X

ชาวชัยภูมิโอดหนักจำใจหัวหมูแพงเปลี่ยนเครื่องไหว้ศาลเจ้าพ่อประจำปีใช้ปลาเผาแทน!(คลิป)

ชัยภูมิ – หมูแพงยังลามกระทบหนักต่อเนื่อง ในงานไหว้ศาลเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ปีนี้หัวหมูมีราคาแพงกว่าเท่าตัวอย่างไม่เคยเจอมาก่อนเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายสิบปี ชาวบ้านหลายครอบครัวโอดจำใจต้องลดจำนวนหัวหมู ที่เคยนำมาถวายไหว้ศาลเจ้าพ่อพญาแลเป็นประเพณีปฏิบัติมาประจำทุกปี  ในปีนี้สู้ราคาหมูแพงไม่ไหวต้องหันมาใช้ปลาเผา เครื่องไหว้อื่นๆ แทนไปก่อน!

( 12 ม.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศช่วงราคาหมูแพงเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายสิบปีและประชาชนได้รับผลกระทบในทั่วประเทศในขณะนี้ และในช่วงทุกปีที่ผ่านมาชาวจังหวัดชัยภูมิ จะมีประเพณีถวายหัวหมูไหว้สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยภูมิ มายาวนานเป็นประจำทุกปี ในช่วงที่จะมีการจัดงานประจำปีงานเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองจังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นในช่วง 12-20 ม.ค.ของทุกปี ที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ในตัวเมืองชัยภูมิ 9 วัน 9 คืน จนถึงวันที่ 20 มกราคม แต่ด้วยการระบาดของโควิด-19 จ.ชัยภูมิ ปีนี้ทางจังหวัดชัยภูมิจึงได้ประกาศเลื่อนการจัดงานเจ้าพ่อพญาแลประจำปี 2565 ออกไปไม่มีกำหนด

แต่ด้วยความศรัทธาของชาวชัยภูมิที่มีต่อเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิไม่มีวันเสื่อมคลาย ในช่วงที่จะเป็นวันจัดงานเจ้าพ่อพญาแลในวันพุธที่ 12 มกราคม 2565 ปีนี้เป็นวันแรกของงานที่งดจัดงานปีนี้ แต่ชาวชัยภูมิทุกหมูเหล่าก็ยังพากันปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาด้วยการนำสิ่งของหัวหมูไปสักการะต่อองค์เจ้าพ่อพญาแล ที่ศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า ต.ในเมืองชัยภูมิ ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล และผู้ที่ศรัทธาในเจ้าพ่อพญาแล ยังคงมีเป็นจำนวนมากต่อเนื่อง

ต่างก็ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ประกอบด้วยหัวหมู(เป็นหลัก) รวมทั้ง เป็ด ไก่ ผลไม้และอื่น ๆ ถวายกราบไหว้บวงสรวง และแก้บนต่อองค์เจ้าพ่อพญาแลตามที่เคยขอไว้ในแต่ละปี และรำถวายเพื่อแก้บนโดยมีแคนเป็นเครื่องดนตรีประกอบการรำแก้บน แต่ในปีนี้ชาวบ้านที่นำเครื่องเซ่นไหว้มาถวาย และแก้บนเจ้าพ่อพญาแล ต่างพากันต้องทำใจ บอกว่าหัวหมูปีนี้ มีราคาสูงหรือแพงกว่าเท่าตัวจากเมื่อปี 2564 และในรอบหลายสิบปีที่ตั้งเกิดมาก็ไม่เคยเจอราคาหมูแพงขนาดนี้มาก่อน จากที่เคยซื้อหัวหมูหัวละ 500-600 บาท ปีนี้หัวหมูมีราคาพุ่งสูงหลัก 1,000 – 1,200 บาท ถวายหัวหมู 9 หัว รายจ่ายซื้อหัวหมูไปก็หนักมากกว่า 10,000 บาท บางคนที่เคยเซ่นไหว้ด้วยหัวหมู ปีนี้จึงได้บอกกล่าวต่อองค์เจ้าพ่อและขอเปลี่ยนเป็นนำเมี่ยงปลาเผาชุดละ 140 บาท 9 ชุดมาถวายและเซ่นไหว้แทน ตามภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ไปก่อน

ซึ่ง นางพรพิมล  มาตรังศรี อายุ 52 ปี ชาวบ้านหัวทะเล หมู่ 10 ต.หัวทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่าทุกปีช่วงปีใหม่และในช่วงวันจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลของทุกปีที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 ม.ค.ของทุกปีเป็นวันแรก ก็จะพาครอบครัวจะนำลูกหลานเครือญาติมาถวายเครื่องเซ่นไหว้ถวายเจ้าพ่อพญาแลเป็นประจำทุกปี ทุกปีเคยซื้อหัวหมูราคาไม่เกินหัวละ 600 บาท ปีนี้หัวหมูขึ้นราคาหัวละ 1,000 บาทขึ้นไป ครอบครัวตนเองถวายหัวหมู 9 หัว และมีเครื่องเซ่นไหว้อื่น ๆ ด้วย ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อหัวหมูแพงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมากว่าเท่าตัวก็คงไม่ไหวกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นก็ต้องลดจำนวนหรือ หาเครื่องไหว้อย่างอื่นที่ไม่แพงมาถวายแทนไปก่อนในปีนี้ และอยากให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองเร่งเข้ามาดูแลแก้ไขราคาสินค้าแพงให้สินค้าต่าง ๆ ที่ก็ยังมีราคาเพิ่มขึ้น ทั้งเป็ด ไก่ ก็ยังแพงตามมาให้ลดลงโดยเร็วด้วย

ในขณะที่ นางจิราพร ไตรณรงค์ อายุ 69 ปี ชาวบ้านหนองนาแซง ต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ อีกรายบอกว่าครอบครัวของตนเองมีความนับถือเจ้าพ่อพญาแลเป็นอย่างมาก ทุกปีถวายหัวหมู 9 หัว แต่ปีนี้หัวหมูมีราคาแพงกว่าเท่าตัว จึงได้เปลี่ยนหัวหมูเป็นเมี่ยงปลาเผา 9 ชุด ๆ ละ 140 บาทแทน  พร้อมไก่และเป็ดแทน เพื่อให้เจ้าพ่อพญาแลได้รับอาหารถวายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเป็นประจำทุกปี ขอให้ท่านให้อภัยให้ท่านได้กินปลาแทนไปก่อนในปีนี้ และยังจะทำให้สุขภาพดี แถมประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย ซึ่งในขณะนี้ข้าวของต่าง ๆ มีการปรับราคาขึ้น อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลสินค้าต่าง ๆ ให้ถูกลงโดยเร็วในปีนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]