X

อ่วมซ้ำหนักอีกรอบ 2 ชัยภูมิเจอทั้งน้ำท่วมปนหนาวเริ่มมาเยือน!(คลิป)

ชัยภูมิ – สถานการณ์น้ำท่วมซ้ำรอบ 2 ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังสร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ต่อเนื่อง ล่าสุดชาวบำเหน็จณรงค์ น้ำป่าทะลักระลอก 2 ท่วมสูงกว่า 2 เมตร กว่า 22 หมู่บ้านจมบาดาล เจอหนักสองเด้งทั้งน้ำท่วมพร้อมรับลมหนาวในพื้นที่เริ่มมาเยือนซ้ำหนักอีก ขณะที่อีกหลายพื้นที่ใกล้ลำน้ำชีไหลผ่านยังต้องเฝ้าระวังเสี่ยงเกิดน้ำหลากอีกต่อเนื่อง ส่วนในโซนเขื่อนจุฬาภรณ์ น้ำล้นท่วมมานานกว่า 3 วันใน อ.ภูเขียว,เกษตรสมบูรณ์ เริ่มคลี่คลายหลังฝนเริ่มหยุดตกคาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อีกในไม่กี่วันนี้ เตือนประชาชนในพื้นที่ท้ายน้ำลำพรม-เชิญ รอยต่อจาก จ.ชัยภูมิ จะไหลผ่านไปต่อที่ขอนแก่นเตรียมรับมือมวลน้ำป่าหลากต่อไปในขณะนี้ด้วย!

( 19 ต.ค.64 ) ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เป็นรอบที่ 2 มาต่อเนื่องนานกว่า 3 วัน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ล่าสุดยังเกิดน้ำป่าทะลักล้นเขื่อนลำคันฉู หลากเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านปากจาบ ต.บ้านเพชร สูงเฉลี่ยกว่า 50 ซม.- 2 เมตรไหลเข้าท่วมทั้งพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนราษฎร ในกว่า 22 หมู่บ้าน ในเขตรอยต่อกว่า7 ตำบล อ.บำเหน็จณรงค์ เป็นระลอกที่ 2 พร้อมเริ่มเกิดลมหนาวเข้าพื้นที่มาเยือนหนักซ้ำอีก

หลังในพื้นที่ อ.บำเหน็จณรงค์เกิดน้ำท่วมครั้งแรกในปีนี้เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ผ่านมาได้เกือบ 1 เดือน และน้ำเพิ่งลดกลับสู่ภาวะปกติมาได้ยังไม่ถึงสัปดาห์ ครั้งนี้ก็เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อีกครั้ง โดยน้ำป่าสะสมรวมกับน้ำที่อ่างเก็บน้ำลำคันฉู ล้นสูงกว่า 70 ซ.ม. ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยล้นตลิ่ง ไหลทะลักออก 2 ฝั่งลำห้วย เข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรในครั้งนี้หนักซ้ำอีกเป็นรอบที่ 2 อีกครั้ง

ซึ่งหนักสุดที่หมู่บ้านหนองผักแว่น ในเขตเทศบาลบ้านเพชร ซึ่งเป็นหมู่บ้านตั้งติดกับคลองลำคันฉู ทำให้ได้รับผลกระทบเต็มๆ ถูกน้ำท่วมมีระดับท่วมสูงกว่า 50 ซ.ม.- 2 เมตร พร้อมกับกระแสน้ำมีความแรง จึงทำให้ชาวบ้านต้องรีบอพยพหนีน้ำขึ้นที่สูงตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา แถมด้วยลมหนาวที่มาพร้อมกับน้ำท่วม ตอนเช้ามืดเริ่มมีอุณหภูมิลดต่ำลงเกิดความหนาวเย็นในพื้นที่อีกต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุดด้าน นางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ ได้นำระดมเจ้าหน้าที่ อส.หน่วยบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ออกไปให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำท่วมสูงที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้ในขณะนี้ ให้อพยพเข้าไปพักอาศัยชั่วคราว อยู่ภายห้องประชุมมูลนิธิเมตตาการกุศลแล้วกว่า 60 ครอบครัว พร้อมตั้งโรงครัวประกอบอาหารช่วยเหลือชาวบ้านที่อพยพมาอาศัยอยู่ภายในมูลนิธิฯ

ซึ่งน้ำที่ท่วมในครั้งนี้เป็นรอบที่ 2 ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนในครั้งนี้ ยังต้องประสบภัยสองเด้งเข้ามาพร้อมกันอีกในพื้นที่ด้วย ทั้งเจอภัยน้ำท่วมและภัยหนาวมาพร้อมๆ ซ้ำกันหนักอีกกว่าครั้งแรกอีกด้วย โดยชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ถึงแม้ว่าน้ำท่วมครั้งนี้จะยังไม่หนักเท่าครั้งที่แล้ว แต่ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย เพราะจากน้ำท่วมครั้งที่แล้ว ก็เพิ่งทำความสะอาดบ้าน จัดบ้าน ซื้อของเข้ามาบ้าน  ไม่ทันไร น้ำก็กลับมาท่วมอีก แถมหอบลมหนาวมาด้วย นอกจากในเรื่องข้าวปลาอาหารแล้ว สิ่งที่อยากได้เพิ่มคือเสื้อกันหนาว ผ้าห่มกันหนาว ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้พักอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวไปอีกนานเท่าไรกว่าน้ำจะลดลงได้อีก  ตอนนี้ได้แต่ทำใจ ได้แต่หวังว่ามวลน้ำครั้งนี้ จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ท่วมบนถนนสาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว ช่วงหน้าสหกรณ์การเกษตรจัตุรัส มีน้ำท่วมผิวจราจรท่วมทั้งสองฝั่งถนน ระดับนำก็ลดลงบ้างแล้ว เริ่มกลับมาขับรถผ่านได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอาจเกิดถนนลื่นได้ รวมถึงน้ำท่วมทางรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-สถานีจัตุรัส บริเวณเสาโทรเลขที่ ที่ 296/7-297/1 มีระดับน้ำสูงกว่าระดับสันราง ประมาณ 5 ซม.ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ จึงได้ประกาศปิดทาง งดเดินรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-สถานีจัตุรัสทุกขบวน ตั้งแต่เวลา 21.15 ของวันที่ 17 ต.ค.2564 ไปจนกว่าเส้นทางรถไฟน้ำจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติอีกต่อไปอีกระยะ ซึ่งน้ำท่วมระลอก 2 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.64 ที่ผ่านมา เริ่มหนักใน 6 อำเภอ จากโซนเกิดฝนตกหนักบนเขาภูเขียวเกิดน้ำป่าทะลักล้นเขื่อนจุฬาภรณ์ลงมาท่วมในพื้นที่ อ.ภูเขียว อ.เกษตรสมบูรณ์ ล่าสุดน้ำท่วมในพื้นที่เริ่มคลี่คลายลดระดับลงต่อเนื่องและคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆนี้ หลังฝนในพื้นที่เริ่มหยุดตก และมวลน้ำที่หลากท่วมใน 2 อำเภอ ที่ อ.ภูเขียวและ อ.เกษตรสมบูรณ์ จะหลากไหลลงสู่ลำน้ำพรม-เชิญ ผ่านไปต่อที่ จ.ขอนแก่น ที่ต้องฝากเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำเตรียมรับมือเกิดน้ำหลากต่อไปอีกในพื้นที่ด้วย

รวมทั้ง ในโซนน้ำป่าหลากจากลำน้ำชีไหลผ่าน ที่ อ.จัตุรัส อ.บำเหน็จณรงค์ อ.เทพสถิต อ.บ้านเขว้า และ อ.เมืองชัยภูมิ บางส่วนที่มีรอยต่อลำน้ำชีไหลผ่าน ใน ต.บ้านค่าย,หนองนาแซง,บุ่งคล้า,ต.ชีลอง และรอยเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ บางส่วนในชุมชนขี้เหล็กใหญ่ ที่ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังเสี่ยงยังเกิดน้ำป่าหลากเกิดน้ำท่วมฉับพลันเข้ามาในพื้นที่ในอีก 1- 2 วันนี้ได้ ซึ่งทางตัวเมืองโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ในขณะนี้ทางเทศบาลเมืองชัยภูมิ เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในตลอด 24 ชม.มาต่อเนื่องกว่า 3 วันแล้ว ซึ่งคาดว่าหากน้ำป่าหลากที่ล้นสันเขื่อนลำปะทาว ลงมาลดระดับเร็ว และมวลน้ำในลำน้ำชีไม่หนุนเข้ามาเพิ่มสูงในตัวเมืองชัยภูมิ ก็จะพอมีลุ้นเริ่มเมื่อฝนเริ่มหยุดตกก็จะสามารถรับมือไม่ให้เกิดน้ำท่วมหนักเหมือนครั้งแรกได้ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่เพิ่มเติม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]