X

เที่ยวเชิงอนุรักษ์ทุ่งกะมังอีกหนึ่งสุดยอดมรดกโลกของเมืองไทยช่วงวันหยุดยาวคึกคัก!(คลิป)

ชัยภูมิ – อีกหนึ่งสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออันดับโลกของจังหวัดชัยภูมิและประเทศไทยอีกแห่ง ที่มีบรรยากาศดั่งแดนสวรรค์มรดกโลกบนผืนป่าต้นน้ำชีที่หล่อเลี้ยงชาวอีสานมาช้านานจนปัจจุบัน ท่ามกลางบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงโควิด-19 ระบาด เริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่ และมาตรงกับช่วงวันหยุดยาววันรัฐธรรมนูญแห่งชาติ ช่วง 3 วันที่ผ่านมา ด้านแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแหล่งที่ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเที่ยวชมได้ง่ายๆ แต่จะเปิดให้ชมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้คนที่อยากเข้ามาชมศึกษาธรรมชาติได้เท่านั้น ในช่วงวันหยุดยาวปีนี้ที่การท่องเที่ยวด้านนี้ก็คึกคักอีกด้านไม่แพ้กัน!

( 12 ธ.ค.64 )  ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.64 วันรัฐธรรมนูญแห่งชาติช่วง 3 วันที่ผ่านมา ที่ทำการสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว (ทุ่งกะมัง) ตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สำคัญบนพื้นที่ป่าเทือกเขาภูเขียวในเนื้อที่จำนวนมากว่า 1 ล้านไร่  ซึ่งเป็นแหล่งป่าความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ของประเทศไทยและเป็นแหล่งป่าต้นกำเนิดแม่น้ำชี(ซี) ได้หล่อเลี้ยงชาวอีสาน หรือชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาช้านานจนปัจจุบัน และอยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้เป็นมรดกโลกของประเทศไทย

และในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาปีนี้ด้าน นายวิชานนท์  แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) เปิดเผยว่า ทุ่งกะมัง เป็นที่ราบทุ่งหญ้ากว้างใหญ่กลางใจป่าที่มีความอุดมมากที่สุดของประเทศไทยอีกแห่งในปัจจุบัน ที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่มีเนื้อที่รวมกว่า 1 ล้านไร่ ในพื้นที่อยู่ในลักษณะคล้ายแอ่งกะละมังอยู่กลางผืนป่า จึงเป็นที่มาของชื่อ ทุ่งกะละมัง หรือ ทุ่งกะมัง ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงต้องการให้มีการอนุรักษ์สัตว์ป่าและนำสัตว์ป่ากลับคืนถิ่นในจุดนี้ที่เกิดขึ้นมาได้จนปัจจุบัน

ซึ่งในส่วนการเปิดให้มาท่องเที่ยวได้เฉพาะในส่วนเชิงอนุรักษ์เที่ยวชมศึกษาเส้นทางธรรมชาติได้เท่านั้น และบรรยากาศในการท่องเที่ยวในวันหยุดยาว และช่วงหน้าหนาวปีนี้หาก นักท่องเที่ยว(นทท.)ที่สนใจจะเข้าพักกางเต็นท์พักแรม ก็สามารถติดต่อจองล่วงหน้าโดยจะต้องศึกษากฏระเบียบข้อบังคับของทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯให้เคร่งครัด ที่จะต้องเน้นซ้ำโดยเฉพาะปัญหาขยะที่นักท่องเที่ยวคนที่เข้ามาเที่ยวชมจะต้องช่วยกันเก็บกลับออกจากพื้นที่ไปด้วยซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าในพื้นที่มาเก็บกินได้ เพราะในจุดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ไม่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่จะเป็นจุดที่เป็นแหล่งสร้างอาหารให้สัตว์ป่า ช่วยเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติป่าในพื้นที่เป็นหลัก ส่วนนักท่องเที่ยวหรือคนที่จนใจก็สามารถมาเที่ยวชมได้ในรูปแบบเที่ยวเป็นแบบเชิงอนุรักษ์ศึกษาธรรมชาติ และโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะมาในขณะนี้ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 อย่างเคร่งครัดทุกรายอีกด้วย

ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง)  ตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ โทร 097 002 7290 #เพจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว Phu Khieo Wildlife Sanctuary หรือ แผนที่เส้นทาง  https://goo.gl/maps/wGc2ZCu98eZ9Jbsm7 โดยเปิดทำการตั้งแต่ 08.00-16.00 น.ของทุกวัน

ซึ่งในครั้งนี้ ได้มีตัวแทนสื่อมวลชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ นายมัฆวาน วรรณกุล ผอ.ศูนย์ สมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดชัยภูมิ , บก.สำนักข่าว Channel News Thailand พร้อมคณะสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิ,เครือข่ายผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ทั่วไทย และภาคเอกชนตัวแทน บริษัทเมรัยชัยภูมิ  ได้ร่วมนำข้าวสาร อาหารแห้งพร้อมน้ำดื่มสะอาด เครื่องกันหนาวในช่วงหน้าหนาวปีนี้ เพื่อส่งมอบแทนกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยมีนายวิชานนท์  แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง) รับมอบเพื่อช่วยสนับสนุนเป็นเสบียงให้กับ จนท.หน่วยลาดตระเวนทุ่งกะมัง ที่จะต้องออกปฏิบัติงานลาดตระเวนตรวจตราทั้งยังป้องกันผู้บุกรุกเข้าไปทำลาย ทรัพยากรทางธรรมชาติของชาติภายในเขตพื้นที่รับผิดชอบในแต่ละครั้งจะใช้เวลาอยู่กลางป่านานหลายวันเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำหน้าที่อนุรักษ์ผืนป่าต้นกำเนิดแม่น้ำชีที่เตรียมเสนอให้เป็นมรดกโลก ของชาวชัยภูมิ และชาวไทยทั่วประเทศทุกคนให้คงอยู่ยาวนานสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]