X

ทม.ชัยภูมิ พร้อมจัดสืบสานวันลอยกระทงเปิดโซนนิ่งลอยกระทงต้องปลอดภัย! (คลิป)

ชัยภูมิ – เตรียมเปิดพื้นที่รอบบริเวณสระน้ำสวนสาธารณเทศบาล ย่านกลางเมืองชัยภูมิให้ประชาชนออกมาลอยกระทงได้แบบนิวนอร์มอล พร้อมเน้นต้องช่วยกันส่งเสริมวัสดุทำกระทงจากธรรมชาติ หากเป็นกระทงทำจากวัสดุกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสายน้ำจะไม่ให้นำมาลอยเด็ดขาด ชาวบ้านในพื้นที่พร้อมขานรับมาตรการเปิดให้ลอยกระทงตามประเพณีปีนี้ได้อีกครั้ง หลังต้องงดจัดงานสืบสานประเพณีในพื้นที่หายไปช่วงโควิด-19 ระบาดหนักมานานกว่า 2 ปี !

( 10 พ.ย.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังหลายฝ่ายมีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะมีความเสี่ยงกลับมาแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากได้อีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายได้บางส่วนแต่ก็ยังการ์ดตกไม่ได้ ยังต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในทุกพื้นที่ให้ต่อเนื่อง หลังจากในช่วงที่ทางรัฐบาลได้ผ่อนปรนให้มีมาตรการเปิดเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวไทยมาช้านานแต่โบราณ โดยเฉพาะในช่วงประเพณีวันลอยกระทงอีกไม่กี่วันที่จะถึงในปีนี้ ในวันที่ 19 พ.ย.64 นี้

ซึ่งล่าสุดที่ จ.ชัยภูมิ โดยเฉพาะในจุดการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่สำคัญของพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่เคยจัดมาอย่างยิ่งใหญ่มาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และมาเกิดช่วงโควิด-19 ระบาดหนักในพื้นที่จึงต้องมีการงดจัดกิจกรรมเนื่องในวันลอยกระทงมาต่อเนื่องกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

และในปีนี้ 2564 ทางด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยว่า หลังในช่วงวันลอยกระทงในปีนี้ทางรัฐบาลได้ผ่อนปรน ให้แต่ละพื้นที่จังหวัดจัดงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทงได้ แต่ก็ยังต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัดตามขั้นตอนที่สามารถให้เปิดจัดงานวันลอยกระทงตามจุดต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม

ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นการส่งเสริมประเพณีอันดีงามของชาวไทยมาช้านานที่หายไปไม่สามารถจัดได้มานานกว่า 2 ปี แล้วในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และในครั้งนี้ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ ได้ก็มีการเตรียมความพร้อมในจุดที่จะเปิดให้เป็นโซนนิ่ง เพื่อจัดเปิดพื้นที่ในบริเวณรอบสระน้ำสวนสาธารณะ ของเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในวันลอยกระทงปีนี้ 19 พ.ย.64 ได้เตรียมมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ในจุดนี้จะสามารถรองรับประชาชนมาลอยกระทงได้ไม่เกิน 1,000 คน ซึ่งจะมีมาตรการปิดทางเข้าออกทั้งหมดให้ประชาชนผ่านเข้าทางเดียว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ร่วมสาธารณสุขมาดูแล ตรวจคัดกรองคนเข้ามาภายในบริเวณสระน้ำ ที่จะสามารถมีพื้นที่รองรับได้กว่า 2,600 ตารางเมตร เว้นระยะห่างคนกว่า 1,000 คนได้เป็นอย่างดีไม่ให้ไปสัมผัสใกล้ชิดกันได้ และหากมีคนมาจำนวนมากกว่า 1,000 คน ก็จะให้รอคิวรอหมุนเวียนกันเข้ามาในพื้นที่ให้ลอยกระทงได้ ซึ่งจะเป็นมาตรการที่สามารถเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มาร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยในวันลอยกระทงแบบนิวนอร์มอลในปี 2564 นี้ได้

รวมทั้งขอให้ประชาชนที่จะนำกระทงมาลอย ในครั้งนี้ขอให้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่จะเป็นการส่งเสริมการช่วยกันรักษาธรรมชาติและสายน้ำในสระสวนสาธารณะแห่งนี้ด้วย รวมทั้งพ่อค้าแม่ขายที่จะนำกระทงมาวางจำหน่ายก็ต้องให้เป็นการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งหากมีวัสดุที่เป็นโฟม พลาสติก ที่เป็นอันตรายต่อการนำไปย่อยสลายยากก็จะไม่ให้นำมาลอยในสระน้ำสวนสาธารณะเทศบาลเมืองชัยภูมิ ในครั้งนี้ด้วยเด็ดขาด จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาลอยกระทงช่วยกันรักษาธรรมชาติและส่งเสริมประเพณีอันดีงานในวันลอยกระทงปีนี้ ตามความเชื่อของเราชาวไทยทุกคนมาช้านานว่าการลอยกระทง เพื่อช่วยกันชะล้างสิ่งที่ไม่ดีและในปีนี้โดยเฉพาะโรคภัยอย่างโควิด-19 จะได้หายไปจากประเทศไทยโดยเร็วกันให้มากขึ้นในครั้งนี้ด้วย

และในปีนี้กิจกรรมวันลอยกระทงที่มีความเสี่ยงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการประกวดต่างๆ มหรสพ ดนตรี ที่จะเกิดการร่วมกลุ่มรื่นเริงกันจำนวนมาก และกิจกรรมแสงสีเสียง การจุดพุไฟพระเนียงอะไรต่างๆ ที่เคยทำมา จะของดไว้ทั้งหมดก่อนในปีนี้ด้วย

ซึ่งด้านเสียงประชาชนในพื้นที่ก็ต่างออกมาเห็นพ้องด้วยกับมาตรการต่างๆ ที่ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ เตรียมจัดขึ้นในการเปิดสถานที่รอบบริเวณสระน้ำสวนสาธารณเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ออกมาลอยกระทงสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวไทยทุกคนมาช้านานในปีนี้ได้บางส่วน เพราะประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่บอกว่าไม่ได้ออกมาลอยกระทงหลังเกิดโรคโควิด-19 ระบาดหนักมาต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว

และในปีนี้ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ จัดขึ้นให้ออกมาลอยกระทงได้ก็ดีใจและเชื่อว่ามาตรการป้องกันในงานปีนี้จะช่วยได้ และพร้อมจะออกมาลอยกระทง ตามความเชื่อของพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย มาแต่โบราณเชื่อว่าการออกมาลอยกระทงในแต่ละปี จะเป็นการขอขมาให้แม่คงคา หรือน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนมาทั่วโลก และชาวไทยทั่วประเทศมาจนปัจจุบัน จะช่วยชะล้างสิ่งไม่ได้ออกจากตัวเอง ครอบครัว ญาติพี่น้อง และคนทั่วประเทศไทย  โดยเฉพาะโควิด-19 จะได้หายไปจากประเทศไทยโดยเร็วจากนี้ไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]