X

เปิดแลนด์มาร์คแห่งใหม่ฟื้นสืบสานตำนานหมู่บ้านช้างเมืองพญาแล!(คลิป)

ชัยภูมิ – กลุ่มคนเลี้ยงช้างเมืองชัยภูมิ รวมพลังปลุกสำนึกรักบ้านเกิดเปิดแลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ฟื้นตำนานหมู่ช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มายาวนานแต่โบราณมาได้จนปัจจุบัน ที่กำลังจะสูญหายกลายเป็นเหลือเพียงตำนานได้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง!

( 11 มกราคม 2565 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในปัจจุบันหากประชาชนผ่านไปมาในช่วงนี้ที่จะเห็นได้มีการเปิดจุดแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ บนริมถนนเส้นทางหลวงหมายเลข 201 ถนนชัยภูมิ-สีคิ้ว  ขาเข้าตัวเมือง บนพื้นที่ดินเลขที่ 999 หมู่ที่ 3 ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ  โดยมี ดร.สันชัย  พรมสิทธิ์  เป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวและเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง ที่มีการสืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นจากหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ  มายาวนานตั้งแต่โบราณในอดีตที่ผ่านมา ที่จุดนี้เป็นจุดค่ายฝึกทัพช้างไว้ส่งกำลังไปช่วยสนับสนุนกองทัพไทยในอดีต สมัยเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยากภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งจังหวัดชัยภูมิ มาได้ยาวนาจนปัจจุบัน ที่มีจุดตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ก่อนที่จะหมดภาวะศึกสงครามชาวบ้านที่นี่ก็ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเลี้ยงช้างไว้ฝึกโชว์ความแสนรู้ไว้ตั้งเป็นคณะออกแสดงโชว์ไปทั่วประเทศและต่างประเทศ

ก่อนที่เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนเลี้ยงช้างแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเลี้ยงช้างที่สูงไม่ไหว รวมทั้งเจอภาวะโรคระบาดโควิด-19 ระบาดหนักไปทั่วประเทศและทั่วโลก คณะคนเลี้ยงช้างต่างๆ ก็เริ่มขายช้างให้กับศูนย์เพาะเลี้ยงกระจายไปยังจุดต่างๆ ที่ยังมีในทั่วประเทศในขณะนี้ คงเหลือไว้ในกลุ่มผู้เลี้ยงบางส่วนเหลืออยู่ในพื้นที่ไม่กี่รายในปัจจุบัน

ก่อนที่คณะคนเลี้ยงช้างของนายสันชัย หรือ ดร.สันชัย ที่วันนี้ตั้งใจปรับเปลี่ยนที่ดินแปลงนี้ให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดชัยภูมิ ขึ้นอีกครั้งเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวสามารถแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมและเลี้ยงอาหารช้าง ทำกิจกรรมร่วมกัน ระหว่างคนกับช้าง รวมไปถึงการสืบสานตำนานช้างคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดชัยภูมิ แห่งเมืองเจ้าพ่อพญาแล ในครั้งนี้ขึ้นอีกครั้ง

ที่เดิมประเพณีโบราณของชาวชัยภูมิ ก่อนที่จะถึงงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในช่วง 12-20 ม.ค.ของทุกปี จะมีการสืบสานประเพณีถวายช้างต่อเจ้าเมือง หรือเจ้าพ่อพญาแล ให้ช้างที่เดินทางไปแสดงโชว์ต่างๆ ได้เดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อมากราบไว้ถวายสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล แต่มีปีต้องประกาศเลื่อนจัดงานประจำปีดังกล่าวอย่างไม่มีกำหนดในปีนี้ต้องงดอีกปี เพราะมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามมาอยู่ในพื้นที่อีกจำนวนมากยังต่อเนื่องไม่หยุด

ซึ่งในส่วนของหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างก่อนถึงวันถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแล ในวันที่ 12 -20 ม.ค.ของทุกปี ในช่วงวันที่ 9 มกราคม ของทุกปี กลุ่มผู้เลี้ยงช้างในจังหวัดชัยภูมิจะกลับมารวมตัวกันไม่ว่าจะโยกย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในที่ใดในประเทศไทยจะต้องเดินทางกลับมาเพื่อกลับมากราบบวงสรวงองค์พ่อหมื่นแผ้ว ที่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเตรียมเข้าสู่พิธีแห่ช้างเข้าเมืองเพื่อเตรียมทำพิธีบวงสรวงถวายต่อองค์เจ้าพ่อพญาแล เป็นที่มาของการจัดงานเจ้าพ่อพญาแล ในช่วงวันที่ 12 มกราคม ของทุกปี ที่ในปี 2565 นี้ต้องงดการจัดงานอีกปี

จึงเป็นที่มาของประเพณีสืบสานตำนานช้างเมืองชัยภูมิ เด็กรุ่นหลังอาจจะมีความผูกพันกับช้างเพียงแค่เป็นช้างแสนรู้เท่านั้น  จึงเป็นที่มาของการนำช้างกลับบ้านจัดเป็นสถานที่เรียนรู้แห่งใหม่สร้างความผูกพันระหว่างคนกับช้างในสถานที่นี้ที่มีชื่อว่า ” คชสารพญาแล ” ครั้งนี้เพื่อหวังฟื้นหมู่บ้านคนเลี้ยงช้างได้กลับมาอีกครั้ง

โดย ดร.สันชัย  พรมสิทธิ์  กล่าวว่า คชสารพญาแล มีจุดเริ่มต้นของสถานที่แห่งนี้ เนื่องมาจากเมื่อช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 64 ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ก็ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ตนเองและกลุ่มคนเลี้ยงช้างในพื้นที่จึงพากันหาสถานที่บนที่ดินแปลงนี้ขึ้นอีกแห่งเพิ่ม ที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า พื้นที่ติดต่อกันระหว่างตำบลบ้านค่าย มีเพียงแม่น้ำชีที่กั้นเขตแดนเท่านั้น  ผู้เลี้ยงช้างรวมถึงช้างทั้งหมดที่มี จึงได้มารวมตัวกันอยู่บนพื้นที่ดินแปลงนี้ ที่มีความสูง น้ำท่วมไม่ถึง จึงทำให้ผู้เลี้ยงช้างและช้าง ได้อาศัยอยู่รอดในช่วงภาวะน้ำท่วมใหญ่ปี 64 ที่ผ่านมา  หลังจากพ้นช่วงอุทกภัย ก็พบว่าปัญหาของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็สร้างผลกระทบให้กับผู้เลี้ยงช้างเช่นกันจึงไม่สามารถนำช้างออกไปจากพื้นที่ได้

หลังจากมีคำสั่งเปิดประเทศเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 64 ปีที่ผ่านมา ตนเองจึงตัดสินใจว่าจะตั้งใจทำสถานที่แห่งนี้ให้เป็นศูนย์ คชสารพญาแล เพื่อเป็นการสืบสานตำนานช้างขององค์เจ้าพ่อพญาแลแห่งจังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นสถานที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ รวมไปถึง ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นศูนย์รวมแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดชัยภูมิ ด้วยสถานที่ตั้ง ที่สามารถเห็นได้เด่นชัด แม้กระทั่งผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข 201 ก็สามารถมองเข้ามาแล้วเห็นสถานที่เลี้ยงช้าง ได้อย่างง่ายดาย

จากจุดเริ่มต้นที่บริเวณด้านหน้าที่เปิดเป็นร้านกาแฟ ตามสโลแกน  “ #จิบกาแฟแลช้าง ”  โดยนักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้ามาพักรถ ก่อนเดินทางต่อเข้าจังหวัดเพื่อกราบไหว้สักการะ ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อพญาแล ซึ่งอยู่ห่างไปเพียงแค่ 14 กิโลเมตรเท่านั้น  รวมไปถึงการเยี่ยมชมช้าง อีกจำนวนหลายเชือก โดยกิจกรรมที่จัดเตรียมไว้ให้กับนักท่องเที่ยว มีทั้งการนั่งหลังช้างชมบรรยากาศท้องทุ่ง เดินชมทุ่งเรียบแม่น้ำชี บรรยากาศภาพช้างอาบน้ำที่หาชมได้ยาก รวมไปถึง ได้มีส่วนร่วมในการดูแลช้างจากการให้อาหาร และร่วมชมการแสดงช้างแสนรู้ ต้องบอกเลยว่า ช้างชัยภูมิ ความแสนรู้และความสามารถ ในระดับที่เดินทางไปโชว์การแสดงมาแล้วทั่วประเทศและทั่วโลกมาแล้ว

ซึ่งวันนี้ถึงแม้จะอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาด แต่ส่วนไหนที่พอทำได้ตามมาตรการแบบนิวนอร์มอล และเราจะต้องอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาดไปพร้อมๆกันให้ได้ วันนี้ความพร้อมที่จะกลับมาบริการ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงการสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวจังหวัดชัยภูมิ  เปิดตำนานคำถามยอดฮิต ที่หลายคนเคยถามว่า “ ช้างชัยภูมิอยู่ไหน ”  วันนี้สถานที่แห่งนี้ คชสารพญาแล พร้อมแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว ด้วยความยินดี และด้วยความจริงใจให้สืบทอดให้คงอยู่ต่อไปให้ได้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]