X

แห่สืบสานประเพณีลอยกระทงชัยภูมิคึกคักท่ามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มทุกพื้นที่!(คลิป)

ชัยภูมิ – วัสดุจากธรรมชาติทำกระทงขายดีคึกคัก ชาวชัยภูมิพร้อมรับมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิดฯ เชื่อจะสามารถเป็นแนวทางนำไปสู่การจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสำคัญอื่นๆ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนตามมาอีกทางได้!

 

( 19 พ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ บรรยากาศการออกร่วมสืบสานประเพณีวันลอยกระทงประจำปี 2564 ต่างคึกคักในทุกพื้นที่ไม่แพ้กัน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระบาดหนักมานานกว่า 2 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถออกมาลอยกระทงได้ต้องงดจัดงานลอยกระทงไม่ได้นานกว่า 2 ปี

ซึ่งหลังปีนี้ทางรัฐบาลและจังหวัดชัยภูมิ ได้ผ่อนปรนให้จัดงานวันลอยกระทงในปีนี้ได้ แต่ต้องผ่านมาตรการและการตรวจสอบของคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละพื้นที่จังหวัด และในส่วนของ จ.ชัยภูมิ  ในส่วนของเทศบาลเมืองชัยภูมิ ด้าน นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้ผ่านมาตรการของจังหวัดชัยภูมิให้สามารถจัดงานวันลอยกระทงในปีนี้ ของเขต จ.ชัยภูมิ

และได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบสระน้ำขนาดใหญ่สวนสาธารณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ย่านกลางเมืองที่ใช้พื้นที่ดังกล่าวจัดงานวันลอยกระทงสืบสานประเพณีวันลอยกระทงมายาวนานแต่โบราณมายาวนานต่อเนื่อง ด้วยการจัดโซนนิ่งลอยกระทงวิถีไทยยุคโควิด และมีการสร้างแพไม้ ให้เป็นพื้นที่ให้ประชาชนได้ลงไปลอยกระทงได้อย่างสะดวกและปลอดภัยรอบสระน้ำสวนสาธารณะ ของเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่มีเนื้อที่โดยรอบทั้งหมดกว้างกว่า 2,600 ตารางเมตร และ สามารถเว้นระยะห่างประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ได้ไม่เกิน 1,000 คน  ตามมาตรการความปลอดภัยป้องกันโควิด-19

และปีนี้จำเป็นต้องงดจัดงานวันลอยกระทงที่มีความเสี่ยงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการประกวดต่างๆ มหรสพ ดนตรี ที่จะเกิดการร่วมกลุ่มรื่นเริงกันจำนวนมาก และกิจกรรมแสงสีเสียง การจุดพลุไฟพระเนียงที่เคยทำมา ยังคงไม่ให้จัดขึ้นได้ในปีนี้ แต่ปีนี้สามารถทำได้เพียงเพื่อเป็นการสืบสานส่งเสริมประเพณีวันลอยกระทงในสระน้ำได้เท่านั้น เพื่อพอได้มีกิจกรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ออกมาร่วมกันสืบสานประเพณีวันลอยกระทงผ่านไปได้ ซึ่งในปีนี้ซึ่งบรรยากาศก็ต่างเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเวลา 17.00 -20.00 น.วันที่ 19 พ.ย.64 วันลอยกระทงปีนี้ที่ จ.ชัยภูมิ เปิดให้ประชาชนในพื้นที่นับหลายพันคน ที่ต่างพากันพาครอบครัวตัวเองนำกระทงที่ทำด้วยวัสดุธรรมชาติ และขนมปัง ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสระน้ำและสิ่งแวดล้อม ในปีนี้กันอย่างคึกคักทุกรายที่เปิดให้มีการเข้ามาลอยกระทงภายในพื้นที่สระน้ำสวนสาธารณเทศบาลเมืองชัยภูมิได้มาต่อเนื่องจนไม่เกินเวลา 20.00 น.ของวันนี้

ซึ่งก็มีประชาชนพากันเดินทางมารอคิวเพื่อเข้าลอยกระทงหมุนเวียนกันต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะในพื้นที่รอบสระน้ำเทศบาลเมืองชัยภูมิ สามารถจุคนได้ไม่เกิน 1,000 คน ชาวบ้านจึงพากันเดินทางมาลอยกระทงกันก่อนตั้งแต่เวลา 17.00 น.เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการผ่านจุดตรวจของเจ้าหน้าที่จะเปิดให้เข้าออกทางเดียว เพื่อจะได้ออกมาให้คนอื่นมาต่อคิวสลับกันเข้าไปลอยกระทงในพื้นที่ได้ต่อเนื่อง

รวมทั้งมาตรการห้ามนำกระทงที่ไม่ได้ทำจากวัสดุธรรมชาติ ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้มีการประกาศขอความร่วมมือประชาชนในวันลอยกระทงปีนี้จะไม่ให้คนที่นำกระทงที่เป็นอันตรายต่อสายน้ำและสิ่งแวดล้อม นำมาลอยในสระน้ำสวนสาธารณเทศบาลเด็ดขาด รวมทั้งพ่อค้าแม่ขายกระทงปีนี้ ก็ให้ร่วมมือเป็นอย่างดีทุกราย และต่างบอกว่าในวันลอยกระทงในรอบกว่า 2 ปี ที่ผ่านมาที่จัดไม่ได้หรือต้องงดไป  ในปีนี้ชาวชัยภูมิ บางส่วนสามารถออกมาลอยกระทงได้ ก็ทำให้วัสดุกระทงที่ทำด้วยวัสดุธรรมชาติขายดี พอมีรายได้และคึกคักไม่ต่างช่วงที่เคยมีการจัดงานมาเช่นกัน

และพอใจต่อมาตรการการตั้งจุดตรวจคัดกรองคนที่จะเข้ามาลอยกระทงภายในสระน้ำเทศบาลเมืองชัยภูมิ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด ซึ่งถึงแม้ปีนี้ต้องผ่านการตรวจเข้มทุกรายให้คนที่จะเข้าไปลอยกระทงในพื้นที่ได้ ชาวบ้านก็บอกว่าซึ่งก็ถือเป็นการดีที่จะเป็นแนวทางที่หากมาตรการนี้ผ่านไปได้ด้วยดี มาตรการนี้ที่จะมีกิจกรรมอื่นๆมาช่วยกระตุ้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีอันดีงามของคนในพื้นที่และมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ก็น่าจะช่วยเข้ามาส่งเสริมการจับจ่ายคนในพื้นที่ในขณะนี้ต่อไปอีกได้บ้างตามมาได้อีกเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกันได้ หลังเศรษฐกิจซบเซามานานกว่า 2 ปี ชาวชัยภูมิ ไม่เคยได้จัดกิจกรรมแบบนี้มานานกว่า 2 ปี แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]