X

ระดมกำลังจิตอาสาใช้ภูมิปัญญาไทยลงแขกเกี่ยวข้าวลดต้นทุนช่วยชาวนาหลังราคาข้าวยังตกต่ำ!(คลิป)

ชัยภูมิ – ขายไม่ได้ราคา ทั้งต้นทุนการเก็บเกี่ยวทั้งค่าแรงงาน และรถเกี่ยวข้าวมีราคาสูงขึ้น ด้านกองกำลังทหาร นพค.55 จัดระดมกำลังทุกภาคส่วน จิตอาสาออกลงแขกเกี่ยวข้าวลดต้นทุนช่วยชาวนา!

( 25 พ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังราคาข้าวเปลือกยังตกต่ำหนักขายยังไม่ได้ราคา และต้นทุนการเก็บเกี่ยวของชาวนาทั้งค่าแรงและรถเกี่ยวข้าวมีราคาสูงขึ้น ด้านนาวาอากาศเอก คงฉัตร เกษสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 55 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำกำลังพลจิตอาสา 904 และประชาชนจิตอาสา กลุ่มชาวบ้าน นักเรียนโรงเรียนบ้านเขวา ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาพื้นที่กว่า 10 ไร่ ในทุ่งนาแปลงปลูกข้าวของนางหนูพิน  บัววิชัยศิลป์ อายุ 67 ปี  เกษตรกรชาวนาบ้านเขวา ตำบลบ้านบัว อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ตามโครงการ “เกี่ยวข้าวสามัคคี ทำความดีเพื่อแผ่นดี และโครงการจิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ” เพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชน แบ่งเบาภาระลดต้นทุนการจ้างแรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือกช่วยชาวนา

และเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน  โดยเฉพาะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างคนเกี่ยวข้าวที่มีค่าจ้างต่อคนละกว่า 300 บาท แถมแรงงานรวมทั้งรถเกี่ยวข้าวก็มีราคาสูงขึ้นและหายากในปัจจุบัน เกษตรกรชาวนานในปัจจุบัน ต้องเสียค่าใช้จ่ายลงทุนสูงในการทำนาปลูกข้าว ไม่คุ้มทุนในการทำนาปลูกข้าวมากขึ้น

ซึ่งมีราคาในปัจจุบันยังตกต่ำขายไม่ได้ราคา ซึ่งล่าสุดมีราคารับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ข้าวเปลือกเหนียว กข.6 ราคากิโลกรัมละไม่เกิน 7 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิกิโลกรัมละไม่เกิน 10 บาทเท่านั้น ซึ่งหากหักความชื้นออกไปอีกก็จะมีราคาต่ำลงอีกจำนวนมากด้วย ซึ่งในครั้งนี้ก็สร้างความดีใจให้กับคุณยาย นางหนูพิน  บัววิชัยศิลป์ ชาวนาบ้านเขวา ตำบลบ้านบัว อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นอย่างมากและฝากขอบคุณหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการมาช่วยลงแขกเกี่ยวข้าวให้กับตัวเองฟรีไม่มีค่าแรงในครั้งนี้ด้วย

และประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ก็เป็นการอนุรักษ์ประเพณีลงแขกเกี่ยวที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานแต่โบราณ และเป็นการสร้างบทเรียนนอกสถานที่ ให้กับเด็กนักเรียนที่มาร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ด้วย ได้ศึกษาเรียนรู้ในประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว รวมถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทหารกับประชาชน เป็นการต่อยอดโครงการจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานพระราชานุญาติจัดตั้งขึ้นด้วย ซึ่งในครั้งนี้กำลังจิตอาสาต่างๆก็ช่วยกันใช้เวลาเกี่ยวข้าวเสร็จเพียงวันเดียวและช่วยกันนำไปตากแดด เพื่อที่จะได้ร่วมกันนวดต้นข้าวเป็นข้าวเปลือกเก็บไว้ยุ้งข้าวเปลือกให้กับชาวบ้านต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]