X

ชัยภูมิดีเดย์พร้อมเปิดเมืองเตรียมแผนรับมือ 1 พ.ย.เปิด ร.ร.ได้กว่า 260 แห่งนำร่อง!(คลิป)

ชัยภูมิ – ผู้ว่าฯมอบ สสจ.ชัยภูมิ ตั้งโต๊ะเปิดแถลงแผนเตรียมความพร้อม เปิดเมือง-เปิดเทอมพร้อมกันกับอีกในหลายจังหวัดทั่วประเทศใน 1 พ.ย.64 นี้  พร้อมเปิดแผนมาตรการเข้มรองรับนำร่องเปิดโรงเรียนในทั่วทั้งจังหวัดได้เบื้องต้นก่อนแล้วในกว่า 260 โรงเรียนจากทั้งหมดกว่า 663 แห่ง รวมทั้งมาตรการป้องการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ยังต้องเข้มตามมาตรการเปิดเมืองแบบนิวนอร์มอล ประชาชนที่จะผ่านเข้าออกพื้นที่จะต้องผ่านการตรวจ ATK ก่อนทุกรายก่อนเข้าพื้นที่ รวมทั้งมาตรการเปิดสถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร สามารถทำได้แต่ยังต้องเว้นระยะห่าง ยังไม่สามารถเปิดให้นั่งดื่มสุราในร้านยังไม่ได้ พร้อมจัดให้มีการสุ่มตรวจ ATK ลูกจ้างพนักงาน ทั้งภาครัฐเอกชน ทุกระยะจากนี้ไปให้เข้มงวดมากขึ้น!

ขณะที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงเวลา 15.30 น.วันที่ 29 ต.ค.64 ด้านนายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งมอบหมายให้นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ( สสจ.ชัยภูมิ ) เปิดแถลงข่าวด่วนผ่านสื่อมวลชนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อเร่งช่วยทำความเข้าต่อประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ในทุกพื้นที่ ณ ห้องแถลงสถานการณ์โควิด-19 ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ว่า หลังในขณะนี้มีประชาชนในพื้นที่มีการสอบถามแนวทางในการดำเนินงานของ จ.ชัยภูมิ ที่หลังทางรัฐบาลเตรียมประกาศเปิดเทศไทย รับนักท่องเที่ยวจากกว่า 45 ประเทศเข้าพื้นที่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศ และรวมทั้งให้สถานศึกษาโรงเรียนในทั่วประเทศเตรียมเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.2564 นี้พร้อมกันในทั่วประเทศในครั้งนี้ด้วยนั้น

ซึ่งในส่วนจังหวัดชัยภูมิ เองในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ล่าสุดก็ยังคงมีแนวโน้มมีผู้ป่วยอยู่ภายในจังหวัดหลักสิบ และจากนอกยังจังหวัดเริ่มลดลงมาอยู่ที่หลักหน่วยก็ตาม  วันนี้ (29 ต.ค.64 ) มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 23 ราย ติดเชื่อในจังหวัด 22 ราย ผู้ป่วยต่างจังหวัดเพิ่มอีก 1 ราย  เสียชีวิตสะสมแล้ว 105 ราย ผู้ป่วยสะสม 11,627 ราย หายป่วยเพิ่ม 21 ราย หายป่วยสะสม 11,166 ราย กำลังรักษา 356 ราย

ซึ่งก็ยังวางใจไม่ได้ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันที่เข้มงวดยังต่อเนื่อง ซึ่งจุดที่น่าห่วงหลักในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้คือมีคนที่มาจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาแพร่เชื้อติดคนในพื้นที่คงยังมีอยู่ต่อเนื่อง เหมือนกรณีล่าสุดที่ อ.ภูเขียว ลูกสาวกลับมาจากต่างจังหวัด มาแพร่เชื้อติดมารดาวัย 65 ปี ที่ผู้เป็นแม่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนแม้แต่เข้มเดียว เพราะยังไม่กล้าตัดสินใจที่จะฉีด จึงทำให้มีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงตามมาในพื้นที่อีกจำนวนมากได้

ซึ่งตามที่ประชาชนในพื้นที่อาจจะเกิดความวิตกหลังรัฐบาลประกาศเตรียมเปิดประเทศและเปิดโรงเรียนในทั่วประเทศพร้อมกันในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ นั้น ซึ่งเป็นเพียงการเปิดในบางจุดในจังหวัดที่สามารถส่งเสริมท่องเที่ยวเบื้องต้นรวม 17 จังหวัดในประเทศนำร่องก่อนเท่านั้น ส่วนจังหวัดชัยภูมิ ยังไม่อยู่ในกลุ่ม รวมทั้งเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มรวมกว่า 45 ประเทศเดินทางเข้ามาเที่ยวในกลุ่ม 17 จังหวัดเท่านั้น ที่แต่ละจังหวัดพื้นที่นั้นเองก็มีแผนเตรียมการรองรับไว้แล้ว ที่ในขณะนี้ประเทศไทยก็มีความจำเป็นที่จะต้องหาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ไปให้ได้ด้วย ที่ยังต้องมีมาตรการป้องกันให้มีความเสี่ยงน้อยมากที่สุดในแต่ละจุดที่ต้องมีแผนรองรับไว้

ซึ่งในภาพรวมในทั่วประเทศและจังหวัดชัยภูมิ ที่จะต้องมีการเปิดเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ด้วยนั้น การเปิดเมืองใน จ.ชัยภูมิ เปิดได้ แต่ไม่ใช่เปิดแบบกลับมาใช้ชีวิตปกติทั้งหมด เพราะภาวะสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่มีมากน้อยแตกต่างกัน ปัญหาคลัสเตอร์เสี่ยงที่มีทั้งหมดในขณะนี้คือกลุ่มเสี่ยงคนที่มาจากต่างพื้นที่ เข้ามาทำให้เกิดผู้ป่วยเพิ่มภายในจังหวัดยังมีอยู่ หลังในภาวะการควบคุมการระบาดในพื้นที่ทั้งหมดขณะนี้สามารถควบคุมกักตัวดูแลรักษาอยู่ในวงจำกัดได้บางส่วนแล้ว

แต่ต่อจากนี้มาตรการการเปิดเมืองแบบนิวนอร์มอลในตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.64 เป็นต้นไปในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งการเปิดโรงเรียนที่ล่าสุดมีการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา ล่าสุดรวมอยู่ที่กว่า 71.68 % ซึ่งก็ได้มีการเตรียมดำเนินการฉีดให้ต่อเนื่องเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนของโรงเรียนที่มีการผ่านประเมินตรวจสอบแล้วที่จะสามารถเปิดโรงเรียนในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ ได้รวมกว่า 260 โรงเรียน จากที่มีทั้งหมด รวม 663 โรงเรียน ที่ก็ถือว่ามีเกือบครึ่งที่จะสามารถเปิดได้นำร่องไปก่อน ที่ได้มีการเตรียมแผนรองรับมาตรการต่างๆไว้แล้ว และในส่วนที่เหลืออีกกว่าครึ่ง ที่ยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ทันพร้อมกันได้ ก็ได้มีเตรียมการที่จะต้องมีขั้นตอนการตรวจผ่านประเมินตามมาในอีกระยะ ซึ่งก็น่าจะสามารถพร้อมเปิดเรียนตามมาได้อีกทั้งหมดในไม่เกินช่วงวันที่ 15 พ.ย.64 อีกช่วงได้

ซึ่งเมื่อในภาพรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเราสามารถฉีดวัคซีนให้กับชาวชัยภูมิ ได้ทั้งหมดในขณะนี้กว่า 70 % และจากนี้ต่อไปถ้าสามารถฉีดได้ครบทั้งหมด 100 % รวมทั้งมาตรการป้องกันไม่มีผู้ป่วย และลดลงต่อเนื่องในพื้นที่ได้ ซึ่งจากนี้ไปจุดที่คนชัยภูมิทุกคน และคนที่มีญาติพี่น้องจะมาจากต่างจังหวัดพื้นที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ยังเป็นจุดนำเข้าเชื้อมาจากที่อื่น จากนี้ต่อไปทุกรายจะต้องเข้มงวดมาตรการคนที่เข้ามาในจังหวัดจะต้องผ่านการตรวจ ATK ทุกรายที่จะเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นมาตรการหลักของจังหวัดชัยภูมิ และจะมีการสุ่มตรวจในกลุ่มที่มีคนงานจำนวนมาก ทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงเรียน พนักงานทั้งภาครัฐและเอกชนจากนี้ไปเพิ่มให้เข้มงวดทุกรายมากขึ้นจากนี้ไปด้วย

รวมไปถึงในส่วนที่พื้นที่ ที่เปิดให้มีมาตรการกระตุ้นการค้าขายในพื้นที่ ตามย่านร้านค้า สถานประกอบการ ร้านอาหาร ในพื้นที่ก็สามารถเปิดได้ รวมทั้งร้านอาหารที่มีวงดนตรีก็สามารถเปิดเล่นได้ แต่ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่าง เพราะบางส่วนนี้นักดนตรีนักร้องต้องตกงาน ก็จะพอมีอาชีพทำได้บ้างในช่วงนี้ แต่ร้านค้าทุกแห่งตามมาตรการจังหวัดชัยภูมิ ก็ยังต้องคุมเข้มห้ามจำหน่ายเหล้าสุราให้ลูกค้านั่งดื่มในร้านทั้งหมดไว้ก่อนต่อไปอีกระยะ ซึ่งจะเป็นมาตรการป้องที่ยังต้องเข้มงวดจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะคลี่คลาย จึงอยากฝากสร้างความเข้าใจต่อประชาชนชาวจังหวัดชัยภูมิ ทุกคนในขณะนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]