X

ท่วมชัยภูมิเริ่มลดกลางใจเมืองโซนเศรษฐกิจทั้งหมดผ่านได้แล้วเร่งฟื้นฟูจม7.1หมื่นครอบครัว!(คลิป)

ชัยภูมิ – หลังต้องทนทุกข์ถูกน้ำท่วมใหญ่ครั้งหนักสุดรอบกว่า 50 ปี มานานกว่าสัปดาห์ ประชาชนในพื้นที่ต้องประสบภัยทั้งจังหวัดใน 16 อำเภอ พื้นที่ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 200,000 ไร่ เฉพาะนาข้าวกว่า 140,000 ไร่ ใน 108 ตำบล 1,169 หมู่บ้าน 1 เทศบาลเมืองชัยภูมิ มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 71,379 หลัง/ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกน้ำท่วมที่ผ่านมารวมแล้ว 11 ราย (ศพ) ล่าสุดระดับน้ำท่วมเริ่มลดระดับอย่างต่อเนื่องใกล้เข้าสู่ภาวะปกติในอีกไม่เกิน 1-2 วันนี้ ถนนสายหลักถูกตัดขาดสามารถกลับมาใช้สัญจรผ่านย่านกลางใจเมืองโซนเศรษฐกิจได้ทั้งหมดแล้ว เหลืออีกบางส่วนชาวบ้านรับน้ำในรอยต่อเมืองต่อไปที่ อ.คอนสวรรค์ น้ำยังหลากท่วมขมบาดาลอีกหลายหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องออกมากางเต็นท์นอนริมถนน เพื่อรอน้ำลดคาดต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 4-5 วันน้ำถึงจะลดและกลับเข้าบ้านได้อีกจุด !

( 3 ต.ค.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่หนักสุดในรอบกว่า 50 ปี หลังถูกพายุเตี้ยนหมู่พัดถล่มเกิดฝนตกหนักเกิดน้ำป่าหลากลงสู่แม่น้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นจังหวัดแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชีได้ทะลักล้นเขื่อน อ่างเก็บน้ำ ที่มีทั้งหมดในจังหวัดเกินความจุทั้งหมดอย่างรวดเร็วสูงกว่า 100 % หลากเข้าท่วมพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.64 ที่ผ่านมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ซึ่งมีพื้นที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้ง 16 อำเภอ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 200,000 ไร่ เฉพาะนาข้าวกว่า 140,000 ไร่ ในพื้นที่ 108 ตำบล 1,169 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 71,379 หลัง/ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกน้ำท่วมที่ผ่านมารวมแล้ว 11 ราย (ศพ)

ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับย่านกลางใจเมืองชัยภูมิโซนเศรษฐกิจทั้งหมด ถนนสายหลักหลายสาย โดยเฉพาะเส้นทางถนนสายหลัก 201 สายชัยภูมิ-สีคิ้ว ทางเชื่อสายมิตรภาพประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มาจากภาคกลาง กรุงเทพฯ และจาก จ.นคราชสีมา ถูกตัดขาดน้ำท่วมถนนสูงเป็นระยะทางยาวกว่า 20-30 กิโลเมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้สร้างความเสียหายด้านการขนส่งสินค้าจำเป็นเข้าพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ไม่ได้ถูกตัดขาดมานานนับสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

ล่าสุดวันนี้ ( 3 ต.ค.64 ) หลังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ชัยภูมิ ได้เร่งระดมสูบระบายน้ำออกจากตัวเมืองตลอด 24 ชั่วโมง ในตลอดช่วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำชีที่ระดับน้ำป่าหลากเริ่มทรงตัวลดระดับลงจนล่าสุดถนนหลายสายทั้งสายหลัก สาย 201 ชัยภูมิ-สีคิ้ว รวมทั้งถนนทุกสายที่ใช้ผ่านตัวเมืองย่านกลางใจเมืองในโซนเศรษฐกิจทั้งหมด ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร ได้ลดระดับใกล้แห้งอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่เหลือท่วมขังในบางจุดไม่เกินกว่า 10-30 ซม.แล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติดน้ำท่วมลดระดับทั้งหมดในเร็วๆนี้ หรือไม่เกินช่วง 1-2 วันนี้ได้

ซึ่งเริ่มทำให้ถนนเชื่อมในตัวเมืองเริ่มกลับมาใช้สัญจรไปมาได้ ยังคงเหลือที่มีน้ำท่วมขังอยู่บางจุดบริเวณถนนบรรณาการด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ไปจนถึงหน้าโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล น้ำท่วมลดลงเหลือประมาณ 5-10 ซม.  คาดว่าในไม่เกิน 24 ชม.นี้น้ำจะลดลงทั้งหมด

ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็ต้องพากันออกมาสำรวจความเสียหายพื้นที่บ้านตัวเอง เพื่อเตรียมทำความสะอาด เร่งซ่อมแซมความเสียหายให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติในย่านเศรษฐกิจร้านค้าต่างๆให้ได้โดยเร็วต่อไป หลังน้ำลดสิ่งที่เหลือทิ้งไว้คือเศษซากขยะดินโคคนไหลกระจายมากองเต็มเกลื่อนตามพื้นถนนหน้าบ้านประชาชนตามริมถนนสายต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งด้าน นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิคนปัจจุบัน ได้สั่งเร่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายในพื้นที่พร้อมเตรียมบิ๊กคลีนนิ่ง เร่งทำความสะอาดทั่วเมืองชัยภูมิ ทั้งหมด และเร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมหนักในครั้งนี้เป็นจำนวนมากแล้วรวมกว่า 71,379 ครอบครัวโดยเร็วต่อไป

ขณะที่อีกด้านในเขตรอยต่ออำเภอที่ติดเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ หลังขณะนี้มีการเร่งสูบระบายน้ำออกตลอด 24 ชม.ออกลงสู่ลำแม่น้ำชีไหลผ่านไปที่ องคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ในขณะนี้ก็ยังเกิดน้ำชีล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่ได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ครอบครัวซึ่งถูกน้ำท่วมยังหนักอีกจุดต่อเนื่อง ชาวบ้านในพื้นที่บ้านถูกน้ำท่วมใน๘ระนี้ก็ต้องออกมานอนกางเต็นท์ตามริมทาง ใกล้บ้านไปก่อน เพื่อรอน้ำลดซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 4-5 วันจากนี้ไป ถึงจะสามารถกลับเข้าไปสำรวจความเสียหายและซ่อมแซมบ้านตัวเองที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า1-2 เมตรยังไม่ลดในขณะนี้ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]