X

อดีตนักฟุตบอลแขวนสตั๊ดปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ขายรายได้งามกว่าครึ่งแสนต่อเดือน

ชัยภูมิ – อดีตนักฟุตบอลหลายสโมสรหลังแขวนสตั๊ดกลับบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ พลิกพื้นที่ญาติและภรรยา นำมาปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือผักสลัดออร์แกนิกปลอดสารพิษ สู้ภัยช่วงโควิด-19 ระบาดขายสร้างรายได้งามจน มีรายได้กว่าครึ่งแสนต่อเดือน

( 9 ม.ค.65 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกรอบในทั่วประเทศ ที่แปลงสวนเกษตรปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ สู้ภัยโควิด-19 ของ นายสุรเดช  สีจันทองทิพย์ อายุ 31 ปี อดีตนักฟุตบอลอาชีพหลายสโมสร ทั้งสโมสรโอสถสภา ทีโอที เอสซี และอื่น ๆอีกจำนวนมากหลายสโมสร ตั้งอยู่ใกล้กับหลักกิโลเมตรที่ 13 ริมถนนสาย 201 สายชัยภูมิ สีคิ้ว เลขที่ 174 หมู่ 6 ต.หนองนาแซง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ฝั่งขาเข้าตัว จ.ชัยภูมิ

ซึ่งทำให้อดีตนักฟุตบอลรายนี้มีรายได้ต่อเดือนสูงกว่า 40,000-80,000 บาท หลังจากได้รับอาการบาดเจ็บขณะแข่งขัน ต้องผ่าตัดที่หัวเข่า จึงได้แขวนสตั๊ด เดินทางกลับมาบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ และแต่งงานมีครอบครัวเมื่อช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้ตัดสินใจพลิกชีวิต พลิกฟื้นพื้นที่ข้างสวนข้างร้านกาแฟของญาติและภรรยา ที่ตั้งอยู่ริมถนนหลักกิโลเมตรที่ 13 ริมถนนสาย 201 สายชัยภูมิ สีคิ้ว เลขที่ 174 หมู่ 6 ต.หนองนาแซง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1 งาน ช่วยกันกับภรรยา พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในช่วง โควิด-19 ระบาด มาได้ต่อเนื่องมานานกว่า 3 ปี

ด้วยการปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ ปลูกผักในรางน้ำ ซึ่งเป็นรางแบบปิด แบบน้ำวน รางน้ำยาว 6 เมตร เพื่อใช้ปลูกผักไร้ดินหรือที่เรียกว่าไฮโดรโปนิกส์ มีระยะเวลาในการปลูกเก็บผลผลิตได้เร็วขึ้นประมาณ 45 วัน ก็จะสามารถเริ่มเก็บผลผลิตได้แล้ว ซึ่งผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษที่ปลูกจะเป็นผักที่มีน้ำเบา ได้ผลผลิตออกขายวันละประมาณ 20-25 กิโลกรัม

มีทั้งนำไปเป็นส่วนหนึ่งประกอบในจานอาหารประเภทสเต็กต่าง ๆ ประจำร้าน และขายส่งให้ลูกค้าทั้งขายส่ง และขายปลีก ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จนปัจจุบันแทบไม่พอขาย มีราคาตั้งแต่ชนิดถูกที่สุดกิโลกรัมละ 90 บาท ชนิดแพงสุดกิโลกรัมละ 400 บาท สร้างรายได้งามให้กับตัวเองและครอบครัวได้มากกว่าครึ่งแสนต่อเดือน

โดย นายสุรเดช  สีจันทองทิพย์ อายุ 31 ปี อดีตนักฟุตบอลอาชีพหลายสโมสร เล่าว่า หลังกลับมาบ้านที่ชัยภูมิ ได้ร่วมกับภรรยาเปิดร้านการแฟริมทาง ก่อนที่จะเห็นมีพื้นที่บ้านว่างปล่อยไว้เสียเปล่า จึงลงมือทำแปลงปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ เริ่มจากการทำโรงเรือนเพาะพันธุ์ ทำรางปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบน้ำวน สีขาวด้วยตัวเอง ซึ่งผักที่ปลูกจะเป็นผักสลัดนอก(ต่างประเทศ) ไม่ว่าจะเป็นผักสลัดเกล ปิลเล่ คอส บัสเตอร์เฮด กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ไม่มีการใช้สารเคมีเด็ดขาด

ซึ่งได้ทำมาต่อเนื่องในปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่มีการปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ ซึ่ง จนถึงขณะนี้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี  ลูกค้าทั้งหมดอยู่ในเขต จ.ชัยภูมิ หลังจากลูกค้าในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ รู้ว่ามีการปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ ได้โทรสั่งจองซื้อเข้ามาตอนเช้าทุกวันไม่ขาดสาย ซึ่งเมื่อลูกค้าโทรสั่งจองก่อนแล้วจึงจะตัดผักสลัดออกจากต้น เพื่อให้ลูกค้าได้รับผักสดทุกวันไปรับประทาน ขายส่งขายปลีกราคาเท่ากันหมด ชนิดถูกสุดเป็นผักสลัดกรีนโอ๊ค ผักเรดโอ๊ค กิโลกรัมละ 90-100 บาท ชนิดแพงสุดคือผักเคล ซึ่งเป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะกว่าผักชนิดอื่น กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งผักที่ปลูกนั้น ส่วนใหญ่จะมีขายตามห้างสรรพสินค้า แผงตลาดทั่วไปไม่ค่อยมีขาย และสามารถเก็บผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษของตน ขายได้ในแต่ละวันขายได้ไม่น้อยกว่า 20 กิโลกรัม เมื่อหักต้นทุนแล้ว มีรายได้เฉลี่ยเดือนละกว่า 45,000 บาทถึง 50,000บาท  หรือเดือนละครึ่งแสน

ซึ่ง นายสุรเดช สีจันทองทิพย์ อายุ 31 ปี อดีตนักฟุตบอลอาชีพหลายสโมสร ยังบอกอีกว่า ผู้สนใจหรือเกษตรกรท่านใดสนใจที่จะศึกษา วิธีปลูกผักสลัดไฮโดรโปนิกส์ หรือสลัดออร์แกนิก ปลอดสารพิษ ผักสลัดนอกเหล่านี้ ตนไม่หวงวิชา สามารถมาสอบถามได้ตลอดเวลาพร้อมจะให้คำแนะวิธีการปลูกเสมอ สนใจสั่งซื้อผักได้ทางโทรศัพท์ ที่หมายเลข 096-8107787 หรือที่หมายเลข 085-2054221

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]