X

ปีเสือเริ่มดุ ค่าครองชีพพุ่ง ชาวบ้านนำขันน้ำมนต์มาจำนำ! (คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านนำขันน้ำมนต์และอื่น ๆ มาจำนำ แม้จะจำนำได้ราคาไม่มาก ก็ยังนำมาจำนำเพื่อหาเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว สู้ปีเสือดุรับต้นปี-ภาวะโควิดยังระบาดหนักต่อเนื่อง โรงจำนำ ทม.ชัยภูมิเร่งสำรองเงินรับจำนำเพิ่มอีกกว่า 150 ล้าน!

( 18 ม.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มประเดิมสำรวจภาวะเศรษฐกิจปัญหาปากท้องประชาชนในพื้นที่รับตั้งแต่ต้นปีเสือ หรือปีขาล พ.ศ.2565 ปีนี้ จากการเข้าใช้บริการของประชาชนทั่วไป ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิ ขณะนี้ก็เริ่มพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นผู้มาขอตัดดอกเบี้ยจากที่นำสิ่งของมาจำนำไว้แล้ว แต่ยังไม่มีเงินมาไถ่ถอนเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้ที่นำสิ่งมาจำนำ

ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นสิ่งของที่อยู่ภายในบ้าน นำมาจำนำทั้งสร้อยคอทองคำ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ภายในบ้านต่าง ๆ ที่พอที่จะเปลี่ยนเป็นเงินได้ถึงแม้จะได้ราคาไม่มากก็ตาม  ซึ่งมีการนำมาใช้บริการที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งเครื่องมือช่าง เครื่องมือทำมาหากิน เครื่องครัว เครื่องจักรกลการเกษตร รวมถึงเครื่องดนตรีที่ปัจจุบันนักดนตรีส่วนใหญ่ตกงานจากภาวะโควิด-19 ยังระบาด เครื่องคอมพิวเตอร์ ทีวีขนาดต่าง ๆ ที่พอนำออกมาจากบ้านได้นำมาจำนำ รวมถึงผ้าไหมเก่าเก็บที่เป็นมรดกตกทอด มอบเป็นของมีค่าให้เก็บรักษาไว้จากปู่ ย่า ตา ยาย ที่ตกทอดกันมายาวนานหลายชั่วคนจนปัจจุบัน

และล่าสุดสิ่งของบางอย่างที่หลายคนคิดว่าไม่น่านำจำนำ ยังพบมีคนนำมาจำนำทั้งเครื่องลายคาม ธนบัตรเก่า ธนบัตรสะสม เข็มขัดเงิน ภาชนะเครื่องทองเหลือง และรวมไปถังขันน้ำมนต์ทองเหลือใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆที่มีไว้ประจำโต๊ะพระในบ้าน ซึ่งนำมาจำนำได้ก็ราคาไม่มากเพียงใบละ 200- 300 บาทเท่านั้น ยังมีผู้นำมาจำนำ เพื่อแลกเงินสดไปหมุนเวียนใช้จ่ายในครอบครัว แก้ไขปัญหาขาดเงินเฉพาะหน้าได้พอ “ต่อลมหายใจ” ยามชีวิตตกอับต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินในขณะนี้ไปก่อนก็เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามมาเป็นจำนวนมากในขณะนี้ด้วย

ซึ่งด้าน นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ กล่าวว่า หลังที่ยังเกิดภาวะโควิด-19 ระบาดต่อเนื่องมากว่า 2 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบันที่เพิ่มจะเข้าสู่ปีใหม่อีกปีมาได้ไม่กี่วัน ก็เริ่มพบว่าประชาชนมีค่าครองชีพสูงขึ้น แต่รายได้ไม่พอใช้จ่าย ที่พึ่งคนเงินขาดมือที่พึ่งได้ใน จ.ชัยภูมิ อยู่ในขณะนี้ ก็คือที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชัยภูมิ ขณะนี้ใช้เงินรับจำนำสิ่งของจากผู้มาใช้บริการไปแล้วกว่า 161 ล้านบาท แต่ละวันมีผู้มาใช้บริการมีเงินหมุนเวียนเฉลี่ยวันละกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเงินขาดมือนี้มีอะไรในบ้าน ก็พบว่าประชาชนมีการนำมาจำนำ มีราคารับจำนำเพิ่มขึ้นแม้จะได้ราคาเพียง 200-300 บาทก็มี ซึ่งหากเป็นสิ่งของมีมูลค่าสูงจำพวกทองคำรับจำนำได้สูงถึง 1 แสนบาท หากเกินนั้นต้องขออนุมัติแต่ละรายไปไม่เกิน 5 แสนบาท

ซึ่งยังคงมีเงินทุนสำรองไว้รับจำนำได้ในขณะนี้เหลือกว่า 150 ล้านบาท  และโดยเฉพาะช่วงโปรโมชั่นช่วงโควิด-19 ยังระบาด จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 นี้ รับจำนำวงเงินไม่เกิน 5,000บาท  ปลอดดอกเบี้ย 2 เดือนแรก เดือนต่อไปคิดดอกเบี้ย 0.25% เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน และมีมาตรการขยายเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 1 เดือน เช่น จากเดิม 4 เดือน 30 วัน เป็น 6 เดือน 30 วัน ซึ่งทางเทศบาลเมืองชัยภูมิก็พอจะมีแนวทางช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้บ้างในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]