X

ชัยภูมิน้ำเริ่มทะลักโผล่ตามท่อยังต้องเร่งสูบตลอด 24 ชม.ป้องโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองต่อเนื่อง!(คลิป)

ชัยภูมิ / น้ำยังทะลักจากเทือกเขาภูแลนคาล้นเขื่อนลำปะทาว และอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ยังหลากเข้าท่วมในตัวเมืองชัยภูมิ ยังคงมีระดับเข้ามาเพิ่มตามพื้นที่ลุ่มต่ำในถนนต่างๆ ระดับน้ำท่วมเริ่มสูง  5-10 ซม. ทม.ยังต้องเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ทุกมุมเมืองกว่า 20 จุด เพื่อระบายน้ำออกจากตัวเมืองตลอด 24 ชม.มาต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ซึ่งคาดว่ายังพอรับมือได้หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม ส่วนด้านลำน้ำชีเอ่อล้นตลิ่งยังไหลบ่าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน ในตำบลลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า และเริ่มหลากเข้าท่วมในพื้นที่รอยต่อใน ต.บ้านค่าย,ต.หนองนาแซง รอบที่ 2 ในปีนี้มาแล้ว 3 วัน หนักสุดที่หมู่บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง และหมู่บ้านปึกคงคา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วอีกหลายร้อยครอบครัวในขณะนี้ด้วย รวมทั้งเส้นทางจากบ้านโนนจาน ไปยังอำเภอบ้านเขว้า บริเวณหมู่บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง น้ำท่วมถนนสูงกว่า  50 ซม.เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านยังเดือดร้อนโอดครวญหนักทั้งเจอโควิด-19 ระบาดแถมน้ำท่วมหนัก 2 รอบยังเริ่มจะเจอฤดูหนาวเข้ามาซ้ำอีกในปีนี้

(20 ต.ค.64) ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดถึงแม้ว่าเริ่มไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่แล้ว แต่อิทธิพลของพายุคมปาซุ ทำให้เกิดฝนตกหนักที่ผ่านมาบนเทือกเขาหลายแห่งทั้งเขาภูเขียว จุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี จาก อ.หนองบัวแดง ทั้งเทือกเขาพังเหย ในรอยต่อ อ.เทพสถิตและภักดีชุมพล เชื่อมต่อเขื่อนลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ และเทือกเขาภูแลนคา รอยต่อเขต อ.เมืองชัยภูมิ และ อ.แก้งคร้อ น้ำป่ายังสะสมเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้ง จ.ชัยภูมิ ทั้งเพิ่มระดับน้ำในเขื่อนลำประทาวทั้งเขื่อนบน และเขื่อนล่าง ได้ล้นออกทางระบายน้ำสูงอยู่ประมาณ 20 เซนติเมตร(ซม.) และอ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า ยังไหลลงสมทบสู่ลำประทาวซึ่งจะไหลผ่านเข้าโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ยังมีมวลน้ำได้ผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำในตัวเมืองชัยภูมิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เข้าท่วมตามผิวจราจรตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ บริเวณ 4 แยกโรงเลื่อยเก่า สามแยกวัดชัยประสิทธิ์ สี่แยกหนองบ่อ มีระดับน้ำท่วมขังทรงตัว 10-30 ซม. ซึ่งชาวบ้านในเมืองชัยภูมิ ยังคงเฝ้าระวังป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านกันเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี มาแล้วครั้งแรกเมื่อช่วงวันที่ 24 พ.ย.64 ที่ผ่านมา และน้ำท่วมเพิ่งลดกลับเข้าสู่ภาวะปกติมาได้เพียงสัปดาห์

ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวั่นว่า ในตัวเมืองจะเกิดน้ำท่วมได้อีกซ้ำรอบ 2 ซึ่งเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยังคงต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 20 จุด ขนาด 12 นิ้ว และขนาด 30 นิ้ว เร่งสูบน้ำระบายออกจากตัวเมืองต่อเนื่องมาตลอด 24 ชั่วโมง(ชม.) เข้าสู่เป็นวันที่สามแล้ว เพื่อไม่ให้น้ำที่ผุดมาจากท่อระบายน้ำเอ่อท่วมสูงในย่านเศรษฐกิจเมืองชัยภูมิท่วมซ้ำอีก

ส่วนมวลน้ำจากเทือกเขาภูเขียว จุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี จาก อ.หนองบัวแดง ยังไหลทะลักเอ่อล้นสองฝั่งแม่น้ำชี ไหลบ่าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน ตามพื้นที่ลุ่มสองฝั่งชีน้ำล้นตลิ่ง ไหลกัดเซาะถนนทางเข้าหมู่บ้านจำนวนมาก บางหมู่บ้านถูกกัดเซาะขาดไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ ชาวบ้านหลายหมู่บ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลลุ่มลำชี อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เส้นทางจากบ้านโนนจาน ไปยังอำเภอบ้านเขว้า บริเวณหมู่บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง น้ำท่วมถนนระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ความสูงของน้ำท่วมมากกว่า 50 ซม. ต้องติดป้ายแจ้งเตือนรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ รวมถึงวัว ควาย ต้องนำไปเลี้ยงในที่ดอน และหาหญ้าให้กิน เริ่มขาดแคลนหญ้าสด ต้องใช้ฟางข้าวให้เป็นอาหารแทน ตามวัด และโรงเรียนประจำหมู่บ้านมีระดับน้ำท่วมสูง ซึ่งในช่วงนี้อยู่ระหว่างหยุดการการเรียนการสอนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยขณะนี้ยังมีน้ำจากแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าท่วมขังพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎรเป็นบริเวณกว้าง น้ำท่วมชั้นล่างของตัวบ้าน ในพื้นที่ลุ่มต่ำเสียหายมากกว่า 100 หลังคาเรือน ประชาชนกว่า 300 คนได้รับความเดือดร้อน บางครอบครัวต้องไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติที่มีพื้นที่สูงมาแล้ว 3 วัน บางครอบครัวห่วงบ้านได้ขึ้นไปพักอาศัย หลับนอนที่ชั้น 2 ตัวบ้าน ต้องใช้เรือเข้าออกบ้านแทนไปก่อนในขณะนี้

โดยด้าน นางพิกุล บุ้งเอื้อ อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 202 หมู่ 4 บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง และก๋วยเตี๋ยว ในหมู่บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง บอกว่าน้ำท่วมปีนี้ มีระยะเวลาที่น้ำท่วมนานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในครั้งแรกน้ำท่วมบ้านเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ครั้งนั้นน้ำท่วมนานกว่า 10 วัน เมื่อน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติได้ไม่นาน น้ำในแม่น้ำชีใกล้หมู่บ้านได้เอ่อล้นตลิ่งน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรปลูกข้าว และบ้านเรือนอีกเป็นรอบที่ 2 เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ต้นข้าวที่ปลูกไว้ไม่มีโอกาสฟื้นตัว ถนนสายเรียบแม่น้ำชีจากบ้านโนนน้อยแผ่นดินทองไปยังบ้านคลองโลโพ น้ำกัดเซาะถนนขาดและยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ใช้สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้านไม่ได้ รวมถึงถนนสายหลักจากบ้านโนนจาน ไปยังอำเภอบ้านเขว้า บริเวณหมู่บ้านโนนน้อยแผ่นดินทอง น้ำท่วมถนนสูงกว่า 50 ซม. ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ซึ่งในปีนี้ถือว่าน้ำท่วมมีระยะเวลาน้ำท่วมนานกว่าทุกครั้งที่เคยเกิดน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านมีความเดือดร้อนมาก หากินลำบากค้าขายแทบไม่ได้เลย ซ้ำเติมชาวบ้านที่ประสบกับปัญหาโควิด-19 ระบาด แถมถูกน้ำท่วมบ้าน พื้นที่การเกษตรปลูกข้าวต้นข้าวที่ปลูกไว้เสียหายทั้งหมด  รวมไปถึงในช่วงนี้ภัยหนาวก็เริ่มมาเยือนซ้ำหนักอีกด้วย

รวมทั้งน้ำชียังไหลล้นหลากเข้าท่วมมาต่อในพื้นที่รอยต่อเขต อ.เมืองชัยภูมิ ใน ต.บ้านค่าย และ ต.หนองนาแซง บางส่วนสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านถูกน้ำท่วมบ้านเดือดร้อนเพิ่มขึ้นแล้วขณะนี้อีกกว่า 180 ครอบครัว ในหมู่บ้านปึกคงคา หมู่ 6

สำหรับน้ำท่วมในระลอก 2 จังหวัดชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายใน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ อ.จัตุรัส อ.บำเหน็จณรงค์ อ.เทพสถิต และ อ.บ้านเขว้า หนักสุดใน อ.ภูเขียว และ อ.เกษตรสมบูรณ์ ซึ่งน้ำป่าไหลทะลักท่วมในตัวอำเภอทั้ง 2 อำเภอ ขณะนี้น้ำท่วมในตัว อ.ภูเขียว เริ่มลดลงบ้างแล้วยังเหลือในพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งใน อ.เกษตรสมบูรณ์ น้ำที่ท่วมในตัวอำเภอได้ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งขณะนี้น้ำที่ท่วมในระลอกที่ 2 ที่น่าห่วงอยู่ในพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์ และ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า และในเขตพื้นที่รอยต่อของ อ.เมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีพื้นที่การเกษตรนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วไม่น้อยกว่า 5 หมื่นไร่ มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 30 หมู่บ้าน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 1,500 ครอบครัว ประชากรเดือดร้อนกว่าอีกไม่น้อยกว่า 5,000 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]