวิตถี่เป็นใบไม้ร่วงเพิ่มขึ้นเป็นรายวันยังไม่ขาดสายตามมาอีกเป็นจำนวนมาก!

( 8 เม.ย.65 ) ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ วันนี้ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 (โอมิครอน) รายใหม่ยังสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง(จากผลตรวจRT-PCR) วันนี้รวม 222 ราย แยกเป็นผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด 177 ราย จากนอกจังหวัด 45 ราย และมีผลการระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจพื้นที่เชิงรุกด้วย ATK ยังมีผลบวก รวมเพิ่มสูงขึ้นทำนิวไฮในวันนี้เป็นรายวันอีกกว่า 1,661 ราย

และที่น่าเป็นห่วงว่าในกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ฉีดวัคซีนและมีโรคประจำตัว (กลุ่ม 608) ซึ่งเริ่มมีผู้เสียชีวิตสูงเพิ่มขึ้นรายวันมาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ทีผ่านมา และวันนี้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสมล่าสุดแล้ว 167 ราย/ศพ มียอดผู้ป่วยสะสมรวมสูงขึ้นอีกต่อเนื่องแล้วกว่า 25,843 ราย

โดยในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ในช่วงใกล้ถึงวันสงกรานต์ปีนี้อีกไม่เกิน 5 วัน ยังพบปัญหาคลัสเตอร์การแพร่เชื้อระบาดภายในจังหวัดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่อยู่ในหลายพื้นที่ขณะนี้เป็นจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่มาจาการจัดงานที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากในชุมชน ทั้งการจัดงานมงคล งานบุญ(ซึ่งมีการประกาศปิดวัด และสถานที่ท่องเที่ยว ที่เกิดคลัสเตอร์กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อในขณะนี้ตามมาอีกเป็นจำนวนมากในขณะนี้ไปแล้วหลายแห่ง) และโดยเฉพาะงานศพ ที่พบมีการติดเชื้อแพร่ง่ายกระจายไปในหลายหมู่บ้าน ตำบล อำเภอในขณะนี้อย่างรวดเร็วมีคลัสเตอร์ป่วยขยายวงกว้างไปทั่วหมู่บ้าน ในแต่ครั้งรวมแล้วหลัก 100-300 ราย/งาน ที่ส่วนใหญ่จะมีกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และมีโรคประจำตัว หากป่วยติดเชื้อโอมิครอนแล้วมีโอกาสเสียชีวิตได้ง่ายตามมาได้อีกในขณะนี้เป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

ซึ่ง จ.ชัยภูมิ ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก และคนมีโรคประจำตัว เหลืออีกจำนวนมากอีกนับหลายแสนคนในขณะนี้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในอีกไม่เกิน 5 วัน จากนี้ไปของวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย ที่ 13 เม.ย.65 ปีนี้ ที่จะมีประชาชนจากต่างจังหวัดแห่พากันเดินทางกลับภูมิลำเนาเข้ามาเยี่ยมญาติ พ่อ แม่ พี่น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย อีกเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี

ยังทำให้เกิดความเสี่ยงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2565 นี้ ที่จะมีบุตรหลานเดินทางกลับภูมิลำเนาในปีนี้ ที่จะทำให้เกิดการระบาดรุนแรงอีกระลอกใหม่ในพื้นที่ตามมามากขึ้นอีกได้ในปีนี้ด้วย ทางจังหวัดชัยภูมิ ยังต้องระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ 13 เม.ย.65 นี้ ที่จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาบ้านเกิดมาเยี่ยมญาติครอบครัวกันจำนวนมากตามประเพณีวันสงกรานต์ในปี 2565 นี้ ขอให้พาญาติที่มีคนในครอบครัวเป็นกลุ่มเสี่ยง ในบ้านตนเองไปรับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ คนมีโรคประจำตัวกันให้มากขึ้นโดยเร็วในช่วงนี้ก่อนวันที่ 12 เม.ย.65 นี้ด้วย

รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวช่วงวันสงกรานต์ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ ทาง สสจ.ชัยภูมิ โรงพยาบาลชัยภูมิ พร้อมด้วย นายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ขอแจ้งฝากเตือนประชาชนผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนามาก่อนจะเดินทางเข้าบ้านพบปะญาติพี่น้อง จะต้องช่วยกันเข้มงวดผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อ ATK ก่อนทุกราย

รวมทั้งมาตรการในการช่วยกันป้องกันการจัดงานที่จะมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ในช่วงวันสงกรานต์ที่จะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือโอมิครอน ที่แพร่เชื้อได้ง่าย ในปีนี้ควรงดการรวมกลุ่มกันเล่นสาดน้ำโดยเด็ดขาดไว้ก่อน ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ของชาวไทยหรือในวันปีใหม่ของชาวไทยทุกปี ชาวไทยและชาวชัยภูมิ ก็ช่วยกันสืบสานประเพณีได้ ด้วยคนหนุ่มสาวบุตรหลาน ที่จะนำน้ำอบน้ำหอม ดอกไม้ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพื่อขอพรผู้ใหญ่ ก็สามารถทำตามสมควรตามประเพณีได้เฉพาะคนในครอบครัว ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยคนคนในครอบครัวตนเองไม่ใช่เป็นพาหะนำเชื้อมาติดญาติพี่น้องตนเองให้คำนึงถึงมาตรการป้องกันเป็นหลักในวันสงกรานต์ปีนี้ให้มากขึ้นด้วย และไม่ควรจับกลุ่มเล่นสาดเล่นน้ำกันจำนวนมาก นั่งตั้งวงร่วมดื่มสุรากันจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่รุนแรงสูงมากในช่วงสงกรานต์ปีนี้ซ้ำตามมาหนักมากยิ่งขึ้นอีกได้

และการจัดงานไม่ว่างานมงคล งานบุญ งานศพ ในช่วงนี้ ก็ควรเลี่ยงงดการเชิญแขกจำนวนมาก ในช่วงที่ยังเกิดการแพร่ระบาดติดเชื้อโอมิครอนที่แพร่เชื้อติดกันได้ง่าย หากไม่จำเป็นควรจัดงานแบบเรียบง่าย จัดงานเฉพาะที่มีญาติจำนวนไม่มากมีญาติพี่น้องญาติที่จำเป็นมาร่วมงานเท่านั้น ไม่ควรเชิญแขกมาร่วมงานจำนวนมาก และเสี่ยงต่อการเกิดการรวมกลุ่มคนจำนวนมากและเกิดการแร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ตามมาได้อีกซึ่งขณะนี้ ยังพบมีผู้ป่วยเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ตามมาเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]