X

ปลัด สธ.หมอเหิมเปิดอาคารจิตเวชเพิ่มประสิทธิภาพ รพ.ชัยภูมิด้านการรักษาผู้ป่วยยาเสพติด!(คลิป)

ชัยภูมิ – กระทรวงสาธารณสุข หมอเหิม ผอ.รพ.ชัยภูมิ ลุยเสริมประสิทธิด้านการรักษาผู้ป่วยจิตเวชและปัญหาผู้ป่วยยาเสพติดให้มีคุณภาพบริการประชาชนในพื้นที่ได้มากขึ้น

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ธันวาคม 2564  ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ นพ.เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ( สธ.) เป็นประธานเปิดอาคารจิตเวช โรงพยาบาลชัยภูมิ ( รพ.ชัยภูมิ ) โดยมีนายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ( ผวจ.ชัยภูมิ ) นพ.พงศ์เกษม  ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 9  นพ.วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ( สสจ.ชัยภูมิ ) และ นพ.ณรงค์ศักดิ์  บำรุงถิ่น (หมอเหิม) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ ( ผอ.รพ.ชัยภูมิ ) พร้อมคณะแพทย์ พยาบาลและบุคลากรให้การต้อนรับ

ก่อนเปิดการประชุมรับฟังชี้แจงการดำเนินงานของคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาลของโรงพยาบาลชัยภูมิ  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังได้เป็นประธานเปิดบันไดเลื่อน ซึ่งเป็นทางขึ้นอาคารด้วยระบบอัตโนมัติอำนวยความสะดวกและเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 แก่ประชาชนชาวชัยภูมิในครั้งนี้อีกด้วย

โดย นายไกรสร  กองฉลาด  ผวจ.ชัยภูมิ  ได้กล่าวให้การต้อนรับคณะผู้บริหารรับดับสูงของ สธ.ที่ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดอาคารจิตเวช รพ.ชัยภูมิ และรับมอบอาคารร่วมบุญเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลหนองบัวแดง ในครั้งนี้  ซึ่งทาง ผวจ.ชัยภูมิ ได้กล่าวถึงคำขวัญประจำจังหวัดชัยภูมิว่า “กำเนิดแม่น้ำชี  สดุดีพญาแลผู้กล้า  ปรางค์กู่เป็นสง่า  ล้ำค่าพระธาตุชัยภูมิ  สมบูรณ์ป่าเขาสรรพสัตว์  เด่นชัดลายผ้าไหม ดอกกระเจียวงามลือไกล  อารยธรรมไทยทวารวดี”  พร้อมได้กล่าวถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของจังหวัด อาทิ เช่น ผ้าไหมมัดหมี่ของอำเภอบ้านเขว้า สับปะรดของตำบลท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ  มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของอำเภอหนองบัวแดง ผ้าขิด ของบ้านโนนเสลา อำเภอภูเขียว ส้มโอทองดี ของอำเภอบ้านแท่น  อาโวคาโด ของอำเภอเทพสถิต และหม่ำลือชื่อจังหวัดชัยภูมิ เป็นอาหารพื้นเมืองเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป ทั้งนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อีกเป็นจำนวนมาก เช่น ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มอหินขาว น้ำตกตาดโตน ทุ่งกะมัง  และภูแลนคา

ซึ่งด้าน นพ.ณรงค์ศักดิ์  บำรุงถิ่น  ผอ.รพ.ชัยภูมิ ได้รายงานความเป็นมาของการจัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดขึ้นเป็นครั้ง ซึ่งแต่เดิมได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม พุทธศักราช 2561 ให้บริการผู้ป่วยจิตเวชได้จำนวน 20 เตียง ประกอบด้วย ชาย 10 เตียง หญิง 10 เตียง เพื่อพัฒนารูปแบบการให้บริการผู้ป่วยจิตเวชอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการดำเนินการจัดตั้งหอผู้ป่วยแห่งใหม่ขึ้น เพื่อปรับภาพลักษณ์ของการให้บริการในหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดให้มีความทันสมัย รวมถึงการปรับภูมิทัศน์รอบ ๆ หอผู้ป่วยให้มีความสวยงาม ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้รับบริการได้มากขึ้น โดยหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดแห่งใหม่นี้ ยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอีกรวมอีก 30 เตียง

และการเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดแห่งใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีความเสี่ยงก่อความรุนแรงและมีภาวะเร่งด่วนฉุกเฉินหรือมีโรคร่วมและมีภาวะแทรกซ้อนทางกายได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น รวมทั้งระบบการส่งต่อเป็นเครือข่ายอย่างไร้รอยต่อ ตามแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงของชาติ และเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายมุ่งเน้นของกระทรวงสาธารณสุขในการพัฒนาคุณภาพระบบบริการก้าวหน้า การพัฒนาระบบบริการด้านจิตเวชและยาเสพติดจะช่วยให้ผู้ป่วย ครอบครัว และชุมชนสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น และสามารถกลับมาใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุขอย่างยั่งยืนในอนาคตได้ต่อไป

และพร้อมกันนี้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังได้ร่วมปลูกต้นไม้มงคลท้องถิ่นยืนต้น ได้แก่ต้นอินทนิล  ต้นกระโดน ต้นทองกราว และต้นเสลา  ไว้ในพื้นที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติไว้ภายใน รพ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้อีกด้วย ก่อนเดินทางไปเป็นประธานเปิดอาคารร่วมบุญเฉลิมพระเกียรติ รพ.หนองบัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพื่อรับมอบอาคารดังกล่าวจากพระเทพภาวนาวิกรม (หลวงปู่บุญมาเกจิดังจังหวัดชัยภูมิ) วิ.ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]