X

สู้โควิด-หน้าแล้งชาวชัยภูมิออกหาแหย่ไข่มดแดงขายสร้างรายได้งาม! (คลิป)

ชัยภูมิ – สูงกว่า ก.ก.ละ 800 บาท ยังหามาได้ไม่พอขาย สร้างอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัวช่วงหน้าแล้งปีนี้-โควิด-19 ยังระบาดไม่มีคนจ้างงาน พอมีรายได้งามเข้ามาเสริมเลี้ยงครอบครัวทดแทนได้สูงกว่าวันละ 1,000 บาทต่อราย!

( 2 ก.พ.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มเข้าสู่หน้าแล้ง หรือฤดูแล้งแล้วในปี 2565 นี้ ซึ่งก็เริ่มทำให้บริเวณที่ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นพื้นที่ใกล้กับบ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ชาวบ้านจะได้กลับมายึดอาชีพออกเก็บหาของป่าตามป่าชุมชนสาธารณะต่างๆที่มีใกล้บ้านในชุมชน พอได้นำมาวางขายในช่วงตลอดริมเส้นทางผ่านสาย 201 ชัยภูมิ –แก้งคร้อง ในจุดนี้ยาวไปจนถึงช่วงเขตตำบลช่องสามหมอ อำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ

เพื่อได้นำพืชผักสด อาหารป่าพื้นบ้านยอดนิยมตามฤดูกาลมาตั้งวางขายในเพิงตั้งร้านค้าริมทางเป็นทิวแถวยาว ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้ อาหารพืชผักสดที่ขึ้นชื่อจะเป็นผักหวาน และไข่หมดแดง โดยบรรดาแม่ค้า บอกว่า จะมีลูกหลาน ทั้งชายและหญิง จะพากันตื่นแต่เช้าพากันออกไปหาแหย่ไข่หมดแดง และเก็บผักหวานในป่าชุมชนรอยต่อบนภูเขาเทือกเขาภูแลนคาใกล้บ้าน ซึ่งมีมดแดงทำรังอยู่บนต้นไม้ในช่วงหน้าแล้งเป็นจำนวนมาก รวมถึงผักหวานจะแตกใบอ่อนจำนวนมาก หลังจากเก็บมาได้ จะนำมาล้างให้สะอาด เพื่อมาวางขายในเพิงขายของริมถนนที่สร้างไว้ชั่วคราวในช่วงบ่ายของแต่ละวัน

รวมทั้งอาหารป่าหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบักบก แมงดานา กบเขียดตากแห้ง รวมทั้งหนูนาตามทุ่งนา ที่ชาวบ้านจะออกไปดักจับตามทุ่งนามาได้ในตอนกลางคืนที่ช่วงนี้เกิดภาวะโควิด-19 ระบาด ไม่มีคนจ้างงาน และต้องอยู่กับบ้านและพากันหันมาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ก็พากันออกหาเก็บพืชผัก อาหารของแซบอีสาน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่ยังมีในพื้นที่มาวางขายสร้างรายได้เสริม เลี้ยงครอบครัวเข้ามาได้อีกทางแทนในช่วงหน้าแล้งปีนี้ได้เช่นกัน

โดยราคาผักหวานในช่วงนี้จะมีราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 150 บาท 200 บาท และ 250 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดยอดใบผักหวานว่ามีใบอ่อนขนาดไหน ส่วนไข่หมดแดงปีนี้ เริ่มต้นฤดูแล้ง มดแดงพึ่งเริ่มออกไข่ไม่มากนัก เริ่มต้นฤดูไข่มดแดงยังหายาก บางวันหามาได้ไม่พอขาย ทำให้ราคาพุ่งไปอยู่ที่ขีดละ 80 บาท หรือกิโลกรัมละ 800 บาท เลยทีเดียว

ซึ่ง นางเรียง  วะไพชัย อายุ 53 ปี ชาวบ้านเลขที่ 95 หมู่ 14 บ้านซับสมบูรณ์ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ที่ช่วงนี้หันมายึดอาชีพขายอาหารป่าพื้นบ้าน ที่ริมถนนเส้นทางถนนสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ บอกว่า ไข่มดแดงช่วงนี้ มดแดงที่สร้างรังบนต้นไม้ในป่าใกล้บ้าน พึ่งเริ่มออกไข่ในรังยังไม่ออกไข่มากนัก ที่ออกไข่ยังมีขนาดไข่เป็นไข่ฝอย หรือไข่มดแดงขนาดเล็กอยู่ ไข่มดแดงที่มีขนาดโตเต็มที่หรือเป็นไข่แม่เป้งแล้ว ยังหายาก ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคยังมีน้อย ในตอนเช้าทุกวันได้ร่วมกับเพื่อนข้างบ้างขึ้นเขาที่อยู่ใกล้บ้านไปหาแหย่ไข่มดแดง กลับลงมาคัดแยกไข่มดแดง ออกจากตัวมดแดงแล้วนำมาวางขาย ถึงแม้จะได้ร่องรอยผื่นแดงตามตัวที่ถูกมดแดงกัดทุกวัน

แต่ก็ไม่เจ็บอะไรมากนัก เพื่อได้นำมาเปิดตลาดไข่มดแดงหน้าแล้งปีนี้พอสร้างรายได้ ซึ่งไข่มดแดงจะขนาดฝอยหรือเล็ก ราคาเริ่มต้นที่ขีดละ 50 บาท ไข่มดแดงขนาดใหญ่หรือแม่เป้งก็จะขายขีดละ 80 บาท หรือกิโลกรัมละ 800 บาท ซึ่งราคาก็ยังเท่าเดิมกับช่วงเดียวกันของหน้าแล้งปีที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อเป็นขีด ครั้งละประมาณ 2 ขีดถึง 5 ขีด ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่าหายาก ส่วนใหญ่จะไม่ต่อราคา นำไปแกงใส่กับผักหวาน หรือเห็ด หรือนำไข่มดแดงไปยำไข่มดแดง ได้รสชาติที่ถูกปากของทุกคน ซึ่งหากมดแดงในป่าออกไข่มากขึ้น จากนี้ไปราคาไข่มดแดงที่แย่ได้แต่ละวันมากขึ้น ราคาก็จะถูกลงมากตามมา ตามปริมาณไข่มดแดงที่หาได้ในแต่ละวันเอง

นอกจากนั้น ริมถนนสาย 201 ชัยภูมิ-แก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ใกล้กับบ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงนี้ยังมีเห็ดกระด่าง เห็นขอนไม้ บักบก มะม่วง หน่อไม้ และอาหารป่าพื้นบ้านอื่น ๆ อีกจำนวนมากมีหลากหลายให้คนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาตามถนนสายนี้ได้จอดแวะเลือกซื้ออีกเป็นจำนวนมากตามแต่ใจชอบอีกด้วย

ซึ่งนับเป็นอาชีพเสริมหน้าแล้ง ที่สร้างรายได้ดีให้กับชาวบ้านในพื้นที่กับวิถีชีวิตคนกับป่าชุมชนสาธารณะใกล้บ้านที่มีมายาวนาน ทำให้ครอบครัวบรรดาแม่ค้าแต่ละรายต่างบอกว่าแต่ละวัน เมื่อหักต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆแล้วจะมีรายได้ วันละกว่า 1,000 บาท ขึ้นไปเลยทีเดียวในช่วงนี้ ดีกว่าไปหางานทำในตัวเมืองที่หายากในยุคโควิด-19 ระบาดไปที่ไหนก็ยังไม่มีใครจ้างทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]