X

เร่งระบายน้ำกลางใจเมืองชัยภูมิเริ่มลดลำชีทะลักท่วมชาวคอนสวรรค์อ่วมจมบาดาลอีกนับพันเร่งขนของหนีน้ำ! (คลิป)

ชัยภูมิ – แม่น้ำชียังทะลักล้นตลิ่งท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนจมบาดาลขยายวงกว้างต่อเนื่อง จนท.เร่งออกช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ!!

( 2 ต.ค.64 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากพายุเตี้ยนหมู่ พัดถล่มเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทำให้จังหวัดชัยภูมิเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบกว่า 50 ปี สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นบริเวณกว้างมาตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา และมีการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัดในทั้ง 16 อำเภอ มาต่อเนื่องนานกว่าสัปดาห์แล้ว ซึ่ง มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายไปแล้วในขณะนี้รวมแล้วทั่วทั้งจังหวัด รวมกว่าใน 108 ตำบล 1,169 หมู่บ้าน 1 เทศบาลเมืองชัยภูมิ มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 71,379 หลัง มีพื้นที่การเกษตรนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า 140,000 ไร่

ซึ่งล่าสุดหลังวานนี้นายไกรสร  กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (คนใหม่) ได้สั่งให้มีการเร่งระดมเครื่องสูบระบายน้ำที่มีทั้งหมดในจังหวัดระบายน้ำลงสู่ชีต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนวันนี้ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมในโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ น้ำเริ่มลดลงต่อเนื่องกว่า 50 ซม.หรือกว่าครึ่งเมตรแล้ว หลังในพื้นที่ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม และเริ่มทำให้น้ำท่วมตามผิวถนนหลายแห่งเริ่มกลับมาใช้ถนนในเมืองสัญจรไปมาได้แล้วบางส่วนชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ เริ่มกลับเข้าบ้านเรือนของตนเองบางส่วน ที่ยังท่วมหนักยังอยู่บริเวณถนนบรรณาการด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลชัยภูมิ ไปจนถึงหน้าโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล น้ำท่วมลดลงเหลือประมาณ 70 ซม. รถเล็กยังขับผ่านไม่ได้ รวมทั้งในในจุดชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่มีพื้นที่เป็นแอ่งกระทะที่ยังจะมีน้ำท่วมขังในชุมชนที่ชุมชนขี้เหล็กใหญ่ หมู่ 9 ระดับน้ำท่วมขังในชุมชนเริ่มนิ่งสูงกว่า 1-2 เมตร และชาวบ้านประสบปัญหาน้ำเกิดเน่าส่งกลิ่นเหม็นเกิดโรคระบาดน้ำกัดเท้าและขาดแคลนอาหารเนื่องจากยังเข้าออกชุมชนลำบากตามมาในขณะนี้อีกจำนวนมากซึ่งจะต้องมีการเข้าไปตั้งจุดสูบน้ำระบบออกนอกชุมชนให้ได้โดยเร็วต่อไป และคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชัยภูมิทั้งหมดในอีกไม่เกิน 2-3 วัน น้ำท่วมในเมืองชัยภูมิจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติได้

และอีกด้านในการเร่งระบายน้ำลงสู่ลำชีออกจากตัวเมืองชัยภูมิ ล่าสุดตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้(2ต.ค.64) หลังมีการสูบน้ำออกจากตัวเมืองต่อเนื่อง ปริมาณน้ำตาม 2 ฝั่งแม่น้ำชี ได้เอ่อล้นตลิ่งหนุนสูงทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ขยายวงท่วมสูงขึ้นอีกกว่า 2 เมตร สร้างความเสียหายในพื้นที่การเกษตรนาข้าว พืชไร่ พืชสวน ต้องจมอยู่ใต้น้ำอีกหลายพันไร่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะไร่อ้อย ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ส่วนสัตว์จำพวกวัว ควาย ต้องหากินตามข้างถนนที่เป็นที่สูงน้ำท่วมยังไม่ถึง

เริ่มตั้งแต่ตาม 2 ฝั่งแม่น้ำชีไหลผ่าน ในเขตตำบลลาดใหญ่ อ.เมืองชัยภูมิ ไปจนถึงตำบลโนนสะอาด อ.คอนสวรรค์ สัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ทั้งเป็ด ไก่ รวมทั้งวัว ควายไม่มีที่เลี้ยงสัตว์ ทาง จนท.ฝ่ายปกครอง นายพันธุ์ธัช  ภูสง่า ปลัดอาวุโสอำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ได้เร่งนำเจ้าหน้าที่ อส.คอนสรรค์ ไปช่วยเหลือชาวบ้าน เคลื่อนย้ายสิ่งของไปอยู่พื้นที่สูง รวมทั้งไปช่วยชาวบ้านโนนโพธิ์ ต.คอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ ย้ายสัตว์เลี้ยง เป็ดกว่า 2,700 ตัว ไปหาที่อยู่และพื้นที่เลี้ยงใหม่ ก่อนที่เป็ด 2,700 ตัวจะลอยน้ำหายไป

ที่สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ยังเกิดน้ำท่วมหนักเข้ามาต่อเนื่องในน้ำตาม 2 ฝั่งแม่น้ำชีในเขตอำเภอคอนสวรรค์ เข้าท่วมพื้นที่ไร่สวน นาข้าวเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวนมากแล้วกว่า 10,000ไร่ บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 หลังคาเรือน ซึ่งน้ำจากแม่น้ำชี ยังได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมในเขตตำบลรอยต่อขยายวงกว้างท่วมเพิ่มขึ้นในตำบลโนนสะอาด ตำบลหนองขาม อำเภอคอนสวรรค์ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เร่งขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงเป็นการด่วนในขณะนี้ด้วย รวมทั้งมวลหัวน้ำจากแม่น้ำชี ยังได้ไหลเข้าท่วมในเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียงที่เขต อ.มัญจาคีรี และ อ.แวงน้อย จังหวัดขอนแก่น ต่อไปในขณะนี้ขอให้เตรียมรับมือน้ำชีหลากต่อเนื่องอีกต่อไปในขณะนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]