X

แห่ซื้อเกลี้ยงชาวบ้านพลิกวิกฤตจับอึ่งอ่างขายสุดหายากไม่ถึง ชม.หมดตลาด!(คลิป)

ชัยภูมิ – ได้ราคาดีสูงกว่าทุกปี กว่า กก.ละ 350 บาท  หลังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมาต่อเนื่องตลอดช่วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดอากาศแปรปรวนฝนหลงฤดูในหลายพื้นที่ ชาวบ้านพากันพลิกวิกฤตใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ออกจับอึ่งอ่างหลงฝนออกมาในหลายหมู่บ้านจำนวนมาก นำวางขายไม่ถึงชั่วโมงขายเกลี้ยงตลาดสร้างรายได้งาม จนทำให้ราคาพุ่งสูงกว่าทุกปีใน กก.ละ 350 บาท เนื่องจากยังไม่มีอึ่งอ่างออกมาจำนวนมากในปีนี้ จากทุกปีที่ผ่านมาราคาขายไม่เกิน 250 บาท/กก.!

( 30 มี.ค.65 ) หลังจากเกิดพายุฤดูร้อนพัดผ่านประเทศไทยในหลายพื้นที่มาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน รวมทั้ง จ.ชัยภูมิ กลางดึกที่ผ่านมา ก็เกิดพายฝนหลงฤดูมามาเร็วกว่าทุกปี เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณทั้งจังหวัด รวมทั้งตามเทือกเขาต่าง ๆ ได้มีชาวบ้านในชนบทต่างๆบางพากันใช้จังหวะตามภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวบ้านที่เคยทำมา หลังมีฝนตกหนัก

ซึ่งจะมีสัตว์ป่าประเภทอึ่งอ่างที่จะออกมาเล่นน้ำและผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะป่าชุมชนต่างๆในชุมชนที่มี ทั้งตามพื้นที่หมู่บ้านใกล้เชิงเขา ชาวบ้านก็จะพากันออกไปหาจับอึ่งอ่างมาทำเป็นอาหารสุดยอดของแซบอีสานที่สุดหารับประทานยากได้ในปีละปี ที่มีท้องในท้องมาช้านาน

และส่วนหนึ่งที่เหลือจากการจับอึ่งอ่างมาได้ ก็จะนำไปขายสร้างรายได้สูงเป็นอย่างดีในช่วงหน้าฝนแรกของทุกปี และในช่วงนี้ที่ในพื้นที่ประชาชนต่างตกงานจากภาวะโควิด-19 ระบาด  จึงพากันออกหาอึ่งอ่างนำมาส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในย่านตลาดสดกันเป็นจำนวนมากในช่วงฝนหลงฤดูในปีนี้ด้วย

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจในย่านตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายอาหารพื้นบ้านสุดยอดของแซบอีสานสุดหายากใหญ่ที่สุดในพื้นที่จังหวัดในปีนี้ ก็พบว่า มีชาวบ้านต่างพากันนำอึ่งอ่างที่พากันออกไปหาไฟส่องจากเกิดฝนตกหนักในกลางดึกที่ผ่านมา และไปหาจับอึ่งอ่างตามหัวไร่ปลายนาและชายป่าเชิงเขา มาขายส่งให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าคนกลางในย่านตลาดกันจำนวนมาก

เพื่อนำมาวางขายให้กับประชาชนชาวบ้านที่นิยมชมชอบรับประทานอาหารประเภทนี้กันที่จะต้องหารับประทานกันให้ได้ในแต่ละปีที่สุดหายากอยู่แล้ว และเลือกซื้อหาไปประกอบเป็นอาหารรับประทานกัน ในปีนี้หลังเกิดฝนหลงฤดูมาเร็วกว่าทุกปีในปีนี้

ซึ่งในช่วงนี้ยังไม่มีอึ่งอ่างจำนวนไม่มากเท่าที่ควร พ่อค้าแม่ค้าที่นำมาวางขายได้ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็ขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว ที่ปีนี้ราคาพุ่งสูงกว่ากิโลกรัม(กก.)ละกว่า 350 บาท ก็ตามจากปีที่ผ่านๆมา ราคาสูงสุดก็ไม่เกิน 250 บาท/กก.

โดยนายกีรติ  จุลชีพ อายุ 20 ปี พ่อค้าที่รับอึ่งอ่างมาขาย บอกว่า ปีนี้คืนที่ผ่านมา ฝนพึ่งตกหนักเป็นครั้งแรกของปี กระจายตามเชิงเขาในหมู่บ้านอยู่ใกล้ป่าชุมชน และจะมีอึ่งอ่างพึ่งออกมาเล่นน้ำวางไข่ในปีนี้เป็นครั้งแรก และมีพ่อค้าที่รู้ข่าวว่ามีชาวบ้านจับอึ่งอ่างได้จำนวนมากก็จะรีบไปติดต่อรอรับซื้ออึ่งอ่างจากชาวบ้านตามเชิงเขาเพื่อนำมาวางขายตามตลาดในตัวเมืองเป็นประจำทุกปี

และทำให้ราคาอึ่งอ่างสดปีนี้ นับว่าแพงกว่าทุกปีที่ผ่านมาจาก 250 บาท/กก. ปัจจุบันมีของน้อยลงหายากมากขึ้นและรับมาแพงก็ขายอยู่ที่ กก.ละ 350 บาท  แต่ก็มีคนกินมาเลือกซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหารคึกคักเหมือนทุกปีแม้ราคาจะแพงกว่าทุกปีก็ตาม สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ  อ่อม ปิ้ง ย่าง ทำน้ำพริก หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานวันมากขึ้นก็ได้ และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด ซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยากในแต่ละปี ของชาวบ้านในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ที่ชอบรับประทานอึ่งอ่างต่างจะต้องรีบพากันมาหาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นบ้านรับประทานกันอย่างคึกคักเป็นประจำทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]